HomeSponsoredศุภาลัย เล่นใหญ่ดึง “เกรตา สาวนักรณรงค์” ท้าพิสูจน์นวัตกรรมก่อสร้างรักษ์โลกที่จับต้องได้และลดขยะได้จริง

ศุภาลัย เล่นใหญ่ดึง “เกรตา สาวนักรณรงค์” ท้าพิสูจน์นวัตกรรมก่อสร้างรักษ์โลกที่จับต้องได้และลดขยะได้จริง

แชร์ :

ต้องยอมรับว่า การพัฒนาที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ บ้านรักษ์โลก เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในยุคปัจจุบัน เพราะภาวะโลกร้อนและปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาใหญ่ของทุกคนบนโลก แต่พอพูดถึงแคมเปญที่เกี่ยวกับบ้านรักษ์โลก หลายคนอาจจะเบื่อทันที เพราะไม่เชื่อว่าจะมีใครทำจริง ที่ผ่านมามักจะเน้นไปที่การออกแบบพื้นที่สีเขียวที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติ หรือติดตั้งโซลาร์รูฟเพื่อช่วยให้บ้านประหยัดพลังงาน ซึ่งเป็นภาพที่เราเห็นจนชินตา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่สำหรับหนังโฆษณาเรื่องใหม่ Supalai Self-Proved จาก “บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)” กลับสลัดภาพเหล่านั้น ด้วยไอเดียการเล่าเรื่องที่ฉีกมุมมองของที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทั่วไป โดยชวนให้ทุกคนเปิดใจและพิสูจน์ผลลัพธ์ของนวัตกรรมก่อสร้างรักษ์โลกที่จับต้องได้ และลดขยะได้จริง หลายคนคงอยากเห็นว่า หน้าตานวัตกรรมก่อสร้างยั่งยืนของศุภาลัย จะเป็นอย่างไร Brand Buffet พามาถอดไอเดียหนังโฆษณาเรื่องนี้ พร้อมการขับเคลื่อนของศุภาลัยเพื่อร่วมกันสร้างโลกให้ดีขึ้น

จากนโยบาย สู่การลงมือทำ ชู Circular Economy สร้างความยั่งยืนให้สิ่งแวดล้อม

ท่ามกลางสมรภูมิการแข่งขันของตลาดอสังหาฯ ที่ร้อนแรง ชื่อของ “ศุภาลัย” ถือเป็นแบรนด์อสังหาฯ ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก แม้ไม่ได้เป็นบริษัทอสังหาฯ ขนาดใหญ่สุดในตลาด แต่มียอดขายเติบโตต่อเนื่องทุกปี ทั้งยังติด 1 ใน 5 บริษัทอสังหาฯ ที่มีผลกำไรสูงสุดในอุตสาหกรรม นอกจากดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างการผลกำไรแล้ว ในอีกมิติหนึ่ง ศุภาลัย ยังเป็นองค์กรที่มีเป้าหมายด้านความยั่งยืนชัดเจนมาตลอด ด้วยการใส่ใจในสังคมและสิ่งแวดล้อมในทุกกระบวนการของธุรกิจ

นั่นเพราะศุภาลัยตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งอสังหาฯ ก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมสูง โดยมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 40% และสร้างขยะจำนวนมากจากการก่อสร้าง จึงต้องการลดผลกระทบให้สิ่งแวดล้อมเช่นกัน โดยมีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 25% ภายใน 3 ปี และมุ่งหน้าสู่การเป็นองค์กรคาร์บอนต่ำ (Net Zero) ให้ได้

นอกจากเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ศุภาลัย ยังวางแผนและลงมือทำอย่างจริงจัง โดยนำเอาแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy มาเป็นหลักในการทำงานตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ โดยมุ่งเน้นไปที่การลดปริมาณขยะ ตลอดจนปรับปรุงกระบวนการทำงานตั้งแต่การออกแบบก่อสร้างบ้านและคอนโด การคิดค้นนวัตกรรมก่อสร้างที่ประหยัดพลังงาน เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ไปจนถึงการบริหารจัดการขยะและวัสดุเหลือใช้ในงานก่อสร้างให้เหลือน้อยที่สุด (Waste Management) เพราะเชื่อว่ากระบวนการเหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ในการสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ทุกคนสามารถร่วมกันทำเพื่อลดผลกระทบให้กับสิ่งแวดล้อมได้

แคมเปญเซฟโลก ที่หยิบสิ่งที่ทำมาขยี้ได้อย่างสร้างสรรค์

กระทั่งมาปีนี้ ศุภาลัยต้องการหยิบเอาสิ่งที่ “ลงมือทำ” ทั้งหมดข้างต้นถ่ายทอดให้ทุกคนเห็นถึงประสิทธิผลของการพัฒนาที่อยู่อาศัยสีเขียวให้ชัดเจนมากขึ้น เพราะเมื่อพูดถึงการพัฒนาที่อยู่อาศัยรักษ์โลก หลายคนอาจจะยังเห็นภาพไม่ชัด บวกกับความตั้งใจของศุภาลัยที่ต้องการสะท้อน DNA การเป็นแบรนด์อสังหาฯ ที่คิดและทำเพื่อโลกอย่างยั่งยืน ซึ่งถ้าจะให้แบรนด์พูดตรง ๆ คงไม่มีใครเชื่อ จึงได้ทำแคมเปญ Supalai Self-Proved ขึ้นมา เพื่อถ่ายทอดแนวคิดดังกล่าวในรูปแบบของหนังโฆษณา

