“แพคเกจจิ้งจะดีได้ เริ่มต้นที่การออกแบบ” คำพูดนี้คงจะไม่เกินไปนักสำหรับผลงานออกแบบแพคเกจจิ้งจากงาน SCGP Packaging Speak Out 2023 พื้นที่สำหรับ Gen Z มาโชว์ความศักยภาพ และ แนวคิดการออกแบบดี ๆ สำหรับแพคเกจจิ้ง ภายใต้แนวคิด Possibilities for the Betterment
โดยในปีนี้เป็นปีที่ 8 ของการแข่งขัน SCGP Packaging Speak Out ทางบริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด(มหาชน) ผู้จัดงานมอบโจทย์ให้กับน้อง ๆ ผู้เข้าร่วมการประกวดทุกทีม คือ การออกแบบแพคเกจจิ้งเพื่อผู้สูงวัย ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์สังคมสูงวัยที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย และ ทั่วโลก ทั้งนี้เป้าหมายของการประกวด เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้คนผ่านการพัฒนาบรรจุภัณฑ์นั่นเอง
พื้นฐานการออกแบบที่ดี เกิดจากความเข้าใจ
ไม่เพียงแต่จัดประกวดเท่านั้น แต่ SCGP Packaging Speak Out ยังเปิดเวทีให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เข้าใจผู้สูงวัยมากขึ้น ผ่านงานเสวนา และกิจกรรม Workshop ที่จัดขึ้นระหว่างการแข่งขัน ที่อัดแน่นไปด้วยประสบการณ์และความเข้าใจจากตัวจริงเรื่องผู้สูงวัย และกูรูที่มาให้ความรู้กับชาว Gen Z ได้ปลดล็อกศักยภาพในการออกแบบ ให้ตอบโจทย์ทั้งคุณภาพชีวิตของผู้สูงวัย และธุรกิจ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมดสามารถออกแบบแพคเกจจิ้งได้อย่างเข้าใจ Insight และตอบโจทย์การใช้งานจริง
จากความเข้าใจ สู่งานออกแบบที่เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง
กว่า 288 ผลงานที่เข้าร่วมประกวด และผ่านการคัดเลือกจนเหลือ 10 ทีมสุดท้ายที่ผ่านเข้ารอบ เรียกว่าคณะกรรมการต้องคัดเลือกอย่างเข้มข้น ทั้งความคิดสร้างสรรค์ที่แต่งเติมเข้าไป โจทย์การใช้งานที่สอดคล้องกับข้อมูลงานวิจัยต่าง ๆ ที่แต่ละทีมหยิบยกขึ้นมาเป็น Insight ในการออกแบบผลงาน
วันนี้ Brand Buffet พาไปชมผลงานที่ได้รับรางวัลจากการประกวดในปีนี้ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน
รางวัลชนะเลิศ (The Best of Challenge) ได้แก่ทีม 60s Kids กับผลงานว่าที่มีชื่อว่า “ศีรษะ“
ทีม 60s Kids จับ Pain Point จากงานวิจัยที่พบว่า ผู้สูงวัยมากกว่า 50% ล้มในห้องน้ำ จึงนำมาออกแบบแพคเกจจิ้งผลิตภัณฑ์บำรุงผมโดยคำนึงถึงการใช้งานในห้องน้ำเป็นหลัก ออกแบบเป็นขวดบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบจะใช้งานง่าย สะดวก มีอักษรขนาดใหญ่ ที่สำคัญการออกแบบลักษณะนี้ไม่ต้องใช้แรงบีบมือมากเท่ากับแพคเกจจิ้งรูปแบบเดิม จึงสามารถใช้งานได้มือเดียว ลดความเสี่ยงที่จะลื่นล้มในห้องน้ำลง
นอกจากนั้นยังออกแบบให้เป็นขวดแบบง่ายต่อการรีฟิล และเลือกใช้ Mono-layer Plastic หรือพลาสติกชนิดเดียวกัน สามารถนำกลับไปรีไซเคิลได้ ถือว่าตอบโจทย์ทั้งผู้สูงวัย และตอบโจทย์สิ่งแวดล้อมด้วย ได้ประโยชน์กัน 2 ต่อเลย
ส่วนรางวัลรองชนะเลิศ (Runner-Up) เป็นของทีม Dec Product โดยนำเสนอผลงานที่มีชื่อว่า “เนตรา”
เนตรา เป็นชุดผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ทำความสะอาดตาสำหรับผู้ป่วยหลังผ่าต้อกระจก ประกอบไปด้วยสองส่วนได้แก่ ขวดยาหยอดตา 2 สี และชุดล้างตา
