เป็นแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับการสร้าง Brand Experience เพื่อสื่อสารคอนเซ็ปต์ แนวคิด รวมทั้งสะท้อนอินไซต์ของกลุ่มเป้าหมายให้จับต้องได้อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม สำหรับ อารียา พรอพเพอร์ตี้ (Areeya Property) หนึ่งในผู้นำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของไทย ซึ่งมีจุดยืนที่แข็งแรงในฐานะ Lifestyle Property Developer ตอบโจทย์มากกว่าแค่การออกแบบบ้าน แต่เน้นเติมเต็มการใช้ชีวิตที่หลากหลายของผู้คนในปัจจุบันได้อย่างรอบด้าน
ทำให้การเปิดตัวแบรนด์หรือโครงการใหม่ๆ ของอารียา พรอพเพอร์ตี้ ในช่วงที่ผ่านมา สร้างความโดดเด่น และแตกต่างจากตลาดอย่างเห็นได้ชัด เพราะไม่เน้นดึงดูดกลุ่มเป้าหมายด้วยโปรโมชัน
แต่เลือกที่จะใช้ดีไซน์และฟังก์ชันที่เป็นเอกลักษณ์ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของแต่ละกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการมีบ้าน โดยนำเสนอมุมมองที่แตกต่างโดยเฉพาะการสร้างประสบการร่วมกับแบรนด์ (Brand experience) ทำให้สามารถส่งมอบประสบการณ์เหล่านั้น มาต่อยอดซึ่งการตัดสินใจซื้อบ้านจริงได้ในที่สุดโดยไม่ใช่แค่เพียงสร้างการรับรู้เท่านั้น
คว้า 2 รางวัลใหญ่ Adman Awards 2023
เช่นเดียวกับความสำเร็จของแบรนด์ ‘โนระ’ (NORA) ทาวน์โฮม สไตล์ Minimal Cozy หนึ่งในแบรนด์กลุ่ม Minimal Series ของอารียา พรอพเพอร์ตี้ ที่พัฒนาขึ้นให้ตอบโจทย์กลุ่มครอบครัวรุ่นใหม่หรือ Starting Family ที่กำลังมองหาบ้านหลังแรก เพื่อเริ่มต้นสร้างครอบครัวของตัวเอง ภายใต้แนวคิด ‘Happiness is simple : ความสุขที่แท้นั้นง่ายดาย’ พร้อมบ้านที่ให้ความรู้สึกถึงความสุข ความรัก ความอบอุ่นที่เกิดขึ้นอย่างเรียบง่ายภายในครอบครัว ที่ผ่านมาได้สร้าง Brand Experience ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั้งการใช้ Music Marketing ผ่านเพลง ‘ง่ายดาย’ ด้วยเสียงร้องของ ‘บอย – ตรัย’ ศิลปินผู้มีลุคเป็นผู้ชายอบอุ่น รักครอบครัว ช่วยตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์ NORA ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
รวมทั้งการใช้ Happiness Item มาเป็นสื่อสนับสนุนการขายได้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ประเทศไทย ทั้ง Mini Blocks Architecture ตัวต่อบ้านขนาดจิ๋วรูปทรงเดียวกับบ้าน NORA เพื่อมอบเป็น Limited Edition สำหรับลูกค้ากลุ่ม Early Bird ที่จองและซื้อบ้าน 20 คนแรก และใช้เป็น Ambient media (สื่อนอกบ้าน) โซนของเล่นเด็กในห้างใกล้ๆ โครงการอีกด้วย
รวมทั้ง THE BEDTIME BROCHURE โบรชัวร์หนังสือนิทาน และโบรชัวร์ระบายสี โดยศิลปิน Mig Mig ซึ่งสามารถต่อยอดการใช้เครื่องมือสื่อสารหลักในธุรกิจขายบ้านอย่างโบรชัวร์ ให้สร้างคุณค่าได้มากขึ้นและเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของลูกบ้านได้โดยไม่ต้องทิ้ง แม้ว่าจะซื้อบ้านแล้วก็ตาม
