ตลาดเกมเป็นตลาดที่กำลังโต และเย้ายวนใจต่อทุกธุรกิจ ไม่เว้นแต่นิชชิน (Nissin) บริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอาหารของญี่ปุ่นที่ล่าสุดตัดสินใจเปิดตัว “ยากิโซบะ” และ “ข้าวแกงกะหรี่” กึ่งสำเร็จรูป ในผลิตภัณฑ์แบบถ้วยเพื่อเจาะกลุ่มเกมเมอร์ในญี่ปุ่นแล้ว
ทำไมต้องยากิโซบะและแกงกะหรี่
ส่วนหนึ่งอาจเพื่อลดโอกาสที่น้ำซุปในถ้วยจะหกเลอะเทอะคีย์บอร์ด – คอมพิวเตอร์จนทำให้การเล่นเกมเสียหาย ซึ่งทำให้นิชชินทั้งสองรสชาติใหม่นี้ เป็นอาหารแบบแห้ง นั่นคือเติมน้ำลงไปเพื่อให้เส้น – ข้าวพองตัวขึ้นมาเท่านั้น
แต่การเป็นอาหารที่จะได้ใจคอเกมรุ่นใหม่ไม่จบแค่มีเส้นกับข้าว เพราะนิชชินยังใส่โปรตีนเช่น หมูสับ กุ้ง ไข่ และกะหล่ำปลีลงไปในยากิโซบะด้วย โดย Nissin เรียกมันว่า Buff Meshi หรือจะเรียกแบบเอาใจคอเกมก็คือบรรดาอาหารเพิ่มพลังให้กับคาแรคเตอร์ในเกมก็คงไม่ผิดนัก
ส่วนข้าวแกงกะหรี่ นอกจากเติมโปรตีน และผักต่าง ๆ แล้ว ก็พบว่ามีกรรมวิธีในการกินแตกต่างออกไปสักเล็กน้อย เพราะจะต้องเติมน้ำลงไป และปิดฝาไว้นาน 5 นาที (แทนที่จะเป็น 3 นาที) เพื่อให้ข้าวพองตัวจนน่ารับประทานนั่นเอง ที่สำคัญ นิชชินยังใส่คาเฟอีนลงไป หวังช่วยเพิ่มความตื่นตัวให้กับเหล่าเกมเมอร์นอนดึกด้วย
ทั้งนี้ นิชชินคาดการณ์ไว้ด้วยว่า ญี่ปุ่นจะมีประชากรนักเล่นเกมเพิ่มขึ้นเป็น 50 ล้านคนในเร็ว ๆ นี้ และส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ด้วย ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจที่นิชชินจะลงทุนครั้งใหญ่เพื่อจับตลาดนี้ให้อยู่หมัด โดยสนนราคาในการซื้อหาไอเท็มเพิ่มพลังอย่างยากิโซบะ – ข้าวแกงกะหรี่กึ่งสำเร็จรูปมารับประทานอยู่ที่ 280 เยน หรือประมาณ 67 บาทเท่านั้น และจะเริ่มวางขายทั่วญี่ปุ่นในวันที่ 18 ก้นยายนนี้