โดยทางทีม Dec Product พัฒนาแพคเกจจิ้งเพื่อให้ผู้สูงวัยสามารถหยิบขวดยาหยอดตาได้โดยไม่สลับลำดับกัน เลือกใช้สีเหลือซึ่งเป็นสีที่ผู้สูงวัยสามารถมองเป็นและแยกสีกับอีกขวดได้ชัดเจน นอกจากนั้นยังออกแบบมาให้จับถนัดมือ ไม่เปลืองแรง และตัวขวดเองยังออกแบบมาให้ช่วยดึงเปลือกตาล่างลงได้ด้วย แถมฉลากยังเน้นข้อมูลที่จำเป็นไว้ครบถ้วน พร้อมทั้งผสมผสาน QR Code เข้าไปเพื่อให้สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้อีก ส่วนของชุดล้างตาก็ออกแบบมาให้สามารถดึงแพ็คสำลีที่สามารถมารถดึงออกมาได้ง่ายดายเหมือนกระดาษทิชชู เรียกว่าใส่ใจทุกรายละเอียดจริง ๆ
ส่วนผลงานที่ได้รับรางวัลชมเชย (Honorable Mentions) ได้แก่
– กล่องผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ตรา “Comfee” ของทีม 123 หน่อ ที่นำเสนอไอเดียแพคเกจจิ้งที่สะดวกตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการใช้งานของผู้สูงวัย โดยกล่องใช้เป็น Mono-Material ทรงสี่เหลี่ยมง่ายต่อการผลิตและบรรจุ การออกแบบพิเศษให้มีหูจับด้านข้าง ช่วยให้ขนย้ายได้สะดวก นอกจากนั้นวัสดุกระดาษลูกฟูกยังช่วยให้มีน้ำหนักเบา และง่ายต่อการย่อยสลายและรีไซเคิล
– ขวดปุ๋ยแบบน้ำ “เฟลอร์” ของทีม Woof Woof ที่เอาใจไลฟ์สไตล์การทำสวนของผู้สูงวัยออกแบบขวดที่มีฝาขวดเป็นรูปทรงดอกไม้ช่วยให้เปิดง่าย และใส่มือจับมาด้วย ไม่ต้องกลัวลื่นหลุดมือง่ายเหมือนขวดทรงกระบอกทั่วไป
– กล่องรองเท้าเพื่อสุขภาพ “ฟิตฟุต” ของทีม Pin เปลี่ยนกล่องรองเท้าธรรมดาทั่วไปให้ช่วยแก้ปัญหาสุขภาพเท้าของผู้สูงวัย ด้วยอุปกรณ์ที่ติดเสริมเข้าไป เพื่อช่วยบริหารฝ่าเท้า เมื่อใช้เสร็จสามารถพับกลับไปเป็นกล่องเหมือนเดิมเพราะออกแบบให้เป็น interlock สามารถแกะออก และใส่เข้ากลับเข้าไปเหมือนเดิมได้ โดนใจผู้สูงวัยสายเหน็บชาแน่นอน
– ขวดยาดมสมุนไพร ของทีม ppm แพคเกจจิ้งยาดมที่ดีไซน์ทันสมัย มาพร้อมกับฟังก์ชันปุ่มนวดให้ผู้สูงวัยได้บริหารมือในขณะใช้งานเรียกว่านอกจากดมช่วยผ่อนคลายแล้ว สัมผัสที่ตัวขวดก็ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของมือเราไปในตัวด้วย
ผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งหมดนี้ เป็นเพียงตัวอย่างไอเดียที่สร้างสรรค์ ของเหล่า Gen Z ที่บอกเลยว่าเยี่ยมมาก ๆ สามารถตอบโจทย์ให้กับคนสูงวัยให้ได้รับความสุขอย่างยั่งยืนในสังคม และยังออกแบบ คิดค้นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ ขอชื่นชมน้องๆ ที่เข้าประกวด ทุก ๆ ทีมที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทุ่มเทให้กับผลงานที่นำเข้าประกวด
อีกหนึ่งผู้ใหญ่ใจดีที่ร่วมผลักดันไอเดียดี ๆ เหล่านี้ก็คือ SCGP หรือ บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านโซลูชันบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร ที่จุดประกาย จุดไฟในการออกแบบให้กับชาว Gen Z ได้เติมเต็มพื้นฐาน ไว้ต่อยอดไอเดียดี ๆ เพื่อขับเคลื่อนอนาคตของเราต่อไป
ผลงานดังกล่าวที่นำเสนอไปข้างต้นเป็นเพียงแค่ตัวอย่างเท่านั้น หากใครที่อยากชมผลงานอื่น ๆ หรือ สนใจโครงการดี ๆ แบบนี้สามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่ https://thechallenge.scgpackaging.com/en/ideaTank-th