HomeDigitalGoogle พบคนไทยเปลี่ยนวิธีเสิร์ชจากคีย์เวิร์ด สู่การถามแบบเฉพาะเจาะจงเพิ่มขึ้น

Google พบคนไทยเปลี่ยนวิธีเสิร์ชจากคีย์เวิร์ด สู่การถามแบบเฉพาะเจาะจงเพิ่มขึ้น

แชร์ :

Google พบพฤติกรรมคนไทยในการค้นหาข้อมูลเปลี่ยนไปสู่การค้นหาแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น และพบว่ามีความคล้ายกับการพูดคุยกันของมนุษย์ในปัจจุบันแทนการค้นหาเป็นคีย์เวิร์ดแบบในอดีต

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปดังกล่าวพบว่ามีขึ้นในรายงาน Think Auto ประจำปี 2023 โดยทาง Google พบตัวอย่างการใช้คำถามของผู้บริโภคชาวไทยที่เปลี่ยนไป เช่น ในปีนี้ (2566) ถ้ามีงบ 1 ล้านบาท ควรซื้อรถยี่ห้ออะไร หรือ ต้องดาวน์รถเท่าไหร่สำหรับการผ่อนเดือนละ 5,000 บาท จากที่ในอดีต ผู้ใช้งานอาจเสิร์ชด้วยคีย์เวิร์ด เช่น รถใหม่ปี 2566 หรือ แผนการผ่อนรถ

นอกจากนี้ Google ยังพบด้วยว่า ในปี 2566 ผู้ซื้อรถยนต์ติดต่อสื่อสารในช่องทางต่าง ๆ มากถึง 50,000 จุดตลอดเส้นทางการซื้อ ซึ่งเพิ่มขึ้น 26% จากปี 2563 โดยตัวเลขนี้กำลังสะท้อนว่า เส้นทางในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ของผู้บริโภคมีมากขึ้นและกระจัดกระจายมากขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ดี การค้นหาข้อมูลดังกล่าวก็ส่งผลดีต่อการรับชมคอนเทนต์บน YouTube โดย Google พบว่า จำนวนการดูเนื้อหาเกี่ยวกับรถยนต์บน YouTube พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โดยเฉลี่ย 500 ล้านวิวต่อเดือน และเพิ่มขึ้น 15% จากปีที่ผ่านมา โดยผู้ซื้อรถยนต์กว่า 85% ดูเนื้อหาทั้งแบบยาวและแบบสั้นร่วมกันก่อนตัดสินใจซื้อ

สำหรับรายงานดังกล่าวเป็นความร่วมมือกันของ Google, Nielsen และ Kantar โดยสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Think with Google: Marketing Research & Digital Trends

 

 


แชร์ :

You may also like