ต้นปีที่ผ่านมา “เซ็นทรัลพัฒนา” กางแผนงาน 5 ปี (2565-2570) กับมูลค่าการลงทุนกว่า 1.35 แสนล้านบาท เดินหน้าพัฒนาธุรกิจในเครือ เข้าลงทุนโครงการใหม่กว่า 200 โครงการ ทั้งศูนย์การค้า, คอมมูนิตี้ ,ที่อาศัย , โรงแรม, อาคารสำนักงาน และพื้นที่ใหม่ๆ Flex Offices ครอบคลุม 18 ประเทศทั่วโลกทั้งยุโรปและเอชีย
ที่น่าจับตาคือ 5 เมกะโปรเจกต์มิกซ์ยูสที่เป็นโครงการเป็นไฮไลท์สำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วง 5 ปีนับจากนี้ ด้วยวิชั่นการขยายในรูปแบบ Mega Mixed-use Projects ใน 5 มิกซ์ยูสขนาดใหญ่สเกลเทียบเท่า “เซ็นทรัลเวิลด์” ที่เซ็นทรัลจะขยายไปในแต่ละทำเลศักยภาพทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยแต่ละแห่งจะต้องมีพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 350,000 ตร.ม. และใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาทต่อแห่ง
ล่าสุดเซ็นทรัลพัฒนาได้เผยโฉมเมกะโปรเจกต์แห่งแรก โครงการมิกซ์ยูส “ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค” (Dusit Central Park) โปรเจกต์ร่วมทุนกับกลุ่มดุสิตธานี ด้วยงบลงทุนรวม 46,000 ล้านบาท พื้นที่รวม 440,000 ตร.ม. บนที่ดิน 23 ไร่ มุมถนนสีลม–พระราม 4 ที่จะทยอยเปิดบริการในปี 2567-2568 ประกอบไปด้วย ออฟฟิศ,โรงแรม และศูนย์การค้า
โดยเซ็นทรัลพัฒนาดูแลในส่วนของออฟฟิศ และศูนย์การค้า โดยได้เปิดตัวแบรนด์ใหม่ “Central Park” มูลค่าการลงทุน 20,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนา 2 องค์ประกอบสำคัญคือ ศูนย์การค้า Central Park บนพื้นที่ (GBA – Gross Building Area) 130,000 ตร.ม. เตรียมเปิดให้บริการช่วง ไตรมาส 3 ปี 2567 ผสมผสาน Curated Experience เข้ากับ Park Life เพื่อสร้างสรรค์ The New Luxury และ สำนักงาน Central Park Offices พื้นที่ (GBA) 130,000 ตร.ม. เตรียมเปิด ในไตรมาส 2 ปี 2567
จุดเด่นของการพัฒนา ศูนย์การค้า “Central Park” จะสร้างปรากฏการณ์ New Horizon เชื่อมต่อกับสวนลุม ในการใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ เช่นเดียวกับเมืองใหญ่อย่าง Central Park ใจกลางนิวยอร์ก หรือ Hyde Park ใจกลางลอนดอน ภายใต้แนวคิด ‘Here for Bangkok’ ที่มีทั้งแบรนด์ดัง แบรนด์หรู และเชนร้านอาหารระดับโลกที่ไม่เคยมีมาก่อนในไทย ซึ่งหากแล้วเสร็จคาดการณ์ว่า Central Park แห่งนี้จะกลายเป็น 1 ใน 10 ศูนย์การค้าที่สร้างยอดขายสูงสุดให้ทางเครือได้อย่างแน่นอน
โครงการ Dusit Central Park บนถนนสีลม-พระราม 4
“เซ็นทรัล พหลโยธิน” เมกะโปรเจกต์แห่งใหม่ เชื่อม “เซ็นทรัลลาดพร้าว” ยึดกรุงเทพโซนเหนือ
ขณะเดียวกันยังมีโครงการมิกซ์ยูส “เซ็นทรัล พหลโยธิน” เมกะมิกซ์ยูสริมถนนพหลโยธิน (สถานีรถไฟฟ้าพหล 24) และวิภาวดีรังสิต ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ก็สร้างแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ให้แก่แวดวงค้าปลีกไม่น้อย
แม้จะยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่ คุณวัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า “เซ็นทรัล พหลโยธิน” (ชื่อไม่เป็นทางการ) มิกซ์ยูสแห่งใหม่ บนพื้นที่กว่า 48 ไร่ (ฝั่งตรงข้ามกับแดนเนรมิตเดิม ติดถนนพหลโยธิน) จะเป็น 1 ใน 5 เมกะโปรเจกต์แห่งปีของเซ็นทรัลพัฒนา
