HomeBrand Move !!3 กลยุทธ์ พลิกโฉมเมกะแคมเปญ “11.11” ลาซาด้าประกาศขยายวัน-ดึงเกมชูโรง-เปิดตัวฟีเจอร์ AR

3 กลยุทธ์ พลิกโฉมเมกะแคมเปญ “11.11” ลาซาด้าประกาศขยายวัน-ดึงเกมชูโรง-เปิดตัวฟีเจอร์ AR

แชร์ :

คุณมาริสา ยูนิพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ ลาซาด้า ประเทศไทย

เทศกาลคนโสด 11.11 ปีนี้จะเปลี่ยนไป เมื่อ ลาซาด้า (Lazada) ประกาศขยายเวลาการจัดอีเวนท์เป็น 3 วันทั่วทั้งภูมิภาค (จากก่อนหน้านี้ที่จัดแค่ 1 วัน) พร้อมดึง Gamification เป็นฟีเจอร์ชูโรง และเพิ่มสองฟีเจอร์ใหม่อย่าง AR – เสิร์ชหาสินค้าจากภาพถ่าย เพื่อให้การช้อปง่ายขึ้น โดยมีหมวดสินค้า “ความงาม – ไอที” ติดโผเทรนด์สินค้ามาแรงช่วงปลายปี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ รูปแบบในการจัดเมกะแคมเปญ 11.11 ของลาซาด้าในปีนี้ มาจากข้อมูลอินไซต์ของลาซาด้า ที่พบว่า

  • นักช้อปที่เข้าลาซาด้าเป็นกลุ่มที่มีความตั้งใจซื้ออยู่แล้ว
  • ในช่วงเมกะแคมเปญ จะมีความสนใจซื้อสินค้าที่มีราคาสูงกว่าช่วงเวลาปกติ
  • นักช้อปของลาซาด้ามีส่วนร่วมกับเกมบนแอปพลิเคชันค่อนข้างสูง โดยพบว่า ผู้เล่น LazGame ในประเทศไทยมีการใช้งานแอปพลิเคชันลาซาด้าสูงกว่าผู้ใช้งานปกติถึง 3 เท่า และ 80% ของผู้เล่น LazGame ในประเทศไทย กลับมาใช้งานแอปพลิเคชันเป็นประจำทุกสัปดาห์

Gamification กลยุทธ์สร้างความตื่นเต้นนักช้อป

อีกหนึ่งข้อมูลที่ยืนยันว่าการใช้ Gamification สามารถดึงดูดผู้ใช้งานชาวไทยให้เข้าใช้งานแพลตฟอร์มของลาซาด้า ก็คือ การแจกข้าวหอมมะลิให้กับผู้ใช้งานที่ทำภารกิจในเกมสำเร็จ โดยคุณมาริสา ยูนิพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ ลาซาด้า ประเทศไทย เผยตัวเลขว่า ได้แจกข้าวหอมมะลิดังกล่าวไปมากกว่า 200 ตัน (ผู้ใช้งานที่ทำภารกิจสำเร็จจะได้รับข้าวหอมมะลิทอง 1 ถุง)

ทั้งนี้ ความสนใจเล่นเกมบนแอปพลิเคชันของลาซาด้า ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศไทย โดยหากรวมตัวเลขของทั้งภูมิภาคที่ลาซาด้าให้บริการพบว่า มีผู้ใช้งานเข้ามาเล่นเกม GoGoMatch (หนึ่งในเกมบน LazGame) คิดเป็นยอดรวมมากถึง 310 ปีในช่วง 9.9 ของปีนี้ 2023 และมีการแจกเหรียญ LazCoins ไปมากถึง 755 ล้านเหรียญ

จากพฤติกรรมการใช้งานที่กล่าวมาข้างต้น คุณมาริสาเผยว่า Gamification คือหนึ่งในเครื่องมือที่ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกตื่นเต้นเมื่อเข้าใช้งานแพลตฟอร์ม และเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างเพิ่มความถี่ในการใช้งาน (ผู้เล่น LazLand กว่า 70% กลับมาดูแลต้นข้าวที่ปลูกไว้ในเกม)

เปิดตัวฟีเจอร์ Image Search – AR

ฟีเจอร์ AR (Put in My Home)

นอกจากการใช้เกมเป็นตัวชูโรงแล้ว ในปีนี้ลาซาด้ายังเปิดตัวสองฟีเจอร์ที่นำมาใช้ในเทศกาล 11.11 ร่วมด้วย นั่นคือ Image Search กับการเปิดให้นักช้อปนำรูปภาพสินค้าที่ต้องการซื้อ (หรือจะถ่ายรูปผ่านแอปลาซาด้า) เพื่อให้ AI ช่วยค้นหาสินค้าที่เหมือนกันหรือใกล้เคียงกันมาให้ และ Put in My Home ในการทดลองวางสินค้าเฟอร์นิเจอร์ – ของตกแต่งบ้านในพื้นที่ห้องจริง เพื่อให้นักช้อปสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้น โดยผู้บริหารลาซาด้าเผยว่า จะช่วยให้ประสบการณ์การช้อปสินค้าบนแพลตฟอร์มดีขึ้น

ขยายเวลาจัดอีเวนต์ 3 วัน

อีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงสำหรับการจัดอีเวนต์ 11.11 ในปีนี้ พบว่า มีการขยายเวลาเพิ่มเป็น 3 วัน (11 – 13 พฤศจิกายน 2023) จากเดิมที่เคยจัดในวันที่ 11 พฤศจิกายน เป็นอีเวนต์หลักมาโดยตลอด ซึ่งสำหรับประเทศไทย พบว่าในปีนี้มีอีเวนต์ออฟไลน์ที่สยามพารากอนร่วมด้วย โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 12 พฤศจิกายน

การออกมาเผยถึงรูปแบบการจัดอีเวนต์ของลาซาด้าในเทศกาล 11.11 สะท้อนถึงภาพของการแข่งขันในแวดวงอีคอมเมิร์ซไทยที่กำลังเปลี่ยนโฉมหน้าไปอย่างต่อเนื่อง จากในช่วงเริ่มแรกที่เราอาจได้เห็นการทุ่มเงินเพื่อสร้างฐานลูกค้าของแพลตฟอร์มต่าง ๆ แต่เมื่อวันหนึ่งที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซได้กลายเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน รูปแบบการทำการตลาดของแพลตฟอร์มก็เริ่มแตกต่างกันออกไปด้วย เหมือนที่ในวันนี้ ลาซาด้าเลือกที่จะใช้เกม – เทคโนโลยี AR เป็นตัวชูโรงในเมกะแคมเปญของตัวเองนั่นเอง และนั่นก็สะท้อนได้ดีว่า เม็ดเงินในการทำตลาดของแพลตฟอร์มต่าง ๆ จะเริ่มเปลี่ยนทิศทางไปตาม Data ที่พวกเขามีด้วยเช่นกัน


แชร์ :

You may also like