HomeBrand Move !!เบื้องหลัง Sold Out กับ 4 กลยุทธ์ปั้น ‘ธีม คอนเสิร์ต’ Grammy x RS

เบื้องหลัง Sold Out กับ 4 กลยุทธ์ปั้น ‘ธีม คอนเสิร์ต’ Grammy x RS

แชร์ :

สองค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ Grammy – RS สร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในรอบ 40 ปี ประกาศจับมือเป็นพาร์ทเนอร์ตั้งกิจการร่วมค้า “อะครอส เดอะ ยูนิเวิร์ส” (Across The Universe) จัด “ซีรีส์คอนเสิร์ต” ยาว 3 ปี (2566-2568) รวบรวมศิลปินตั้งแต่ยุค 90 ถึงปัจจุบันของทั้งสองค่ายมารวมตัวบนเวทีเดียวกันแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังประกาศไลน์อัพ 3 คอนเสิร์ตแรกของปี 2566  เริ่มที่ 90’s Versary เดือนกรกฎาคม, 2K Celebration เดือนกันยายน และ HIT 100 เดือนตุลาคม ก็สร้างปรากฏการณ์ Sold Out ในทันที

Brand Buffet พาไปเจาะเบื้องหลังกลยุทธ์การสร้างสรรค์คอนเสิร์ต Grammy x RS  อย่างไรให้ Sold Out อย่างรวดเร็วกับ คุณป๊อป ศักดิ์สกุล แก้วมาตย์ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส-ผลิตและสร้างสรรค์งาน SHOWBIZ – IDEAFACT ภายใต้หน่วยงาน GMM SHOW ซึ่งมีประสบการณ์ด้านโชว์บิซกว่า 20 ปี  เริ่มจากสเกลคอนเสิร์ตที่มีผู้ชม 200-300 คน ในยุคเซ็นเตอร์พอยต์ เซ็นทรัลเวิลด์ ต่อมาเป็นพารากอน ฮอลล์ 5,000 คน  และอิมแพ็ค 10,000 คน

ปัจจุบัน IDEAFACT ทำคอนเสิร์ตเฉลี่ยปีละ 10 โชว์ ล่าสุดกับความสำเร็จในการจัดคอนเสิร์ต Grammy x RS  2 โชว์แรก คือ 90’s Versary Concert วันที่ 29 – 30 กรกฎาคม 2566 และ 2K Celebration Concert วันที่ 9 -10 กันยายน 2566  ขนทัพศิลปินดังยุค 90 และ 2000 ของแกรมมี่และอาร์เอส ขึ้นเวทีโชว์เพลงฮิตรวม 90 เพลง นาน 5 ชั่วโมง สร้างกระแสไวรัลถูกพูดถึงไม่หยุดจากแฟนคลับกับหลากหลายซีนประทับใจ

คุณป๊อป ศักดิ์สกุล เล่าเบื้องหลังไอเดียการสร้างสรรค์คอนเสิร์ต Grammy x RS ว่า หากดูการจัดคอนเสิร์ตหลักๆ จะมี 2 รูปแบบ คือ 1. Solo Artist  ศิลปินเดี่ยว สำหรับแฟนคลับศิลปินโดยเฉพาะ และ  2. ธีม คอนเสิร์ต (Theme Concert ) คือ มีศิลปินมากกว่า 1 คน  เจาะกลุ่มผู้ฟังในแต่ละธีมหรือกลุ่มที่ติดตามผลงานของศิลปิน

ต้องยอมรับว่าในยุคนี้ ศิลปินที่จะขึ้น Solo คอนเสิร์ตได้ ค่อนข้างขาดแคลน ทำให้การจัด “ธีม คอนเสิร์ต” ที่รวบรวมศิลปินหลากหลายมาอยู่ในคอนเสิร์ตเดียวกันมีให้เห็นมากขึ้น เพราะดึงกลุ่มผู้ชมที่ชื่นชอบศิลปินมาดูได้จำนวนมาก

แน่นอนว่า Grammy x RS ก็มาในรูปแบบ “ธีม คอนเสิร์ต”  หากวิเคราะห์ความสำเร็จของ 2 คอนเสิร์ต 90’s Versary และ 2K Celebration  สรุปได้จาก 4 กลยุทธ์สำคัญ 

1. ตอบโจทย์คนดูชัดเจน เพราะตลอด 40 ปี ของ Grammy และ RS มีฐานแฟนคลับศิลปินทั้ง 2 ค่ายจำนวนมาก ที่รอคอยว่าเมื่อไหร่ศิลปินที่ชื่นชอบจะมาอยู่บนเวทีเดียวกัน เมื่อประกาศความร่วมมือในโปรเจกต์ Grammy x RS  จึงเป็นสิ่งที่คนดูรออยู่แล้วและพร้อมจ่าย

2. ศิลปินและเพลงฮิตจำนวนมาก โดยทั้ง Grammy และ RS มีศิลปินจำนวนมาก มีคลังเพลงค่ายละกว่า 10,000 เพลง มีเพลงฮิตติดหูผู้ฟังมาทุกยุค

3. วาง “ธีม คอนเสิร์ต” จากศิลปินและคลังเพลงทั้ง 2 ค่าย จึงเป็นที่มาของธีมกระแสฮิตในยุค 90 และยุค 2000 ที่ Grammy และ RS  มีศิลปินแข็งแรงทั้งคู่ เรียกว่าเป็นยุคทองของวงการเพลง กลุ่มแฟนคลับมีกำลังซื้อสูง โดยบัตรราคาสูงสุด 6,000 บาท ได้รับความสนใจอย่างมากและมองว่าคุ้มค่า จากศิลปินที่ขึ้นคอนเสิร์ตจำนวนมาก โชว์แต่เพลงฮิตในยุคนั้น  ระยะเวลา 5 ชั่วโมง