แม้ไอเดียตั้งต้นของหนังเรื่องนี้ ศุภาลัยต้องการนำเรื่องจริงจากการลงมือทำมาเป็นคีย์เวิร์ดหลักในการถ่ายทอดให้เห็นภาพจริงของนวัตกรรมที่อยู่อาศัยรักษ์โลกมากขึ้น แต่วิธีการเล่าเรื่องกลับสนุกและแปลกใหม่ โดยเล่าผ่าน “เกรตา แฮมเบิร์ก” (Greta Hamberg) ซึ่งเป็นสาวน้อยนักรณรงค์ที่ใส่ใจและจริงจังในการดูแลสิ่งแวดล้อม มาเป็นตัวแทนของผู้ที่ไม่เชื่อว่าบริษัทอสังหาฯ จะทำเรื่องยั่งยืนเพื่อโลกได้จริง เพราะการสร้างบ้านหนึ่งหลังนั้นสร้างมลภาวะให้โลกมากมาย มีทั้งฝุ่น ขยะ และก๊าซเรือนกระจก

ดังนั้น ซีนเปิดเรื่องของหนังจึงหยิบเรื่องจริงนี้มาขยี้และถ่ายทอดอย่างตรงไปตรงมา ก่อนที่จะเดินเรื่องด้วยการพาสาวน้อยเกรตาไปสัมผัสกับไซต์ก่อสร้างของศุภาลัย เพื่อถ่ายทอดให้เห็นนวัตกรรมก่อสร้างรักษ์โลกที่ศุภาลัยคิดและทำในทุกขั้นตอน เพื่อลดปริมาณขยะให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น การลดการใช้ ด้วยนวัตกรรมการต่อท่อแบบใหม่ เช่น การคำนวณปริมาณท่อตั้งแต่ขั้นตอนการเขียนแบบ Shop Drawing, การใช้ท่อ Made to Order เพื่อให้พอดีกับการใช้, การต่อท่อ 4 ทาง และการใช้ท่อระบบดับเพลิงแบบไร้ข้อต่อ ซึ่งสามารถลดการใช้วัสดุที่ไม่จำเป็นและลดปริมาณขยะเศษท่อไปได้เทียบเท่าความยาวหลายร้อยกิโลเมตรทีเดียว

ไม่เพียงแค่นั้น ศุภาลัยยังหาวิธีใช้ซ้ำด้วยวัสดุหมุนเวียน ด้วยการเปลี่ยนฐานที่วางอิฐมวลเบาจากการใช้พาเลทไม้มาเป็นพาเลทพลาสติกที่สามารถใช้ซ้ำได้ ซึ่งลดขยะพาเลทไม้เทียบเท่าต้นไม้ จำนวน 18,157 ต้น รวมถึง การนำกลับมาใช้ใหม่ โดยนำคอนกรีตที่เหลือมาทำ Subbase ถนน, การรีไซเคิลเศษวัสดุให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น สายรัดวัสดุก่อสร้างนำไปสานเป็นตะกร้า หรือเศษอิฐมวลเบานำไปทำเป็นกระถางต้นไม้ประหยัดน้ำ

ไม่ใช่แค่นวัตกรรมก่อสร้างรักษ์โลก แต่เห็นผลลัพธ์ ลดขยะได้จริง

นอกจากการนำเอานวัตกรรมก่อสร้างรักษ์โลกที่ลงมือทำจริงมาเล่าได้อย่างสร้างสรรค์แล้ว จุดที่น่าสนใจของแคมเปญ Supalai Self-Proved คือ การชวนให้ทุกคนไปพิสูจน์นวัตกรรมก่อสร้างรักษ์โลกด้วยตาตนเอง กับ Supalai Waste Meter ในตอนท้ายของหนัง ซึ่งเป็นมาตรวัดปริมาณขยะจากการก่อสร้างตามโครงการต่าง ๆ ของศุภาลัยให้ไม่เกินมาตรฐาน 3,300 ตัน: 110,235 ตร.ม. ทั้งยังกล้านำขยะมาวัดให้ทุกคนได้เห็นว่าสามารถลดปริมาณขยะได้จริง ๆ เพื่อบังคับตัวเองไม่ให้สร้างขยะเกินมาตรฐานการก่อสร้าง เพราะศุภาลัยเองก็เข้าใจว่า การจะทำให้คนเชื่อเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก ดังนั้น หากคนได้เห็นด้วยตาตัวเองจะทำให้คนเกิดความเข้าใจมากขึ้น

หนังโฆษณาชิ้นนี้ จึงทำให้เราได้เห็นภาพของการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในมิติใหม่ และยังสะท้อนให้เห็นถึงภาพลักษณ์ของศุภาลัยในการพัฒนาอสังหาฯ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างโลกยั่งยืน สำหรับใครที่ยังไม่เชื่อ สามารถมาพิสูจน์การก่อสร้างรักษ์โลกที่ไซต์ก่อสร้างแบบเต็ม ๆ ตาที่ “ศุภาลัย ปาร์ค เอกมัย-พัฒนาการ” โครงการแรกที่ก่อสร้างภายใต้แนวคิดรักษ์โลกทุกขั้นตอน ซึ่งจะใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาโครงการต่อ ๆ ไป หรือสามารถชมวิดีโอได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=IiQWsHHeFuA&t=41s


แชร์ :

You may also like