HomeDigitalคาด Meta เตรียมเปิดตัว Subscription no ads จ่ายรายเดือนแลกไม่ต้องดูโฆษณา

คาด Meta เตรียมเปิดตัว Subscription no ads จ่ายรายเดือนแลกไม่ต้องดูโฆษณา

เพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้ใน EU

แชร์ :

มีความเป็นไปได้ว่า Meta บริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram อาจคิดค่าบริการเพิ่มสำหรับผู้ใช้งานในสหภาพยุโรป ในราคาประมาณ 14 – 17 เหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือน เพื่อแลกกับการไม่ต้องเห็นโฆษณาบนแพลตฟอร์ม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับชื่อที่ใช้ในการเรียกฟีเจอร์นี้คาดว่าจะเป็น Subscription no ads หรือ SNA โดย Wall Street Journal รายงานว่า พบการใช้ชื่อ SNA นี้ในการเข้าเจรจากับตัวแทนภาครัฐของประเทศใน EU พร้อมระบุด้วยว่า SNA จะเปิดตัวในเดือนหน้า (พฤศจิกายน) ส่วนราคาค่าบริการนั้น พบว่า อยู่ที่ 14 เหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือนสำหรับการใช้งานบนแอปพลิเคชัน และ 17 เหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือนสำหรับการใช้งานบนเดสก์ทอป

ส่วนเหตุผลที่ทำให้ Meta เพิ่มบริการ Subscription ขึ้นมานั้น อาจเพราะกฎระเบียบด้านความเป็นส่วนตัวที่สหภาพยุโรปนำมาปรับใช้ ซึ่งระบุให้ Meta ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ใช้งานก่อนจึงจะสามารถแสดงโฆษณาให้ผู้ใช้งานดูได้ ซึ่งฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Meta เผยถึงความท้าทายนี้ว่า บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับบริการแบบไม่มีค่าใช้จ่าย (ซึ่งเป็นบริการที่ได้รับการสนับสนุนจากโฆษณา) แต่บริษัทก็มองหาทางเลือกอื่น ๆ ที่จะทำให้บริษัทสามารถตอบสนองต่อข้อกฎหมายของภาครัฐได้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ จะเห็นว่า เทรนด์การคิดค่าใช้จ่ายรายเดือน (Subscription) ของบรรดาแพลตฟอร์มได้เติบโตขึ้นอย่างมาก เช่น กรณีของ x.com หรือ Meta ที่เปิดตัว Meta Verified ไปเมื่อไม่นานมานี้ ส่วนจะเติบโตและกลายเป็นรายได้สำคัญของแพลตฟอร์มได้หรือไม่ อาจเป็นสิ่งที่ต้องติดตามต่อไป

Source

Source


แชร์ :

You may also like