Meta จัดงานใหญ่ “Instagram Day Thailand” ประกาศเป็นแพลตฟอร์มด้าน Creative Commerce พร้อมขยายบริการในไทยเพิ่มด้วยการเปิดตัว Instagram Subscription รวมถึงเทรนด์คอนเทนต์ที่เหล่า Gen Z ชื่นชอบ พบ “แมว” ติดอับดับ Top 5
เป็นการเปิดสถิติในภาพรวมจากการดำเนินการของ Instagram แพลตฟอร์มที่ประกาศตัวเป็น Creative Commerce ในเครือ Meta โดยสถิติที่ Instagram นำมาเปิดเผยในงานดังกล่าวพบว่ามีดังนี้
- ปัจจุบัน Instagram มีผู้ใช้งาน 2 พันล้านคนทั่วโลก
- แนวคิดด้านการเป็น Creative Commerce มาจากการมีเครื่องมือสำหรับให้ผู้ใช้งานสร้างคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มหลายตัว เช่น Reels, Stories, Live, Channels, Notes และ Feed Posts
- มีผู้ใช้งาน Reels กว่า 2 แสนล้านครั้งต่อวัน (ทั้งบน Facebook และ Instagram)
- การมี Reels ช่วยเพิ่มการใช้เวลาบนแพลตฟอร์มขึ้นกว่า 40%
- ประเทศไทยเป็นประเทศลำดับต้น ๆ ที่มีการใช้ Reels สูงมาก
Gen Z ทำอะไรบน Instagram
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้ใช้งานที่ทุกแพลตฟอร์มให้ความสำคัญในตอนนี้คือ Gen Z ซึ่งในมุมของ คุณชวดี วงศ์พยัต ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจในตลาดขนาดกลาง Meta ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ข้อมูลว่า
- 82% ของผู้ประกอบการรุ่นใหม่มองว่า Instagram ช่วยให้ธุรกิจของเขาบรรลุเป้าหมาย
- บริการอย่าง Direct Messages และ Close friends เป็นบริการที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นและ Gen Z และมีการแชร์ Stories มากกว่า 700 ครั้งต่อวินาที ผ่านฟีเจอร์ Close Friends
- การลงรูปภาพแบบ Photo Dump กำลังเป็นเทรนด์ที่ Gen Z นิยม
- อย่างไรก็ดี กลุ่มวัยรุ่นในสหรัฐอเมริกา นิยมสร้าง Notes มากกว่าช่วงวัยอื่น ๆ ถึง 10 เท่า (ฟีเจอร์ดังกล่าวยังไม่เปิดใช้งานในไทย)
“แมว” ติด Top 5 คอนเทนต์ที่ Gen Z สนใจ
ด้านคุณเรวี ซิลเวียนา ผู้อำนวยการด้านพันธมิตรระดั
“สำหรับ Gen Z การใช้ Instagram ไม่ใช่การลงรูปภาพที่สมบูรณ์แบบ หรือสร้างคอนเทนต์แบบ Instaworthy อีกต่อไป แต่เป็นการแสดงออกแบบตรงไปตรงมา ไม่ผ่านการปรุงแต่ง และเรายังพบว่า Gen Z ให้ความสำคัญกับคนใกล้ชิด หรือคนในกลุ่มสังคมเดียวกันมากด้วย” คุณเรวีกล่าว
ขณะที่ Top 5 ของคอนเทนต์ที่ Gen Z สนใจได้แก่
- Holiday/Travel
- Dance Challenge
- Behind The Scene
- Filter Memes
- Cats
เปิดตัว Instagram Subscription ในไทย
นอกจากนี้ ยังมีการเผยถึงบริการ Instagram Subscription ที่เพิ่งเริ่มเปิดให้บริการในประเทศไทยด้วย โดยการเปิดตัวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากผู้ใช้งานทั่วโลกเติบโตทะลุ 1 ล้าน Subscription แล้ว และเป็นช่องทางที่ผู้บริหาร Meta เผยว่า สามารถใช้สร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์ได้ นอกเหนือจากการรับทำคอนเทนต์ให้แบรนด์
รวมถึงเปิดตัว Instagram Gifts ที่ผู้ใช้งานสามารถซื้อสติ๊กเกอร์ดาวบน Instagram ส่งเป็นของขวัญใหกับครีเอเตอร์ที่ชื่นชอบโดยตรงได้ด้วย
ส่วน Threads by Instagram อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เพิ่งเปิดตัวในปีนี้ ก็มีการนำข้อมูลความเคลื่อนไหวมาเปิดเผยในงานดังกล่าวด้วยเช่นกันโดยคุณเรวีระบุว่า ปัจจุบัน Threads มีผู้ใช้งานรายเดือนเกือบแตะ 100 ล้านคนแล้ว ซึ่งฟีเจอร์ที่ Threads เพิ่มเติมเข้ามามีตั้งแต่ voice Threads หรือการโพสต์ด้วยเสียง สำหรับผู้ที่ไม่อยากพิมพ์ข้อความ และการเปิดให้ Edit ข้อความได้ โดยคุณเรวีเผยว่า หากเข้าไปใน Threads ตอนนี้ จะพบว่ามันเปลี่ยนแปลงไปจากตอนเปิดตัวค่อนข้างมาก