HomeInsightคนไทยกังวลค่าครองชีพพุ่ง รายได้ไม่พอรายจ่าย แต่ ‘รถยนต์’ ของมันต้องมี ปีหน้าวางแผนซื้อ 

คนไทยกังวลค่าครองชีพพุ่ง รายได้ไม่พอรายจ่าย แต่ ‘รถยนต์’ ของมันต้องมี ปีหน้าวางแผนซื้อ 

แชร์ :

รายงาน 2024 Industry Insights Report เจาะลึกข้อมูลผู้บริโภคในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของ Nielsen บริษัทระดับโลกด้านข้อมูลและการวิเคราะห์อินไซต์ผู้บริโภค ได้เผยให้เห็นว่า “คนไทย” มากถึง 57% กังวลเรื่องรายรับที่ไม่พอกับรายจ่ายที่มีอยู่ (เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปี 2021) จากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นและอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ความกังวลเกี่ยวกับค่าครองชีพเพิ่มขึ้นนี้ ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าในหลายอุตสาหกรรม

จากมุมมองต่อสภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่นี้ มีคนไทยเพียง 32% ที่มีเงินสำรองสามารถใช้จ่ายได้หาก “ตกงาน” หรือไม่ได้ทำงาน 6 เดือน และมีเพียง 1 ใน 3 ของคนไทยเท่านั้นที่ไม่กลัวตกงาน

“รถยนต์” มาอันดับ 1 คนไทยวางแผนซื้อใน ปี 2024 

ถึงแม้อยู่ในยุคเศรษฐกิจฟืดเคือง แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า “รถยนต์” ยังเป็นสิ่งที่คนไทยต้องการและหลายคนจำเป็นต้องใช้ จากรายงาน 2024 Industry Insights Report (Automotive) ที่มีการสำรวจถึงแผนการใช้จ่ายในอนาคตของคนไทยในปี 2024

พบว่า “รถยนต์” ได้รับการโหวตสูงสุด โดยเฉพาะคนที่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลกว่า 34% ตอบว่าวางแผนซื้อรถยนต์ภายในปี 2024 ตามด้วยโทรศัพท์มือถือ แล็บท็อป รถจักรยานยนต์

รวมทั้งบ้านและคอนโด ก็เป็นอีก 1 อย่างที่คนไทยอยากมี สะท้อนคนไทยยังยึดการมีบ้านและรถเป็นตัววัดความสำเร็จและเป็นสิ่งที่จำเป็นของคนในปัจจุบัน

แนะแบรนด์ควรใช้เงินโฆษณามากขึ้น

จะเห็นว่าแม้เศรษฐกิจโลกอาจจะไม่สู้ดีนัก แต่สำหรับเมืองไทย การจับจ่ายใช้สอยยังถือว่าครึกครื้นอยู่ จำนวนผู้บริโภคที่วางแผนซื้อสินค้าในปีนี้หรือปีหน้า เรียกได้ว่ายังมีสัญญาณบวกอยู่ โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และอสังหาริมทรัพย์

ดังนั้นแบรนด์กลุ่มนี้ควรใช้โอกาสในยุคที่ผู้บริโภคมีความต้องการสูงทำการตลาดมากขึ้น จากการสำรวจของ Nielsen ในเรื่องของการใช้เม็ดเงินโฆษณา พบว่ากลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์มีการใช้เงินโฆษณาน้อยลงจากปี 2021

คุณรัญชิตา ศรีวรวิไล Thailand Vertical Lead – Advertiser and Agency บริษัท นีลเส็น ประเทศไทย กล่าวว่า หากดู Consumer Journey หรือเส้นทางของผู้บริโภคก่อนการตัดสินใจซื้อ ได้รับอิทธิพลมากขึ้นและเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งการเกิดขึ้นของวิธีการคิดและวิถีชีวิตแบบใหม่ มีมาตรฐานใหม่ทั้งในการบริโภค การเสพสื่อ ทัศนคติ ไลฟ์สไตล์ และการรับรู้แบรนด์

“การเข้าใจลึกซึ้งถึงความต้องการของผู้บริโภคยังเป็นสิ่งที่สำคัญ ยิ่งสร้างประสบการณ์ที่ดี ก็ยิ่งสร้างยอดขายให้กับแบรนด์ได้ และช่วยให้คุณ Win a customer’s heart ได้มากขึ้น”

สำหรับ 2024 Industry Insights Report เป็นรายงานที่เกิดจากการสำรวจแบบ 360 องศา ในผู้บริโภคที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปในประเทศไทย แยกเป็นอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งได้แก่ รถยนต์ ประกันภัย อสังหาริมทรัพย์ ค้าปลีก อีคอมเมิร์ช ซูเปอร์แอป OTT วิตามิน อาหารเสริม และอื่นๆ โดยรายงานจะเจาะลึกข้อมูลประชากร การบริโภคผลิตภัณฑ์ ทัศนคติ ไลฟ์สไตล์ การบริโภคสื่อ และพฤติกรรมการรับรู้แบรนด์ ฯลฯ ในอุตสาหกรรมนั้นๆ


แชร์ :

You may also like