ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยกับการประกาศตัวเลขมูลค่าแบรนด์ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ กับงาน “Brand Future Valuation 2023”
จากผลงานวิจัยร่วมกันระหว่าง Baramizi และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Power of Intangible Asset”
ท็อป 5 แบรนด์อสังหาริมฯ ที่มีมูลค่าสูงสุดปี 2023
1. แสนสิริ
มูลค่าแบรนด์ 14,604 ล้านบาท
ดัชนีสาวกแบรนด์ 33%
2. เอพี
มูลค่าแบรนด์ 14,283 ล้านบาท
ดัชนีสาวกแบรนด์ 42%
3. แลนด์แอนด์เฮ้าส์
มูลค่าแบรนด์ 12,287 ล้านบาท
ดัชนีสาวกแบรนด์ 36%
4. พฤกษา
มูลค่าแบรนด์ 8,837 ล้านบาท
ดัชนีสาวกแบรนด์ 12%
5. ศุภาลัย
มูลค่าแบรนด์ 7,923 ล้านบาท
ดัชนีสาวกแบรนด์ 31%
เจาะสูตรวัดมูลค่าแบรนด์
BFV (Brand Future Valuation) การประเมินมูลค่าแบรนด์แห่งอนาคต
– Brand Impact มาจาก Price Premium Rate ลูกค้ายอมจ่ายเพิ่มเพราะแบรนด์
– Power Brand Impact ความแข็งแกร่งของแบรนด์ที่ทำให้ลูกค้าซื้อเพิ่มในอนาคต
– Financial Strength ความแข็งแกร่งด้านการเงินของแบรนด์
SFI (Superfans Index) ดัชนีสาวกแบรนด์ 4 ตัวชี้วัด
– Brand Faith Index ความเชื่อมั่นไว้ใจ ศรัทธาแบรนด์
– Net Promoter Score แนะนำ บอกต่อ เรื่องราวดีๆ ของแบรนด์ให้คนอื่นรู้จักและใช้บริการ
– Brand Supporter Index สนับสนุน ซื้อสินค้า ใช้บริการแบรนด์
– Brand Guardian Index ปกป้องและแก้ต่างให้แบรนด์ หากมีคนว่าร้ายหรือให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง
5 ปัจจัยที่ส่งผลต่อมูลค่าแบรนด์ธุรกิจอสังหาฯ
1.การจัดสัดส่วนทางการตลาด (Brand Segmentation Strategy)
2.การวางตำแหน่งคุณค่าแบรนด์ (Brand Value Strategy)
3.การจัดระบบสถาปัตยกรรมแบรนด์ (Brand Architecture Strategy)
4.การสร้างสาวกแบรนด์ (Brand Superfans Strategy)
5.การจัดระบบแบรนด์พอร์ตโฟลิโอ (Brand Portfolio Strategy)