ถือเป็นหนึ่ง Destination ที่รวบรวมคนที่มี Greener & Sustainable ไลฟ์สไตล์ เพื่อสร้างปรากฏการณ์ให้กับชุมชนและผู้คนในสายงานด้านความยั่งยืนเลยทีเดียว สำหรับงาน ‘Sustrends 2024’ งานสัมมนาจัดโดย ‘The Cloud’ ที่ฉายภาพให้เห็น 50 เทรนด์ความยั่งยืนที่กำลังเปลี่ยนโลก เพื่อทราบทิศทางการขับเคลื่อนเป้าหมายที่กำลังจะมุ่งไป รวมทั้งปัญหาความท้าทายต่าง ๆ ที่โลกจะต้องเผชิญในทุกมิติ
พร้อมร่วมกันหาทางออกหรือแนวทางการปรับตัว ทั้งในบริบทของผู้คน องค์กร หรือระดับประเทศ ผ่านวิสัยทัศน์และมุมมองจากเลนส์ของวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ 20 ท่าน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาชน รวมถึงเยาวชน ที่จะเป็น Next Generation ในการมาสานต่อเพื่อดูแลโลกใบนี้ต่อไป ซึ่งปีนี้ถือเป็นครั้งแรกของการจัดงาน และเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการอัพเดทข้อมูลและมุมมองใหม่ ๆ สำหรับวางแผนการทำงานหรือกลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโตได้อย่างยั่งยืนในปีต่อ ๆ ไป
งานสัมมนา ใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด
นอกจากเนื้อหาที่น่าสนใจแบบอัดแน่นตลอดทั้งงานแล้ว รูปแบบการจัดงาน ‘Sustrends 2024’ ยังถือเป็นโชว์เคสต้นแบบของการจัดงานอย่างยั่งยืน ที่มีความพยายามลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นคอนเซ็ปต์ งานสัมมนาที่มีการใช้พลังงานสะอาดเพื่อผลิตไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นระบบแสง สี เสียงที่ใช้บนเวทีหลัก รวมไปถึงไฟฟ้าที่ใช้ในการจัดบูธนิทรรศการทั้งหมด อีกทั้งยังเลือกสถานที่จัดงานในพิพิธภัณฑ์สวนเบญจกิติ ที่สามารถเดินทางมาได้สะดวกด้วยระบบขนส่งมวลชน และมีอากาศถ่ายเทไหลเวียนได้ดี โดยไม่ต้องใช้ระบบปรับอากาศ
ตลอดการจัดงานครั้งนี้ยังได้คำนวณปริมาณการปล่อยคาร์บอนที่เกิดจากการเดินทางของผู้ร่วมงานและผู้จัดนิทรรศการทั้งหมด เพื่อนำไปซื้อคาร์บอนเครดิตสำหรับชดเชยปริมาณคาร์บอนที่เกิดขึ้นเพื่อให้งานสัมมนาครั้งนี้มีความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยกระบวนการทั้งหมดจะผ่านการรับรองจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน)
บ้านปูชู Greener & Smarter ร่วมแจม
เบื้องหลังความสำเร็จในการจัดงานสัมมนาที่ใช้สามารถพลังงานสะอาด มาจากการสนับสนุนของ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้นำ เทคโนโลยีระบบจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ หรือ Energy Box มาช่วยผลิตและนำจ่ายพลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้สามารถรองรับการจัดงานได้อย่างเพียงพอตลอดทั้งงาน
นอกจากนี้ ทางบ้านปูยังได้ร่วมออกบูธภายในงานครั้งนี้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Powering a better living for all” ตอกย้ำจุดยืนการส่งมอบอนาคตพลังงานเพื่อความยั่งยืน (Smarter Energy for Sustainability) ทั้งจากการเลือกใช้วัสดุตกแต่งบูธตามความจำเป็นและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจพลังงานที่สะอาดขึ้นและเทคโนโลยีพลังงานของบ้านปู เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ ตามกลยุทธ์ Greener & Smarter พร้อมกับดำเนินธุรกิจตามหลัก ESG เพื่อมอบคุณค่าที่ยั่งยืนให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย
นอกจากนี้ภายในบูธของบ้านปู ยังได้นำ 2 กิจการเพื่อสังคม ได้แก่ The Next Forest และ BetterFly ซึ่งเป็นกิจการเพื่อสังคมจากโครงการ “พลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม” หรือ Banpu Champions for Change ที่บ้านปูได้สนับสนุนผู้ประกอบกิจการเยาวชนคนรุ่นใหม่ผู้เปี่ยมด้วยพลังสร้างสรรค์และศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงสังคม ในการต่อยอดไอเดียธุรกิจให้เติบโตทั้งในด้านรายได้และผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมผ่านการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินกิจการเพื่อสังคมไปพร้อมกับการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ
ที่ผ่านมา จะเห็นความมุ่งมั่นของบ้านปู ในการขับเคลื่อนชีวิตที่ดีขึ้นของผู้คน ผ่านการเชื่อมโยงโซลูชันพลังงานสะอาดเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในยุคสมัยใหม่อย่างต่อเนื่อง อย่างในปีที่ผ่านมา บ้านปูได้จัดแคมเปญ ‘เพลงรักจากพลังงานสะอาด’ ที่ทุกขั้นตอนของแคมเปญ ตั้งแต่การอัดเพลง การถ่ายทำมิวสิกวิดีโอ ไปจนถึงการจัดมินิคอนเสิร์ต ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่กักเก็บไว้ในโซลูชันเทคโนโลยีพลังงานสะอาด ‘Energy Box’ เพื่อผลิตไฟฟ้าในการสร้างสรรค์กิจกรรมต่าง ๆ ทั้งหมด
