HomeBrand Move !!McDonald’s ขยายตลาด Drive-thru ส่งแบรนด์ CosMc ชิงส่วนแบ่งวงการกาแฟ-ขนมยามบ่าย 

McDonald’s ขยายตลาด Drive-thru ส่งแบรนด์ CosMc ชิงส่วนแบ่งวงการกาแฟ-ขนมยามบ่าย 

แชร์ :

 


ก้าวใหญ่ McDonald’s ลงชิงเม็ดเงินในตลาด “Afternoon beverage pick-me-up occasion” ที่มีมูลค่าราว 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แล้ว กับการเปิดตัวร้านใหม่ในชื่อ CosMc ที่มาพร้อมเมนูเครื่องดื่มยอดฮิตอย่างกาแฟ churro frappe ของทางค่าย ที่สำคัญ แบรนด์ใหม่นี้ยังให้ความสำคัญกับบริการ drive-thru เหนือสิ่งอื่นใด เพราะในสาขาแรกที่เปิดให้บริการในชิคาโกนั้น มีเลน drive-thru มากถึง 4 เลนเลยทีเดียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ร้าน CosMc แสดงให้เห็นว่า McDonald’s ได้ตัดสินใจครั้งใหญ่กับการให้ความสำคัญกับตลาดเครื่องดื่ม – อาหารว่างแบบ Pick-up ที่กลายเป็นมื้อสำคัญของใครหลายคน และเลือกที่จะนำเสนอร้านอาหารที่มีพื้นที่ภายในร้านน้อยลง แต่ให้ความสำคัญกับ drive-thru มากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากข้อมูลที่ว่า ยอดขายของ McDonald’s ในสหรัฐอเมริกาปัจจุบัน มาจาก drive-thru ถึง 70% นั่นเอง

ด้วยเหตุนี้ การออกแบบร้านสาขาแรกของ CosMc จึงมาพร้อมเลน Drive-Thru ถึง 4 เลน และทำให้ภาพของการเปิดให้บริการวันแรกของ CosMc เต็มไปด้วยรถยนต์ต่อแถวกันยาวเหยียด และเสียงจากผู้บริโภคที่มาทดลองซื้อสินค้าว่าพวกเขาต่อแถวกันนานถึง 4 ชั่วโมงเพื่อซื้อเมนูของว่างอย่างแซนด์วิชครีมอะโวคาโดโทมาทิลโล และซิตรัสแอนด์ครีมเชค

อย่างไรก็ดี เมื่อมาดูเมนูอาหารของร้าน CosMc พบว่า มีความแตกต่างกับเมนูในร้าน McDonald’s พอสมควร โดยมีทั้งเมนูแซนด์วิช อาหารว่าง ไอศกรีม คุ้กกี้ ตลอดจนเครื่องดื่มอื่น ๆ นอกเหนือจากกลุ่มกาแฟ

ทั้งนี้ การเปิดร้านแรกของ CosMc นั้น McDonald’s ได้เลือกพื้นที่ในชิคาโก (ย่าน Bolingbrook) รัฐอิลลินอยส์ โดยมีแผนจะเปิดตัวอีก 10 สาขาในปีหน้าที่รัฐเท็กซัสด้วย

Starbucks ต้องกังวลหรือยัง

แน่นอนว่า การรุกตลาดเครื่องดื่มและอาหารว่างยามบ่ายของ McDonald’s อาจทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า Starbucks ต้องเตรียมการรับมืออย่างไรหรือไม่ แต่ Sharon Zackfia นักวิเคราะห์จาก William Blair ให้ความเห็นว่า อาจยังไม่ถึงเวลาที่ Starbucks ต้องระวังตัวมากนัก เนื่องจาก McDonald’s ไม่ได้ใช้ความถนัดของตัวเองในการยกบริการเบอร์เกอร์มาสู่ร้านใหม่แห่งนี้ และการทำเครื่องดื่มที่ต้องปรับแต่งเมนูต่าง ๆ ให้ตรงกับคำสั่งซื้อของลูกค้าเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลา (แต่ข้อนี้เป็นงานถนัดของพนักงาน Starbucks) ดังนั้นในระยะเริ่มแรก พวกเขาอาจยังมีปัญหาติดขัด และต้องแก้ไขกันอีกสักระยะเลยทีเดียว อย่างน้อยก็ปัญหาจราจรที่ไม่ Drive-Thru ดังคาดนั่นเอง

Source

Source


แชร์ :

You may also like