จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 แล้วสำหรับ Wonderfruit International Music Festival 2023 เทศกาลศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี และ ธรรมชาติ สุดยิ่งใหญ่อีกหนึ่งรายการในพัทยา จ.ชลบุรี ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์รักษ์โลก หรือแนวคิดความยั่งยืน ที่ประสบความสำเร็จยาวนานมากกว่า 10 ปี
สำหรับงาน Wonderfruit International Music Festival 2023 ที่มีการจัดขึ้นในครั้งนี้ ถืองานเฟสติวัลแรกของโลกที่มีการรวมเรื่องของความยั่งยืนเข้าไว้ด้วยกันภายในงาน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เช้าจนถึงค่ำ กับบูธและกิจกรรมต่างๆมากมาย บนพื้นที่กว่า 400 ไร่ ตั้งแต่วันที่ 14-18 ธันวาคม 2566 ณ เดอะฟิลด์ แอท สยามคันทรีคลับ พัทยา จ.ชลบุรี โดยภายในงานมีกิจกรรมซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเฉลิมฉลองให้กับศิลปะ ดนตรี ธรรมชาติ ธรรมชาติ ผ่านรูปแบบต่างๆ โดยผสานแนวคิดด้านความยั่งยืนและสีสันของวัฒนธรรมอันหลากหลาย มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างการสร้างความสัมพันธ์และเชื่อมโยง ระหว่างธรรมชาติและจิตใจ ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น มุ่งเน้นการแบ่งปันและต่อยอดวัฒนธรรม เพื่อสร้างการเติบโตและเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก
อีกหนึ่งสิ่งพิเศษน่าสนใจของปีนี้คือการที่ยักษ์ค้าปลีก-ค้าส่งของไทยอย่าง บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ที่เข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์ กับการร่วมสร้างประสบการณ์สุดพิเศษภายในงานเป็นครั้งแรก ด้วยการเนรมิตรฮับ Sensory Space ขึ้นมาเพื่อเป็นพื้นที่ให้ผู้ร่วมงาน สามารถใกล้ชิดกับอ้อมกอดของธรรมชาติได้อย่างแท้จริงบนพื้นที่กว่า 530 ตร.ม. ด้วยการออกแบบจาก Ab Rogers Design หรือ ARD ดีไซน์เนอร์ชั้นนำระดับโลก ที่ให้ความสำคัญในเรื่องของสังคมและสิ่งแวดล้อมผ่านศิลปะการออกแบบและสถาปัตยกรรม
โดยใช้โครงสร้างจากไม้ไผ่ที่เชื่อมต่อและกั้นสลับด้วยผืนผ้า ที่ให้ความรู้สึกโล่ง โปร่ง สบาย พร้อมด้วยเบาะที่นั่งและโต๊ะเก้าอี้ที่ผลิตจากไม้ไผ่ให้ได้นั่งพักผ่อน สร้างความรู้สึกที่กลมกลืนไปกับธรรมชาติ และให้ผู้มาเยือนได้เปิดประสาทสัมผัสทั้งห้าให้เชื่อมต่อเข้ากับศิลปะ ดนตรี กลิ่นหอม รสชาติความอร่อย และกิจกรรมสุดสเปเชียลที่สอดแทรกเรื่องความยั่งยืน
คุณปิยวรรณ ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงที่มาของการเข้าร่วมสนับสนุนงานครั้งนี้ว่า “CRC เรามีโพซิชั่นที่ตรงกันกับ wonderfruit ในเรื่องของการสร้างความยั่งยืนในการเป็น Green & Sustainable Retail ให้กับโลก ดังนั้นเราจึงเลือกเข้ามาสนับสนุนเพราะต้องการทำงานอีเวนต์สักงานให้เป็นงานระดับโลกที่เริ่มจากคนไทย และต้องแตกต่างจากงานเฟสติวัลทั่วไป“
เปิดไฮไลท์ 3 โซน จากฮับ Sensory Space ที่สะท้อนแนวคิดยั่งยืน ผ่านธุรกิจหลักของ CRC
สำหรับภายในฮับ Sensory Space แห่งนี้ ประกอบไปด้วย 3 โซนหลัก ได้แก่