รวมถึงโปรเจ็กต์ครั้งล่าสุดในการเข้ามาสนับสนุนงานสัมมนา ‘Sustrends 2024’ ที่ตอกย้ำแบรนด์บ้านปูในฐานะผู้นำด้านพลังงานที่หลากหลายในระดับนานาชาติ ที่สามารถนำพลังงานสะอาดและเทคโนโลยีพลังงานเข้ามาผสานกับวิถีชีวิตของผู้คนในยุคสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ บริเวณใกล้พื้นที่จัดงานยังเป็นที่ตั้งของ Infinite Café ป๊อบอัพพลังงานสะอาดแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งใช้โซลูชันเทคโนโลยีพลังงานของบ้านปูในการดำเนินกิจกรรรมทั้งหมดภายในร้านด้วยเช่นกัน ยิ่งช่วยตอกย้ำให้เห็นถึงความหลากหลายในการนำโซลูชันพลังงานสะอาดไปต่อยอดการใช้งานได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น
ขับเคลื่อนธุรกิจที่ยั่งยืนตามกรอบ ESG
การขับเคลื่อนของบ้านปู สอดคล้องตามปณิธานที่ยึดถือมาตลอด 40 ปี ในการดำเนินธุรกิจว่า “อุตสาหกรรมที่ดีจะต้องพัฒนาควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม” สะท้อนถึงการให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนตามหลักการของ ESG ที่ต้องสร้างทั้งความแข็งแรงในฟากฝั่งของธุรกิจ พร้อมทั้งสร้างผลกระทบเชิงบวกทั้งต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมควบคู่กันมาโดยตลอด
และหากพิจารณาไปถึงระดับโครงสร้างยิ่งตอกย้ำถึงการเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนเรื่องของ ESG อย่างจริงจัง เพราะมีการสนับสนุนการทำงานด้าน ESG ตั้งแต่ระดับนโยบายไปจนถึงระดับปฏิบัติการ โดยเป็นหนึ่งในไม่กี่องค์กรของไทยที่มีคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการ (ESG) รวมถึง Sustainable Development Committee และ Decarbonization Working Group เพื่อกำกับการขับเคลื่อนธุรกิจให้สอดคล้องกับกรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs)
ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนผ่านประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องพลังงาน การลดก๊าซเรือนกระจกตามกลยุทธ์ Greener & Smarter เช่น การลงทุนในโครงการดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CCUS) ในสหรัฐอเมริกา เพื่อเดินหน้าเปลี่ยนผ่านธุรกิจ พร้อมตอกย้ำจุดยืนในการเป็นบริษัทพลังงานที่มุ่งสร้างอนาคตพลังงานเพื่อความยั่งยืน และตอบโจทย์คุณภาพชีวิตของผู้คน
ขณะที่การขับเคลื่อนด้านธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจ บ้านปูได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศ (TCFD: Task Force on Climate-related Financial Disclosures) ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อแสดงความโปร่งใสในการเปิดเผยข้อมูลแก่สาธารณชนและแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งทางตรงและทางอ้อมอย่างจริงจัง
ในมิติด้านสังคม ซึ่งบ้านปูให้ความสำคัญอย่างมากต่อการเคารพสิทธิมนุษยชนและคุณค่าความเป็นมนุษย์ โดยยึดหลักปฏิบัติตามแนวทางสากล เพื่อเข้าใจถึงสิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาค ตลอดจนกฎหมายแรงงานในทุกประเทศที่เข้าไปลงทุน โดยไม่เลือกปฏิบัติตามเพศ เชื้อชาติ ศาสนา สีผิว ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนวัฒนธรรมองค์กร ‘Banpu Heart’ เพื่อหลอมรวมความแตกต่างของพนักงานกว่า 6 พันคน ใน 9 ประเทศ ที่มีความหลากหลายทั้งด้านเชื้อชาติ ภาษา และวัฒนธรรม ให้กลายเป็นหนึ่งเดียว ผ่าน 3 คุณลักษณะของคนบ้านปู คือ ใจรัก (Passionate) สร้างสรรค์ (Innovative) และมุ่งมั่นยืนหยัด (Committed) ในสิ่งที่ทำ เพื่อนำพาองค์กรให้บรรลุสู่เป้าหมายร่วมกัน
การนำเสนอโซลูชันพลังงานสะอาดผ่าน Best Practice ใหม่ๆ และหลากหลายมากขึ้นของบ้านปู ช่วยสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านประเทศไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ รวมทั้งช่วยขับเคลื่อนการเติบโตที่ยั่งยืนให้แก่ธุรกิจ ตามทิศทางของเมกะเทรนด์โลกที่เปลี่ยนผ่านไปสู่บริบทที่ธุรกิจต้องดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะการเข้ามาเป็นทางเลือกในยุคที่คนกำลังมองหาพลังงานที่สะอาดขึ้น เพื่อไม่เป็นการซ้ำเติมปัญหาที่โลกกำลังเผชิญอยู่ ซึ่งการขับเคลื่อนกลยุทธ์ Greener & Smarterของบ้านปู สามารถตอบโจทย์ความต้องการด้านพลังงานให้กับโลกและผู้คนในอนาคต และจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับทุกคน