Facebook เปิดฟีเจอร์ด้านการชำระเงินพิเศษเฉพาะแค่ในประเทศไทย โดยได้จับมือกับธนาคารกสิกรไทย เพื่อช่วยตรวจสอบ Slip การโอนเงินผ่านแพลตฟอร์มการส่งข้อความ Facebook Messenger หวังเพิ่มความมั่นใจให้ธุรกิจที่ใช้ช่องทางดังกล่าวในการรับชำระค่าสินค้า
การเปิดเผยถึงฟีเจอร์ดังกล่าวมีขึ้นในงาน Business Messaging Summit Thailand 2023 โดยคุณกุลนันทน์ คุ้นวงศ์ ผู้จัดการพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ ฝ่าย Payments Partnerships จาก Meta กล่าวว่า ฟีเจอร์ดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้นเนื่องจากความนิยมในการใช้ Facebook Messenger ของธุรกิจมีการเติบโตที่น่าสนใจ โดย Meta ได้อ้างอิงผลการสำรวจของ Ipsos ที่จัดทำขึ้นเมื่อ ธันวาคม 2564 – มกราคม 2565 ที่พบว่า
- มีการส่งข้อความหาธุรกิจบนแพลตฟอร์มของ Meta จากผู้ใช้งานกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกในทุกสัปดาห์
- ในแต่ละวัน ผู้ใช้งานและธุรกิจมีการบทสนทนากันมากกว่า 600 ล้านครั้ง
- 79% ของผู้ใช้งานชาวไทย รู้สึกเชื่อมั่นในธุรกิจมากขึ้น ถ้าสามารถส่งข้อความโต้ตอบกับธุรกิจนั้น ๆ ได้
- 78% ของผู้ใช้งานที่เป็นผู้ใหญ่ชาวไทย มีการส่งข้อความหาธุรกิจอย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์
- 62% ของผู้ตอบแบบสอบถามในไทยมีการส่งข้อความเพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ สินค้า หรือบริการ
- 58% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยมีการส่งข้อความผ่านแอปในเครือของ Meta เพื่อสั่งซื้อสินค้า
- 30% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยมีการส่งส่งข้อความผ่านแอปในเครือของ Meta เพื่อขอความช่วยเหลือจากธุรกิจ
จากสถิติการใช้งานที่สูงมากนี้ และมีความเกี่ยวข้องกับการสั่งซื้อสินค้า รวมถึงการโอนเงินที่อาจเกิดการหลอกลวงขึ้นได้ จึงมีการจับมือกับธนาคารกสิกรไทย พัฒนาบริการตรวจสอบ Slip ที่แนบเข้ามาในแพลตฟอร์ม Facebook Messenger โดยฟีเจอร์ดังกล่าวจะอยู่ใน Meta Business Suite ซึ่งร้านค้าออนไลน์ในไทยสามารถใช้งานได้ใน 3 รูปแบบ ดังนี้
Chat & Share
คุณกุลนันทน์กล่าวว่า รูปแบบแรกเหมาะสำหรับร้านค้าขนาดเล็กที่มีพนักงานไม่มาก โดยหลังจากเกิดการซื้อแล้ว ระบบของ Meta Business Suite จะให้ลูกค้ากดยืนยันให้กับทางร้านว่ามีการจ่ายเงินและแนบ Slip เข้ามา ทำให้ร้านค้าไม่ต้องมีพนักงานมาคอยเช็ค ว่าลูกค้าจ่ายเงินมาหรือยัง รวมถึงคอยช่วยเก็บรวบรวมข้อมูลการจ่ายเงินทั้งหมดเอาไว้ให้ด้วย โดยเข้าไปเช็คได้ที่ Meta Business Suite > กดไปที่ Bank Slip
Order & Attach Slips
วิธีที่สองเป็นการสร้างออเดอร์และแนบ slip ซึ่งเหมาะกับธุรกิจที่คุ้นเคยกับการสร้างออเดอร์อยู่แล้ว โดยสิ่งที่ลูกค้าจะได้คือการที่ลูกค้าจะเห็นเลขที่บัญชีธนาคารที่ร้านค้าตั้งไว้ (เข้าไปในปุ่ม Setting จะมีช่องให้เพิ่มเลขที่บัญชีธนาคารได้ และใส่เลขที่บัญชีได้ไม่จำกัด) และกดแนบ slip เข้ามาใน Messenger ได้เลย จากนั้น เมื่อลูกค้าอัปโหลด slip เรียบร้อย ระบบของ Meta จะช่วยเช็ค slip ให้ว่าปลอมหรือไม่เช่นกัน
Order + Meta Pay
อีกหนึ่งช่องทางที่ฟีเจอร์การตรวจสอบ Slip จะไปปรากฏอยู่ก็คือ บริการ Meta Pay โดยคุณกุลนันทน์ชี้ว่า การใช้ Meta Pay เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของร้านค้าที่อยากให้มีตัวเลือกการจ่ายเงินที่หลากหลาย (รองรับทั้ง Mobile Banking, PromptPay บัตรเครดิต และบัตรเดบิท โดยหากเป็นบัตรเครดิตและบัตรเดบิทจะมีค่าธรรมเนียมในการจ่ายเงิน) ซึ่งการเปิด Meta Pay ร้านค้าจะได้รับเงินในวันถัดไป โดยสามารถเช็คได้ที่ Meta Payouts
สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟีเจอร์ดังกล่าว และการใช้ Messenger ในการรับชำระเงินได้ที่ การชำระเงินใน Messenger | ศูนย์ช่วยเหลือ Messenger (facebook.com)