HomeDigitalInstagram เผย Gen Z ไทย ไม่เน้นโพสต์ภาพสมบูรณ์แบบ – คอนเทนต์ “แมว” ติด Top5

Instagram เผย Gen Z ไทย ไม่เน้นโพสต์ภาพสมบูรณ์แบบ – คอนเทนต์ “แมว” ติด Top5

แชร์ :

Meta จัดงานใหญ่ “Instagram Day Thailand” ประกาศเป็นแพลตฟอร์มด้าน Creative Commerce พร้อมขยายบริการในไทยเพิ่มด้วยการเปิดตัว Instagram Subscription รวมถึงเทรนด์คอนเทนต์ที่เหล่า Gen Z ชื่นชอบ พบ “แมว” ติดอับดับ Top 5 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เป็นการเปิดสถิติในภาพรวมจากการดำเนินการของ Instagram แพลตฟอร์มที่ประกาศตัวเป็น Creative Commerce ในเครือ Meta โดยสถิติที่ Instagram นำมาเปิดเผยในงานดังกล่าวพบว่ามีดังนี้

  • ปัจจุบัน Instagram มีผู้ใช้งาน 2 พันล้านคนทั่วโลก
  • แนวคิดด้านการเป็น Creative Commerce มาจากการมีเครื่องมือสำหรับให้ผู้ใช้งานสร้างคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มหลายตัว เช่น Reels, Stories, Live,  Channels, Notes และ Feed Posts
  • มีผู้ใช้งาน Reels กว่า 2 แสนล้านครั้งต่อวัน (ทั้งบน Facebook และ Instagram)
  • การมี Reels ช่วยเพิ่มการใช้เวลาบนแพลตฟอร์มขึ้นกว่า 40%
  • ประเทศไทยเป็นประเทศลำดับต้น ๆ ที่มีการใช้ Reels สูงมาก

คุณชวดี วงศ์พยัต ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจในตลาดขนาดกลาง Meta ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Gen Z ทำอะไรบน Instagram

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้ใช้งานที่ทุกแพลตฟอร์มให้ความสำคัญในตอนนี้คือ Gen Z ซึ่งในมุมของ คุณชวดี วงศ์พยัต ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจในตลาดขนาดกลาง Meta ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ข้อมูลว่า

  • 82% ของผู้ประกอบการรุ่นใหม่มองว่า Instagram ช่วยให้ธุรกิจของเขาบรรลุเป้าหมาย
  • บริการอย่าง Direct Messages และ Close friends เป็นบริการที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นและ Gen Z และมีการแชร์ Stories มากกว่า 700 ครั้งต่อวินาที ผ่านฟีเจอร์ Close Friends
  • การลงรูปภาพแบบ Photo Dump กำลังเป็นเทรนด์ที่ Gen Z นิยม
  • อย่างไรก็ดี กลุ่มวัยรุ่นในสหรัฐอเมริกา นิยมสร้าง Notes มากกว่าช่วงวัยอื่น ๆ ถึง 10 เท่า (ฟีเจอร์ดังกล่าวยังไม่เปิดใช้งานในไทย)

คุณเรวี ซิลเวียนา ผู้อำนวยการด้านพันธมิตรระดับโลก ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตลาดเกิดใหม่จาก Meta

“แมว” ติด Top 5 คอนเทนต์ที่ Gen Z สนใจ

ด้านคุณเรวี ซิลเวียนา ผู้อำนวยการด้านพันธมิตรระดับโลก ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตลาดเกิดใหม่จาก Meta ขึ้นมาให้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Gen Z ไทยบน Instagram ว่า Passion ของ Gen Z ในไทยคือ เพลง, เกม และการแสดงออกถึงตัวตนของตัวเอง

“สำหรับ Gen Z การใช้ Instagram ไม่ใช่การลงรูปภาพที่สมบูรณ์แบบ หรือสร้างคอนเทนต์แบบ Instaworthy อีกต่อไป แต่เป็นการแสดงออกแบบตรงไปตรงมา ไม่ผ่านการปรุงแต่ง และเรายังพบว่า Gen Z ให้ความสำคัญกับคนใกล้ชิด หรือคนในกลุ่มสังคมเดียวกันมากด้วย” คุณเรวีกล่าว

ขณะที่ Top 5 ของคอนเทนต์ที่ Gen Z สนใจได้แก่

  • Holiday/Travel
  • Dance Challenge
  • Behind The Scene
  • Filter Memes
  • Cats

เปิดตัว Instagram Subscription ในไทย

นอกจากนี้ ยังมีการเผยถึงบริการ Instagram Subscription ที่เพิ่งเริ่มเปิดให้บริการในประเทศไทยด้วย โดยการเปิดตัวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากผู้ใช้งานทั่วโลกเติบโตทะลุ 1 ล้าน Subscription แล้ว และเป็นช่องทางที่ผู้บริหาร Meta เผยว่า สามารถใช้สร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์ได้ นอกเหนือจากการรับทำคอนเทนต์ให้แบรนด์

รวมถึงเปิดตัว Instagram Gifts ที่ผู้ใช้งานสามารถซื้อสติ๊กเกอร์ดาวบน Instagram ส่งเป็นของขวัญใหกับครีเอเตอร์ที่ชื่นชอบโดยตรงได้ด้วย

ส่วน Threads by Instagram อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เพิ่งเปิดตัวในปีนี้ ก็มีการนำข้อมูลความเคลื่อนไหวมาเปิดเผยในงานดังกล่าวด้วยเช่นกันโดยคุณเรวีระบุว่า ปัจจุบัน Threads มีผู้ใช้งานรายเดือนเกือบแตะ 100 ล้านคนแล้ว ซึ่งฟีเจอร์ที่ Threads เพิ่มเติมเข้ามามีตั้งแต่ voice Threads หรือการโพสต์ด้วยเสียง สำหรับผู้ที่ไม่อยากพิมพ์ข้อความ และการเปิดให้ Edit ข้อความได้ โดยคุณเรวีเผยว่า หากเข้าไปใน Threads ตอนนี้ จะพบว่ามันเปลี่ยนแปลงไปจากตอนเปิดตัวค่อนข้างมาก


แชร์ :

You may also like