ใครที่มีโอกาสขึ้นรถเมลในย่านดังอย่างเซ็นทรัลเวิลด์ ฯลฯ อาจเริ่มสังเกตได้กับความเปลี่ยนแปลง เมื่อป้ายรถเมลมีเสียงแจ้งกับผู้โดยสารว่ารถที่กำลังจะจอดเทียบท่านั้นคือสายอะไร ซึ่งเบื้องหลังของความสามารถนี้มาจากทีมพัฒนาของ FWD ประกันชีวิต นำเทคโนโลยีเสียงอัจฉริยะมาใส่ป้ายรถเมลให้พูดได้ กับแคมเปญ “Talkable Bus Shelter ป้ายรถเมล์พูดได้” สำหรับช่วยผู้ที่มีความจำกัดทางการมองเห็นได้ใช้ชีวิตประจำวันในการเดินทางได้อย่างสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยตอนนี้ระบบดังกล่าวได้เริ่มทำงานแล้วใน 10 ป้ายรถเมล ครอบคลุมเส้นทางการเดินรถเมล 46 สายที่ผู้พิการมีการใช้งานเป็นประจำ
คุณปวริศา ชุมวิกรานต์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแคมเปญดังกล่าวว่า เป็นการทำงานต่อเนื่องจากโครงการ “Insurance for all” ในปีที่ผ่านมา โดยพบว่า สถานการณ์ด้านคนพิการทางการมองเห็นในประเทศไทย (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2566) ประเทศไทยมีผู้พิการทางการมองเห็น จำนวน 184,622 คน ที่ต้องเดินทางเป็นประจำ
“เราพบว่า ผู้พิการทางการมองเห็นส่วนใหญ่เลือกใช้รถโดยสารประจำทาง แต่ปัญหาสำคัญคือ มักจะพลาดรถประจำทางสายที่ต้องการ เนื่องจากไม่สามารถรับรู้ถึงสายรถประจำทางที่ต้องการได้อย่างชัดเจน จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ FWD ประกันชีวิต จัดทำโครงการ “The Talkable Bus Shelter” ที่นำเอาเทคโนโลยีผสานความคิดสร้างสรรค์มาพัฒนาป้ายรถเมล์พูดได้ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้พิการทางการมองเห็นสามารถใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น โดยสามารถเข้าถึงบริการสาธารณะได้อย่างสะดวก และสามารถเตรียมตัวเพื่อขึ้นรถโดยสารได้อย่างปลอดภัย และไปถึงจุดหมายที่ต้องการได้อย่างปลอดภัย”
“The Talkable Bus Shelter ป้ายรถเมล์พูดได้” เป็นการสร้าง “ระบบเสียงอัจฉริยะ” ที่ทำงานโดยการนำเทคโนโลยี GPS ที่ติดตั้งบนรถประจำทางและป้ายรถประจำทางอัจฉริยะ เมื่อรถประจำทางกำลังเทียบท่าหรือกำลังออกจากป้ายรถเมล์ ระบบเสียงจะแจ้งหมายเลขรถโดยสารคันดังกล่าว โดยระบบเสียงนั้น ใช้หลักการคลื่นเสียงมาปรับใช้ให้สอดคล้องกับความสามารถทางการได้ยินของผู้ที่มีความจำกัดทางการมองเห็น โดยมีความดังระหว่าง 70-80 เดซิเบล และคลื่นเสียงระหว่าง 1,000-4,000 เฮิร์ซ เพื่อเตือนให้ผู้มีความจำกัดทางการมองเห็นทราบถึงรถโดยสารที่กำลังจะมา และเตรียมตัวเดินทาง
รองรับ 46 สาย กระจาย 10 ป้ายทั่วกรุง
“The Talkable Bus Shelter ป้ายรถเมล์พูดได้” จะได้รับการติดตั้งและให้บริการใน 10 ป้ายรถเมลตามสถานที่ต่าง ๆ ที่เป็นจุดที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก ได้แก่ บริเวณหน้าโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ ตรงข้ามวิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก โรงพยาบาลรามาธิบดี องค์การเภสัชกรรม สวนจตุจักร ตรงข้ามสวนจตุจักร ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ (ฝั่งหน้าพระตรีมูรติ และฝั่งหน้า Apple Store) บิ๊กซี ราชดำริ ฟอร์จูนทาวน์ และซอยศูนย์วิจัย (เพชรบุรี) โดยเปิดให้บริการได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
