“เจ้าสัว” จากผู้นำในตลาดผลิตภัณฑ์หมูแปรรูป สู่การบุกตลาดครั้งใหม่ด้วยการแตกแบรนด์ย่อย “เจ้าสัว สแนคซ์” รุกตลาดขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพเมืองไทย กับเป้าหมายรายได้ 1,600 ล้านบาท ที่กำลังจะยื่น IPO ในปี 2567
“เจ้าสัว” หรือที่หลายคนคุ้นชื่อกันดีในนามแบรนด์ “เตีย หงี่ เฮียง” ภายใต้การดูแลของ บมจ. เจ้าสัว ฟู้ดส์ อินดัสทรี หนึ่งในผู้นำธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารจากเนื้อหมูแปรรูปที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีตั้งแต่ หมูแท่ง หมูแผ่น ฯลฯ จากจุดเริ่มต้นโดยผู้ก่อตั้งชาวไทยเชื้อสายจีน “คุณเพิ่ม แซ่เตีย” หรือ “คุณเพิ่ม โมรินทร์” ในปี 2501
วันนี้แบรนด์ “เจ้าสัว” เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การกุมทัพของ “คุณณภัทร โมรินทร์” ทายาทรุ่นที่ 3 ของเตีย หงี่ เฮียง (เจ้าสัว) ที่เข้ามารับไม้ต่อในการบริหารแบรนด์ “เจ้าสัว” ผู้นำธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารจากเนื้อหมูแปรรูปที่สั่งสมประสบการณ์กว่า 65 ปีของบริษัทเพื่อบริหารงานและต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ
แม้จะมีเส้นทางธุรกิจที่ยาวนาน และ “เจ้าสัว” ก็ประสบความสำเร็จจนกลายเป็นผู้นำในตลาดเนื้อหมูแปรรูป อาทิ หมูแผ่น หมูแท่ง ฯลฯ ของเมืองไทยมาแล้ว ทว่ารูปแบบการแข่งขัน พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้แบรนด์ต้องพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ป้อนตลาดตลอดเวลา เพื่อสร้างการเติบโตที่มั่นคง โดยมีหนึ่งในเป้าหมายสำคัญคือการเตรียมยื่น IPO ในช่วงปี 2567 เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต
ล่าสุดแบรนด์ “เจ้าสัว” ขยับตัวครั้งสำคัญอีกระลอกด้วยการพร้อมรุกไปยังธุรกิจใหม่ ด้วยการแตกไลน์แบรนด์ย่อย (Sub-brand) “เจ้าสัว สแนคซ์” เพื่อขยายในกลุ่มขนมทานเล่นออกมารองรับกลุ่มผู้บริโภคใหม่ ๆ ที่มองหาขนมขบเคี้ยวที่ดีต่อสุขภาพและรูปร่าง ขณะเดียวกันยังเพื่อรองรับเทรนด์โลก ที่พบว่าคนทั่วโลกหันมาเลือกทานขนมขบเคี้ยวที่อร่อยและมีโภชนาการที่ดี
ทั้งนี้เพื่อเดินหน้ารุกตลาดขนมขบเคี้ยวประเภทเนื้อสัตว์ที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และเป็นหนึ่งในเซกเมนต์ของตลาดสแน็คที่ยังมีโอกาสเติบโตสูง และยังเป็นการสร้างการรับรู้ในกลุ่มสินค้าขนมขบเคี้ยวในพอร์ตของบริษัทฯ ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
สำหรับ “เจ้าสัว สแนคซ์” เป็นกลุ่มขนมขบเคี้ยวที่ทำมาจากเนื้อสัตว์ จัดอยู่ในกลุ่ม Better for you snack ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จึงสอดรับกับเทรนด์การบริโภคสแน็คในปัจจุบัน ซึ่งเราเห็นช่องว่างในตลาดนี้จึงได้พัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ ใน 2 รสชาติ ได้แก่ “พอร์คครั้นชี่ผสมอัลมอนด์- หมูแท่งกรอบผสมอัลมอนด์” ให้โปรตีนทั้งจากเนื้อหมูและอัลมอนด์ ถึง 9 กรัม และ “พอร์คครั้นชี่ผสมพริกคั่วกรอบ-หมูแท่งกรอบผสมพริกคั่วกรอบ” ที่ใส่พริกคั่วแห้งคลุกเคล้ากับเนื้อหมูแท่ง ได้ความอร่อยเผ็ดร้อนแบบลีน ๆ
โดยจะกระจายสินค้าผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าไปตามจุดที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย ทุกช่องทาง ทั้งบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำ ร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต และโมเดิร์นเทรดทั่วประเทศ วางจำหน่าย 2 ขนาด คือ 22 กรัม ราคา 30 บาท และ 45 กรัม ราคา 60 บาท ถือเป็นสินค้าใหม่ที่เข้ามาเติมเต็มสินค้าทั้งหมดที่มีกว่า 300 SKUs นอกจากนี้ในอนาคตยังมีจะมีการเปิดตัวใหม่ทุกปีเฉลี่ย 15-20 รายการ
นอกจากนี้เพื่อเป็นการสื่อสารแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย บริษัทยังได้เตรียมจัดกิจกรรมสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร ครอบคลุมการสร้างการรับรู้และเข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่มผ่านสื่อโฆษณา ทั้ง Offline และ Online โดยมี “เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข” มาเป็นพรีเซนเตอร์คนใหม่ เพื่อเป็นตัวแทนของหนุ่มสาวยุคใหม่ที่ดูแลใส่ใจตัวเองเป็นอย่างดี มีความขี้เล่น สนุกสนาน และเปี่ยมไปด้วยพลังบวก
“การดึง “เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข”เข้ามาเป็นตัวแทนในการสื่อสารแบรนด์ถือเป็นอีกหนึ่งในกลยุทธ์ที่จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์เจ้าสัวในกลุ่มขนบขบเคี้ยวให้มีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจนมากขึ้น” คุณณภัทร โมรินทร์ กล่าว
โดยตั้งเป้าครองแชมป์ตลาดขนมขบเคี้ยวจากเนื้อสัตว์ (Meat snack) พร้อมพาตลาดนี้ให้เติบโตขึ้นกว่า 50% จากมูลค่าตลาดขนมขบเคี้ยวประเภทเนื้อสัตว์เต็มรูปแบบที่มีมูลค่าตลาดประมาณ 1,000 ล้านบาท ขณะที่ในสิ้นปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีรายได้อยู่ที่ 1,600 ล้านบาท และขยายตัวอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเตรียมยื่น IPO อย่างเป็นทางการในช่วงปลายปี 2567