เมื่อนำมาประกอบกับคำยืนยันจากปาก คุณวัลยา จิราธิวัฒน์ ที่ว่า “เราพร้อมจะเจรจา เพื่อต่อสัญญาเซ็นทรัลลาดพร้าว และมั่นใจว่าจะสามารถดำเนินการได้สำเร็จ” ซึ่งการเข้ามาของเซ็นทรัล พหลโยธิน จะเป็นการเติมเต็มรีเทลในบริเวณนี้ได้เป็นอย่างดี
อย่างไรก็ตาม แม้ทางเซ็นทรัลพัฒนาจะเผยความคืบหน้าของเมกะโปรเจกต์มาเพียง 2 แห่งเท่านั้น แต่ปัจจุบันทางเซ็นทรัลพัฒนาก็ได้มีการเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าของที่ในการพัฒนาทั้ง 5 บิ๊กโปรเจกต์ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลซึ่งจะเป็นโลเคชั่นหลักของทั้ง 5 โครงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังได้เตรียมความคืบหน้าด้านแผนงานภายในไว้หมดแล้ว เหลือเพียงรายละเอียดในส่วนปลีกย่อยที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากเป็นโปรเจกต์ระยะยาว ทำให้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดได้
“เซ็นทรัล พหลโยธิน” (ชื่อไม่เป็นทางการ) มิกซ์ยูสแห่งใหม่ บนพื้นที่กว่า 48 ไร่ ที่กำลังก่อสร้าง
วัดขุมกำลัง “เซ็นทรัลพัฒนา” กับ 4 ทำเลทอง CBD กลางกรุงเทพฯ
นอกจากบิ๊กโปรเจกต์ที่จะเข้ามาขยายฐานลูกค้ามากขึ้นแล้ว หากวัดศูนย์การค้าขนาดใหญ่ของเซ็นทรัลในปัจจุบัน จะพบว่า เซ็นทรัลพัฒนา สามารถยึดทำเล CBD ซึ่งเป็นแยก-จุกตัดหลักของกรุงเทพฯได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประกอบไปด้วย
- ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กับจุดตัด “แยกราชประสงค์” ทำเลกลางกรุงฯที่เป็น CBD หลักสร้างเม็ดเงินสะพัดมูลค่ามหาศาลต่อปี อีกทั้งยังเป็นแลนด์มาร์กในการจัดเทศกาลสำคัญระดับโลก เช่น เคาน์ดาวน์, สงกรานต์ ฯลฯ
- ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี่ กับจุดตัด “แยกชิดลม–เพลินจิต” อีกหนึ่งศูนย์การค้าระดับลักชูรี่ ของเซ็นทรัลพัฒนาที่เตรียมพัฒนาเฟสที่ 2 ในเร็วๆนี้ เชื่อมต่อกับ “เซ็นทรัลชิดลม” อีกหนึ่งศูนย์การค้าในเครือ (CRC)
- โครงการมิกซ์ยูสดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค กับจุดตัด “แยกสีลม” มิกซ์ยูสระดับลักชูรี ที่ดักกลุ่มลูกค้ากำลังซื้อสูงทั้งชาวไทยและต่างชาติ ในย่าน Super Core CBD หรือศูนย์กลางของศูนย์กลางย่านธุรกิจ
- ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว–เซ็นทรัล พหลโยธิน กับจุดตัด “ห้าแยกลาดพร้าว” อาณาจักรค้าปลีกแห่งใหม่ของเซ็นทรัลพัฒนาบนพื้นที่กรุงเทพโซนเหนือ ที่เชื่อมต่อกันในระยะ 500 เมตร
ยังไม่นับรวม “เซ็นทรัล เวสต์เกตต์” ศูนย์การค้าขนาดใหญ่บนพื้นที่กว่า 98 ไร่ 500,000 ตารางเมตร ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากเซ็นทรัลเวิลด์ (เฉพาะเครือเซ็นทรัล) ที่บุกยึดกรุงเทพฯ โซนตะวันตก ที่กำลังจะขยายไปยังเฟสที่ 2 ในเร็วๆนี้เช่นกัน
โดยปัจจุบันยอดทราฟฟิครวมทุกศูนย์การค้าของเซ็นทรัลพัฒนาขณะนี้มีประมาณ 1.3 ล้านคนต่อวัน และปลายปีทางค่ายคาดการณ์ว่าจำนวนทราฟฟิคจะเพิ่มขึ้น 20% เป็นผลมาจากการการจัดอีเวนต์ต่างๆ ที่เป็นช่วงเทศกาลอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม
เอาแน่! เซ็นทรัลพัฒนา พร้อมต่อสัญญา “เซ็นทรัลลาดพร้าว” กับรฟท. มั่นใจเซ็นสัญญารอบใหม่สำเร็จแน่นอน