4. สร้างซีนเด็ด ซีนเซอร์ไพรส์  ที่เริ่มจากโจทย์ต้องมีเพลงฮิตของศิลปินแต่ละคน การคิดซีนโดยมองจากมุมของผู้ชมว่าอยากดูอะไร คำตอบที่ได้คือ 1. เพลงฮิตช้า 2.เพลงเต้น  3.ร้องคู่ duet  เพราะ Grammy และ RS ไม่เคยเจอกันบนเวทีมาก่อน และ 4. แลกกันร้องข้ามค่าย  เห็นได้ว่าคอนเสิร์ต 90’s Versary และ 2K Celebration มีฟีคแบ็คที่ดีจากผู้ชมที่คาดหวังไว้สูงและโชว์ตอบโจทย์ได้ดี ทำให้ผู้ชมได้ความรู้สึกเกินคาด จากซีนเซอร์ไพรส์ต่างๆ

สรุปซีนเซอร์ไพรส์ คอนเสิร์ต 90’s Versary ที่ถูกพูดถึงอย่างมาก เพราะไม่เคยเห็นมาก่อน  เช่น นัท มีเรีย-เต๋า สมชาย อดีตคู่รักกับมิตรภาพที่สวยงาม ขึ้นเวทีร้องเพลงคู่กันในรอบ 20 ปี กับเพลง รักไม่ช่วยอะไร และ โลกทั้งใบให้นายคนเดียว, เจมส์ เรืองศักดิ์ – ทาทา ยัง ที่มาเฉลยกลางคอนเสิร์ตว่าเคยคบกันจริง,  โดม ปกรณ์- มาช่า คู่สวยหล่อร้องเพลงเพราะ, นุ๊ก สุทธิดา-มอส-ปฏิภาณ กับเพลงเพียงเพื่อน มาเซอร์ไพรส์ผู้ชมที่คิดว่าคงเป็นคู่ มอส-ทาทา ฝั่งคู่แดนซ์ก็มาทั้ง เจ-เจตริน – ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง  รวมทั้ง มอส-ลิฟท์-ออย

ส่วนคอนเสิร์ต 2K Celebration ยุคปี 2000 ขนศิลปินขึ้นเวที 35 คน  เป็นคอนเสิร์ตธีมเฉลิมฉลองย้อนอดีต คืนข้ามปี 1999 ไปสู่ปี 2000 กับวัยรุ่น Y2K จึงมีเพลงช้าไม่มาก เน้นให้ศิลปินทุกคนแจมเพลงร่วมกัน เพื่อให้ผู้ชมได้ร่วมเต้นสนุกสนาน หรือเพลงช้าก็ต้องร้องตามได้

ซีนเด็ดของคอนเสิร์ต 2K Celebration เป็นการร้องเพลงข้ามค่าย กับเพลงเร็ว 20 เพลงรวด ให้ผู้ชมเต้นกันแบบไม่พัก ซีนที่ผู้ชมชอบ เกิร์ลลี่เบอร์รี่-2002 ราตรี ตำนานเกิร์ลกรุ๊ปยุค 2000 , กอล์ฟ พิชญะ -โฟร์ ศกลรัตน์ มาแซวกันแบบนอกสคริปต์, ลิเดีย-เป๊ก ผลิตโชค มาโชว์พลังเสียงกับเพลงช้า

ซีนเซอร์ไพรส์กับแขกรับเชิญ เจนนี่ เจนนิเฟอร์ ที่ใช้ชีวิตอยู่สหรัฐฯ บินตรงมาขึ้นคอนเสิร์ตกับวง 2002 ราตรี และคู่พี่น้อง แซนด์-แบงค์  นิธิไพศาลกุล ค่ายอาร์เอส ซึ่งเป็นพี่ชาย กอล์ฟ-ไมค์ ก็มาขึ้นเวทีด้วย

คุณป๊อป ศักดิ์สกุล มองว่าสิ่งที่สะท้อนถึงความสำเร็จของธีม คอนเสิร์ต 90’s Versary และ 2K Celebration ที่ผู้ชมชื่นชอบได้เป็นอย่างดี คือ หลังจบคอนเสิร์ตแล้ว คอนเทนต์ต่างๆ จากคอนเสิร์ตถูกโพสต์และพูดถึงเป็นกระแสไวรัลนานนับสัปดาห์ ผู้ชมต่างบอกว่า Move on จากคอนฯ นี้ไม่ได้

เตรียมไปสนุกกันต่อกับซีรีส์ที่ 3 ของ GRAMMY x RS กับ HIT100 Concert ในธีม 100 เพลงฮิตในยุค 90 และ 2000  วันที่ 28 – 29 ตุลาคม 2566 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ซึ่งสร้างปรากฎการณ์ Sold Out ไปแล้วเช่นเดียวกับ 2 คอนเสิร์ตแรก

แน่นอนว่าภายใต้ความร่วมมือของ GRAMMY x RS เตรียมปล่อยซีรีส์คอนเสิร์ตเด็ดๆ ออกมาต่อเนื่อง

คุณป๊อป ศักดิ์สกุล แก้วมาตย์ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส-ผลิตและสร้างสรรค์งาน SHOWBIZ – IDEAFACT

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like