HomePR Newsแอป Plern บุกตลาดเพลงลูกทุ่ง เปิดตัว ‘Plern Original ถนนคนเพลิน’ ดันยอดสตรีมมิ่งทะลุ 300 ล้านครั้งสิ้นปีนี้ [PR]

แอป Plern บุกตลาดเพลงลูกทุ่ง เปิดตัว ‘Plern Original ถนนคนเพลิน’ ดันยอดสตรีมมิ่งทะลุ 300 ล้านครั้งสิ้นปีนี้ [PR]

แชร์ :

แอปพลิเคชัน “Plern (เพลิน)” จาก GMM Stream แอปฯ ฟังเพลงที่พัฒนาโดยคนทำเพลง ด้วยนิยามการฟังเพลงแบบใหม่ที่เพลินและเข้าถึงง่าย เผยยอดดาวน์โหลดกว่า 5 ล้านครั้ง เตรียมเปิดตัว “Plern Original ถนนคนเพลิน” อัลบั้มลูกทุ่งสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ร่วมเดินทางไปกับ 10 ศิลปินลูกทุ่งต่างค่ายบนถนนสายเดียวกัน ผ่าน 5 เพลง 5 สไตล์ สร้างสีสันให้กับตลาดสตรีมมิ่งเพลง ตั้งเป้าดันยอดสตรีมมิ่งแอปฯ Plern ทะลุ 300 ล้านครั้งสิ้นปีนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณฐิติพันธ์ เผ่าทรง Executive Vice President – GMM Stream เปิดเผยว่า แอปพลิเคชัน Plern (เพลิน) เป็นแอปฯ ที่พัฒนาขึ้นโดยคนทำเพลง ด้วยนิยามการฟังเพลงแบบใหม่ที่ “เพลิน” และเข้าถึงได้ง่าย พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการของคนฟังเพลง เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ผู้ใช้งาน

โดยรวบรวมเพลงดังจากหลากหลายค่ายเพลงไทยชั้นนำมาไว้ที่แอปฯ Plern มุ่งตอบโจทย์ด้วยฟังก์ชั่นที่สะดวกและใช้งานง่าย กับ 3 Features หลัก 1. สามารถดาวน์โหลดเพลงไว้ฟังแบบออฟไลน์ได้ โดยไม่ต้องใช้อินเตอร์เน็ต 2. สามารถฟังเพลงขณะล็อกจอได้ ทำให้ประหยัดแบตฯ และฟังเพลงได้ต่อเนื่อง เมื่อเปลี่ยนไปใช้งานแอปฯ อื่นๆ และ 3. พิเศษสำหรับผู้ใช้งานแบบ Plern Premium สามารถฟังเพลงด้วยคุณภาพ Lossless ซึ่งเป็นคุณภาพเสียงที่ดีที่สุดสำหรับการฟังเพลงผ่านสตรีมมิ่ง

จากการเปิดตัวแอปฯ Plern เข้าสู่ตลาด พบว่าผลตอบรับเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดกว่า 5 ล้านครั้งหลังจากเปิดตัวแอปฯ ไม่ถึง 2 ปี และยอดสตรีมเพลงรวมกว่า 200 ล้านครั้ง และภายในปีนี้ตั้งเป้ายอดการฟังเพลงในทุกช่องทางรวม 300 ล้านครั้ง โดยมีแผนเปิดตัวแคมเปญการตลาดออกมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อเพิ่มฐานจำนวนผู้ฟังในแอปฯ Plern ให้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันผู้ใช้งานแอปฯ Plern มีสัดส่วนเท่ากันทั้งชายและหญิง สำหรับกลุ่มผู้ใช้งานมากที่สุดจะอยู่ในช่วงอายุ 25 – 39 ปีคิดเป็น 45% ของกลุ่มผู้ใช้งานทั้งหมดซึ่งเป็นกลุ่มคนทำงาน และมีกลุ่มผู้ใช้งานในกรุงเทพและต่างจังหวัดในสัดส่วนที่เท่ากัน

ความเคลื่อนไหวสำคัญที่เกิดขึ้นในปีนี้คือ การเปิดตัว Original Album รวม 2 โปรเจกต์พิเศษ ซึ่งเป็นเพลงใหม่ที่สามารถฟังได้ที่แอปฯ Plern เท่านั้น โดยโปรเจกต์แรก คือ Plern Original HEY! อัลบั้มแนวเพลงป็อป ซึ่งจับมือกับค่าย White Music ในสังกัดบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ซึ่งได้ปล่อยไปแล้ว 5 เพลงในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา เช่น เพลง “พูดง่ายแต่ทำไม่ง่าย” การร่วมงานกันครั้งแรกของ Getsunova และ 4EVE ซึ่งผลจากอัลบั้มนี้ทำให้แอปฯ Plern เป็นที่รู้จักของกลุ่มแฟนคลับเพลง T-Pop มากขึ้น และทำให้ยอดสตรีมมิ่งภาพรวมของแอปฯ Plern เพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