1. โซนคอร์ทยาร์ดจัดแสดงศิลปะ พบกับ Happiness Forward งาน Installation Art ในรูปแบบดอกไม้ยักษ์สีสันสดใส ความสูง 5 เมตร ที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ของงานเฟสติวัลต่างๆ ทั่วไทย โดยใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ 100% ในการขับเคลื่อนจากการสนับสนุนของ @Transpower พาร์ทเนอร์ของไทวัสดุ ในเครือเซ็นทรัล รีเทล และออกแบบโดย เอ๋-วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ มาพร้อมกับตุ๊กตาเป่าลมหลากรูปทรงอีก 5 ชิ้น สะท้อนภาพธุรกิจทั้ง 5 กลุ่ม ใน Ecosystem ของเซ็นทรัล รีเทล ได้แก่ ฟู้ด แฟชั่น ฮาร์ดไลน์ พร็อพเพอร์ตี้ และเฮลธ์แอนด์เวลเนส
2. โซนกิจกรรมและเวิร์กชอป กิจกรรมและเวิร์กชอปจากแบรนด์ชั้นนำในเครือเซ็นทรัล รีเทล ที่สอดแทรกเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ประกอบด้วย โซน Lifting Your Holistic Spirit By L:A BRUKET, โซน Marbling Paint By Central ,โซน Hair Styling Station By Dyson ,โซน Central Edition Shop เอาใจสายแฟชั่นนิสต้ากับ 2 เวิร์กชอปรักษ์โลกจากแบรนด์ Wood & Mountain แบรนด์เสื้อผ้าบาติกสีธรรมชาติ โดยเปิดให้บริการแบ่งเป็น 2 รอบ รอบแรกเวลา 12.00 – 14.00 น. และรอบสองเวลา 16.00-18.00 น.
3. โซนอาหารและเครื่องดื่ม กับเมนูคาวหวาน มาให้ได้ลิ้มลองความอร่อย พร้อมสะท้อนภาพความมุ่งมั่นในการสร้างสังคมให้น่าอยู่และการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนที่เซ็นทรัล รีเทลเข้าไปสนับสนุน อาทิ โซน Jing Jai Farmer Market จากจุดเริ่มต้นที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรไทยเพื่อกระจายผลผลิตออกตลาด ,ร้าน Good Mood Ice-Cream By Aromdee Village ไอศกรีมอารมณ์ดี ของอร่อยจากจังหวัดกาฬสินธ์ และโซนอาหารและเครื่องดื่มจาก Tops ที่เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 12.00-24.00 น. พร้อม Tops Bar ที่เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น.
หนุนพันธกิจ 4 ด้าน ผ่านกลยุทธ์ CRC ReNEW สร้างการเติบโตแบบยั่งยืน
ความร่วมมือครั้งนี้ยังผลักดันแนวคิดความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมพร้อมสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกและสร้างการเติบโตแบบยั่งยืนให้กับทุกภาคส่วนผ่านกลยุทธ์ CRC ReNEW ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่
- Reduce Greenhouse Gases ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วยการติดตั้งโซลาร์เซลล์และใช้พลังงานแสง 100% ในการจัดแสดงประติมากรรม happiness forward ภายใต้ฮับ sensory space
- Navigate Society Well-Being สร้างสังคมให้น่าอยู่และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนด้วยการนำผลิตภัณฑ์จากตลาดจริงใจ Farmer Market มาจำหน่ายในงานเพื่อเป็นการสนับสนุนเกษตรกรไทย
- Eco-Friendly Product and Packaging ส่งเสริมการใช้วัสดุจากธรรมชาติและบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมภายในงาน
- Waste Management มีการจัดการขยะมูลฝอยและแยกขยะอย่างถูกวิธีภายในงานเพื่อสามารถนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ต่อไปได้