แคมเปญสื่อสารการตลาดของ NORA ครั้งนี้ ไม่เพียงสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้แวดวงอสังหาฯ เท่านั้น แต่ยังโดดเด่นในแง่ของ Performance ที่ทำยอดขายช่วง Pre-sales เพียงแค่ 2 วันแรก ก็สามารถกวาดยอดขายไปได้กว่า 200 ล้านบาท โดยปัจจุบันสามารถสร้างยอดขายได้แล้วมากกว่า 555 ล้านบาท พร้อมทั้งการคว้า 2 รางวัลใหญ่จากเวที Adman Awards 2023 โดยสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย (AAT) ในฐานะแบรนด์อสังหาฯ ที่สร้างสรรค์การสื่อสารการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยแนวคิด ‘Happiness is Simple : ความสุขที่แท้นั้นง่ายดาย’ ของ NORA สามารถคว้ารางวัล GOLD ในหมวด Direct : MAILING จากผลงาน THE BEDTIME BROCHURE โบรชัวร์โครงการบ้านที่ถูกนำมาเล่าเป็นหนังสือนิทาน รวมทั้งรางวัล SILVER ในหมวด Direct : PRODUCT & SERVICE จากผลงาน THE HAPPINESS ASSEMBLY ชุดของเล่นตัวต่อแบบบ้านจำลอง หรือ Mini Blocks Architecture ซึ่งรางวัลนี้จะพิจารณาจากผลงานที่สามารถวัดผลลัพธ์ออกมาเป็นตัวเลขหรือพฤติกรรมที่สามารถจับต้องได้ รวมทั้งสร้างให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีกับแบรนด์ได้โดยตรง
ทั้ง 2 ผลงานนี้ ยังได้รับคัดเลือกให้เข้ารอบ FINALIST ในอีก 3 ประเภทรางวัลด้วย ทั้ง USE OF PRINT, 30 YOUNG JUDGE กับผลงาน THE BEDTIME BROCHURE และหมวด USE OF AMBIENT MEDIA : SMALL SCALE กับผลงาน THE HAPPINESS ASSEMBLY รวมทั้งยังผ่านเข้ารอบ Finalist จากเวทีต่างประเทศอย่าง MADSTARS ซึ่งเป็นการประกวดไอเดียความคิดสร้างสรรค์ที่ยิ่งใหญ่อันดับต้นๆ ของภูมิภาคเอเชีย โดยจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในประเทศเกาหลีใต้อีกด้วย
เบื้องหลัง ‘Simple but Impact’ เรียบง่ายแต่ทรงพลัง
การสร้างสรรค์แคมเปญการตลาด ‘Happiness is Simple : ความสุขที่แท้นั้นง่ายดาย’ ของแบรนด์ NORA หากมองให้ลึกเข้าไปจะสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมองค์กรของอารียา พรอพเพอร์ตี้ ที่เปิดกว้าง โดยเฉพาะการยอมรับความหลากหลาย และแตกต่างภายในองค์กร ซึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้ NORA มีไอเดียเจ๋ง ๆ เหล่านี้ได้ ก็เกิดจากไอเดียสร้างสรรค์ การเปิดกว้างของผู้บริหาร และทีมงานคนรุ่นใหม่
“ความสำเร็จของแคมเปญนี้เกิดจากส่วนผสมที่ลงตัว อย่างไอเดียสร้างสรรค์ของครีเอทีฟ นโยบายผู้บริหารที่เปิดกว้าง พร้อมรับไอเดียใหม่ๆ อยู่เสมอ ทำให้ทีมงานที่เป็น Young Generation กล้าคิดกล้าทำในสิ่งที่แตกต่าง ทั้งดีไซน์โปรดักต์ การเล่าเรื่องของแบรนด์ ไปจนถึงการสร้างประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ ในแต่ละ Touchpoint ดังนั้นการจะทำให้โปรเจคใดโปรเจคหนึ่งมี Impact ได้ก็ต้องเริ่มจากวิสัยทัศน์ผู้บริหาร และการมีทีมเวิร์คที่ดี” คุณธัชมาภรณ์ จันทร์จำรัสแสง Vice President – Corporate Branding & Marketing Communications บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็นเพิ่มเติม