อีกโปรเจกต์ที่เตรียมเปิดตัวในช่วงไตรมาสที่ 3 คือ Plern Original ถนนคนเพลิน อัลบั้มเพลงลูกทุ่งที่ แอปฯ Plern จับมือกับค่าย Grammy Gold ซึ่งเป็นค่ายเพลงลูกทุ่งชื่อดังในการทำอัลบั้มนี้ขึ้นมา โดยเป็นการร่วมงานกันระหว่างศิลปินจากหลากหลายค่าย ทั้งศิลปินลูกทุ่ง Traditional อย่าง มนต์แคน แก่นคูน, ไมค์ ภิรมย์พร, ต่าย อรทัย, ไผ่ พงศธรและ หญิงลี ศรีจุมพล มาร่วมทำเพลงกับศิลปินลูกทุ่ง Indy คลื่นลูกใหม่ อย่าง ลำเพลิน วงศกร, ครูเต้ย อภิวัฒน์, แซ็ค ชุมแพ, รำไพ แสงทอง และ เฟิร์น กัญญารัตน์ โดยแบ่งเป็น 5 คู่ ขับร้อง 5 เพลงแต่งขึ้นใหม่ ความพิเศษคือ ได้รับเกียรติจากครูสลา คุณวุฒิ ศิลปินแห่งชาติ มาร่วมทำเพลงให้ในครั้งนี้ด้วย

แอปฯ Plern มีจุดยืนชัดเจนที่เป็นแอปฯ ที่พัฒนามาเพื่อคนไทย โดยให้ความสำคัญกับแฟนเพลงไทยทุกกลุ่ม รวมถึงผู้ใช้งานที่ฟังเพลงลูกทุ่ง ที่ถือเป็นคนกลุ่มใหญ่และครอบคลุมทั้งประเทศ เป็นที่มาในการทำ Original Album ที่เป็นเพลงลูกทุ่ง หากดูข้อมูลการสตรีมมิ่งของผู้ใช้งานแอปฯ Plern พบว่า ศิลปินที่มียอดสตรีมเพลงอันดับต้นๆ ในแอปฯ คือกลุ่มศิลปินเพลงลูกทุ่งเช่นกัน ซึ่งสอดเคล้องกับการจัดอันดับจากยอดสตรีมมิ่งอื่นๆ ในประเทศ ยกตัวอย่าง เพลงของ มนต์แคน แก่นคูน หนึ่งในศิลปินของอัลบั้มถนนคนเพลิน ก็ได้รับความนิยมคว้าอันดับ 1 ของยอดวิว Music VDO มากที่สุดของประเทศไทย 3 ปีซ้อน รวมถึง Content เพลงลูกทุ่งในแอปฯ Plern ก็ค่อนข้างที่จะแข็งแรง มีเพลงเยอะ จากหลากหลายค่าย พร้อมที่จะตอบสนองการฟังเพลงของกลุ่มเซ็กเมนต์นี้ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ มั่นใจว่าในช่วงไตรมาส 3 และ 4 จากนี้ อัลบั้ม Plern Original ถนนคนเพลิน ด้วยความเชี่ยวชาญของค่าย และศิลปินชื่อดังมากมายที่มารวมอยู่ในอัลบั้มนี้ มั่นใจว่าอัลบั้ม Plern Original ถนนคนเพลิน จะช่วยเจาะตลาดและขยายฐานกลุ่มคนฟังเพลงลูกทุ่งให้กับทางแอปฯ Plern ได้อย่างดี และจะเป็นโปรเจกต์หลักที่จะช่วยเพิ่มยอดสตรีมมิ่งของแอปฯ ให้ถึงเป้าหมาย 300 ล้านครั้ง และช่วยเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดให้กับแอปฯ ได้เป็นอย่างดี

จากนี้ทางแอปฯ มีแผนจะทำกิจกรรมการตลาดทั้งทางออนไลน์ และออนกราวด์ กับกลุ่มเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการดาวน์โหลดแอปฯ และการสมัครสมาชิกรายเดือน (Plern Premium) จากอัลบั้ม Plern Original ถนนคนเพลิน โดยจากนี้จะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อโปรโมตอัลบั้มถนนคนเพลิน ตลอดทั้งปี ทั้งในส่วนของสื่อหลัก สื่อออนไลน์ และกิจกรรมออนกราวด์ ที่มุ่งสื่อสารกับกลุ่มคนฟังเพลงลูกทุ่งทั้งประเทศ ทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด


แชร์ :