ส่วนสายรถเมลที่เข้าร่วมพบว่ามีดังต่อไปนี้
- สาย 2 สำโรง – ปากคลองตลาด
- สาย 3 อู่กำแพงเพชร – คลองสาน
- สาย 11 เมกา บางนา / ประเวศ – เอ็มบีเค เซ็นเตอร์
- สาย 12 ห้วยขวาง – ปากคลองตลาด
- สาย 13 คลองเตย – ห้วยขวาง
- สาย 18 ตลาดท่าอิฐ – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
- สาย 23 สำโรง / เมกา บางนา – เทเวศร์
- สาย 26 มีนบุรี – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
- สาย 34 รังสิต – หัวลำโพง
- สาย 39 ตลาดไท – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
- สาย 54 (วงกลม) อู่พระราม 9 – ห้วยขวาง – ดินแดง
- สาย 59 รังสิต – สนามหลวง
- สาย 60 สวนสยาม – ปากคลองตลาด
- สาย 63 MRT พระนั่งเกล้า – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
- สาย 67 วัดเสมียนนารี / สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – เซ็นทรัล พระราม 3
- สาย 72 คลองเตย – เทเวศน์
- สาย 73 สวนสยาม – สะพานพุทธ
- สาย 76 แสมดำ – ประตูน้ำ
- สาย 77 เซ็นทรัลพระราม 3 – หมอชิต 2
- สาย 79 อู่บรมราชชนนี – ราชประสงค์
- สาย 93 หมู่บ้านนักกีฬา – สี่พระยา
- สาย 96 มีนบุรี – หมอชิต 2
- สาย 97 กระทรวงสาธารณสุข – รพ.สงฆ์
- สาย 134 บัวทองเคหะ – หมอชิต 2
- สาย 136 คลองเตย – หมอชิต 2
- สาย 137 (วงกลม) รัชดาภิเษก – รามคำแหง
- สาย 138 อู่ราชประชา / ท่าน้ำพระประแดง – หมอชิต 2
- สาย 145 ปากน้ำ / เมกา บางนา – หมอชิต 2
- สาย 179 อู่พระราม 9 – พระราม 7
- สาย 185 รังสิต – คลองเตย
- สาย 204 ห้วยขวาง – ท่าน้ำราชวงศ์
- สาย 206 เมกา บางนา – มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- สาย 502 มีนบุรี – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
- สาย 503 รังสิต – สนามหลวง
- สาย 505 ปากเกร็ด – สวนลุมพินี
- สาย 509 อู่บรมราชนนี – หมอชิต 2
- สาย 510 มธ.ศูนย์รังสิต – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
- สาย 511 ปากน้ำ – สายใต้ใหม่ (ตลิ่งชัน)
- สาย 514 มีนบุรี – สีลม
- สาย 515 ศาลายา – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
- สาย 536 ปากน้ำ – หมอชิต 2
- สาย 3-26E สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ – รพ.รามาธิบดี
- สาย 4-70E ศาลายา – หมอชิต
- สาย A1 สนามบินดอนเมือง – หมอชิต
- สาย A2 สนามบินดอนเมือง – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
- สาย A3 สนามบินดอนเมือง – สวนลุมพินี
“ความตั้งใจของแคมเปญนี้คือ การสร้างความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นโดยเฉพาะผู้มีความจำกัดทางการมองเห็น เราหวังว่าประสิทธิภาพของ The Talkable Bus Shelter ป้ายรถเมล์พูดได้” จะตอบโจทย์ของผู้มีความจำกัดทางการมองเห็นในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ เพื่อที่จะได้ออกไปใช้ชีวิตในแบบที่ชอบได้โดยไม่ต้องกังวล” คุณปวริศา กล่าวปิดท้าย