ขณะเดียวกันยังเห็นความเข้าใจอย่างลึกซึ้งต่อกลุ่มเป้าหมายหลักของ NORA ซึ่งเป็น Starting Family ที่เพิ่งเริ่มสร้างครอบครัวและมักจะมีลูก เครื่องมือที่แบรนด์หยิบมาใช้จึงเป็นสิ่งที่พ่อ แม่ ลูก สามารถใช้เวลาคุณภาพร่วมกัน ผ่านการเล่นตัวต่อ หรือการฟังนิทานก่อนนอน เพื่อสร้างความผูกพันสร้างประสบการณ์ที่ดี รวมไปถึงการช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ ปลูกฝังทัศนคติ พร้อมทั้งเพิ่มเติมการเรียนรู้ และจินตนาการของเด็กๆ จากนิทานและของเล่นเหล่านี้ ขณะพ่อแม่ก็จะอยู่ในช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความรัก ความอบอุ่น และมักจะนึกถึงการวางอนาคตให้กับลูก โดยเฉพาะการซื้อบ้าน ดังนั้น แบรนด์ที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคในโมเมนต์สำคัญเหล่านี้ได้ก็มีโอกาสสูงที่จะกลายเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อได้ในที่สุด
อีกหนึ่งมิติที่สำคัญ คือ การเติมคุณค่าให้โบรชัวร์ที่ทุกคนอาจคุ้นเคยในฐานะเครื่องมือหลักที่ใช้ในการขายบ้าน แต่สุดท้ายอาจจะหมดประโยชน์และหลายคนเลือกที่จะทิ้งไปหลังเสร็จสิ้นการซื้อขาย
แต่ NORA ทำให้ตัวแทนของแบรนด์อย่างโบรชัวร์เหล่านี้ไม่ต้องกลายเป็นขยะ แต่เปลี่ยนมาเป็นหนังสือนิทานที่อยู่ในห้องนอนและยังรักษาความมีคุณค่าไว้ได้อย่างต่อเนื่อง กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเด็กๆ ที่สามารถหยิบขึ้นมาอ่านได้ใหม่ในทุกๆ คืนก่อนนอน สร้างพื้นที่ให้แบรนด์ยังคงรักษาความใกล้ชิดกับลูกค้าเอาไว้ได้ สอดคล้องกับโจทย์ของเวที ADMAN ในปีนี้ที่มีแนวคิด ‘Don’t Make Ads, Make !MPACT’ เน้นการต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ให้มากกว่าแค่การทำโฆษณา แต่สามารถสร้างผลลัพธ์เชิงบวกที่สามารถขับเคลื่อนสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นตามมาได้จริง ไม่ว่าจะเป็น Impact ต่อลูกค้า แบรนด์ อุตสาหกรรม สังคม รวมไปถึงมิติของสิ่งแวดล้อม ซึ่งอารียาสามารถทำออกมาได้เป็นอย่างดี และถือเป็นแบรนด์อสังหาฯ เพียงรายเดียวที่ได้รับรางวัลระดับ GOLD ในปีนี้
เบื้องหลังความสำเร็จเหล่านี้ สะท้อนได้ว่า NORA สามารถสร้างสรรค์รูปแบบการสื่อสารที่แตกต่างแต่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการส่งมอบ Brand Experience ไปสู่ครอบครัวรุ่นใหม่ที่กำลังมองหาบ้านหลังแรกเพื่อสัมผัสได้ถึงความอบอุ่นและความสุขในมุมมองที่เปลี่ยนไปจากเดิมโดยไม่ต้องไปไขว่คว้าจากที่อื่นแต่สามารถหาได้จากภายในบ้านของ NORA ซึ่งถือเป็นความเรียบง่ายที่เต็มไปด้วย Impact อย่างแท้จริง พร้อมทั้งช่วยตอกย้ำถึงความแข็งแรงของอารียาในฐานะ ‘Lifestyle Property Developer’ ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบ้านให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างและหลากหลายของผู้คนในปัจจุบันได้อย่างครอบคลุมทุกกลุ่ม
ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมแบรนด์ NORA และโครงการบ้านจาก Areeya สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ www.areeya.co.th, LINE @areeyahome หรือโทร.1797
Creative Agency (The Bedtime Brochure, Mini Blocks Architecture) : Norminee
#AreeyaHome #NORA #NoraByAreeya #MinimalCozy #Happiness #Cozy #Minimalist #Happinessissimple #AdmanAwards #บ้านมินิมอล #ความสุขที่แท้นั้นง่ายดาย