YouTube ประเทศไทย จัดงานใหญ่ประจำปี “YouTube Works for Thailand 2023” พร้อมเปิดสถิติของแพลตฟอร์ม ที่ปัจจุบันมีคอนเทนต์ขนาด 500 ชั่วโมงถูกอัปโหลดขึ้นมาในทุก ๆ หนึ่งนาที ด้านผู้บริหารเผย ปีนี้คือปีแห่งการถือกำเนิด Super Fan ในฐานะผู้ขับเคลื่อนแพลตฟอร์มวิดีโอคอนเทนต์อย่างเต็มตัว
สำหรับข้อมูลเชิงลึกที่ YouTube ประเทศไทยนำมาเปิดเผยนั้น คุณแจ็คกี้ หวาง Country Director, Google ประเทศไทย กล่าวว่า ในทุก ๆ 1 นาที มีการอัปโหลดคอนเทนต์ลงบน YouTube จากทั่วโลกมากกว่า 500 ชั่วโมง
“แม้ว่าจะมีช่องโทรทัศน์และแอปวิดีโอสตรีมมิงต่าง ๆ ให้เลือกชมหลายร้อยเจ้า คนไทยก็ยังคงเลือก YouTube ซึ่งเราเชื่อว่ามาจากการที่ YouTube มีคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่วิดีโอความยาว 6 วินาที ไปจนถึงสตรีมแบบสดที่ยาวเป็นชั่วโมง”
ขณะที่ YouTube Shorts ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเช่นกัน โดยปัจจุบันมียอดรับชมรายวันกว่า 7 หมื่นล้านครั้ง และยอดการรับชมเฉลี่ยรายวันของ YouTube Shorts เฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มขึ้นถึง 130% จากปีที่ผ่านมา
ด้านคุณศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย Head of Southeast Asia YouTube Marketing และ Country Marketing Manager, Google ประเทศไทย กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่ทำให้ YouTube มีความสำคัญต่อแบรนด์ต่าง ๆ ก็คือการเป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยไว้ใจมากที่สุด และผู้ชมชาวไทยกล่าวว่าโฆษณาบน YouTube นั้นน่าเชื่อถือที่สุด เช่นเดียวกับ 86% ของผู้ชม Gen Z ที่เห็นด้วยว่าโฆษณาในวิดีโอบน YouTube ทำให้พวกเขามีแนวโน้มที่จะพิจารณาแบรนด์หรือสินค้ามากขึ้น
2023 ปีแห่งการแจ้งเกิด “SuperFan”
คุณมุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทย และเวียดนาม ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเทรนด์ล่าสุดบน YouTube ว่า มี 3 เทรนด์หลักที่ช่วยขับเคลื่อนการสร้างคอนเทนต์บน YouTube ได้แก่
- ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เช่น AI
- วัฒนธรรมแฟนคลับ
- ความคิดสร้างสรรค์
“เราพบว่า 82% ของ Gen Z ได้โพสต์วิดีโอคอนเทนต์ และ 65% ของ Gen Z ใช้ฟิลเตอร์ และฟีเจอร์ต่าง ๆ ในคลิปวิดีโอในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเทคโนโลยีทำให้ประตูการสร้างวิดีโอคอนเทนต์เปิดกว้างมากขึ้น และไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป โดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่” คุณมุกพิมกล่าว พร้อมยกตัวอย่างยูทูบเบอร์ My Mate Nate ที่ใช้เทคโนโลยี Multi audio track ทำให้คอนเทนต์ของตนเองสามารถรับชมได้ในหลายภาษา เพื่อเพิ่มการเข้าถึง
นอกจากนั้น ยังยกตัวอย่างโฆษณาที่ใช้ AI ช่วยแปลเป็นภาษาฝรั่งเศส ก็สามารถเพิ่มการเข้าถึงผู้ชมกลุ่มใหม่ ๆ ได้เช่นกัน อีกทั้งความก้าวหน้าของ AI ยังช่วยปรับการขยับปากของนักแสดงในคลิปให้ตรงกับภาษาที่จะพูดได้ด้วย โดยคุณมุกพิมได้นำคลิปตัวอย่างของการเปลี่ยนภาษาที่ตัวละครพูดจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาญี่ปุ่น โดยในคลิปนั้น ตัวละครขยับปากที่เปลี่ยนไป และขยับได้ตรงกับจังหวะของภาษาญี่ปุ่นด้วย
หรือในส่วนของแฟนคลับ ผู้บริหาร YouTube ประเทศไทยพบว่า บรรดาแฟนด้อมได้ยกระดับขึ้นไปอีกขั้น นั่นคือ การก้าวไปเป็น Super Fan ที่พร้อมต่อยอดคอนเทนต์นั้น ๆ จากออริจินัลวิดีโอ
“Super Fan ถือกำเนิดขึ้นในปีนี้อย่างชัดเจน และมีบทบาทมากขึ้นในฐานะผู้สร้าง” โดยคุณมุกพิมได้ยกตัวอย่างโฆษณาของ Burger King ในสหรัฐอเมริกาที่ได้รับความนิยมและมีการนำมาทำเป็นมีม (Meme) จำนวนมาก ซึ่งการทำเป็นมีมทำให้คอนเทนต์โฆษณาของแบรนด์ได้รับความสนใจ และแพร่กระจายในวงกว้างมากขึ้นด้วย โดยผู้ใช้งาน 44% ยอมรับว่า ตนเองได้มีส่วนร่วมใน Meme เหล่านั้นในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน
เปิด 3 แคมเปญโฆษณาแห่งปี
นอกจากอินไซต์การใช้งานแพลตฟอร์มของ YouTube แล้ว อีกหนึ่งไฮไลท์ภายในงานก็คือการประกาศผลแคมเปญที่ชนะรางวัล “Best of Thailand” YouTube Works Awards ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 โดยแคมเปญ “Love Your Gut” คว้ารางวัล Gold Awards for Best of Thailand ไปครอง เนื่องจากมีจุดเด่นคือคอนเทนต์ที่ผสมผสานความตลกขบขัน การเสียดสี และเพนพ้อยท์ของ Gen Z เข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว พร้อมทั้งการนำเสนอคอนเทนต์ในหลากหลายรูปแบบซึ่งทำให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพ
ในขณะที่แคมเปญ “The Innocent Eyes” คว้ารางวัล Silver Awards และแคมเปญ “Quality Time, Again” ได้รับรางวัล Bronze Awards โดยผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดแคมเปญที่ชนะรางวัล “Best of Thailand” YouTube Works Awards ประจำปี 2566 ได้ที่นี่ และแคมเปญที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของ YouTube Works Awards South East Asia 2023 ได้ที่นี่