HomeSponsored‘ดิษทัต ปันยารยุน’ ผลักดัน OR สู่ Green Retail ชูกลยุทธ์ SDG ขับเคลื่อนความยั่งยืนทั้งระบบนิเวศธุรกิจ

‘ดิษทัต ปันยารยุน’ ผลักดัน OR สู่ Green Retail ชูกลยุทธ์ SDG ขับเคลื่อนความยั่งยืนทั้งระบบนิเวศธุรกิจ

แชร์ :

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) วางเป้าหมายให้ระบบนิเวศของธุรกิจ​สามารถเติมเต็มโอกาส​​ และสร้างการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืนผ่านวิ​สัยทัศน์ “Empowering All Toward Inclusive Growth” ​ตามแนวทาง OR SDG ​​ซึ่งประกอบด้วย Small มุ่งให้โอกาสคนตัวเล็ก Diversified เพิ่มโอกาสการเติบโตอย่างหลากหลายภายในแพลตฟอร์ม และ Green ที่มุ่งสู่การเป็นสังคม Low Carbon และเป้าหมาย OR 2030 Goals เพื่อเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2030 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2050

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณดิษทัต ปันยารยุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) กล่าวว่า แนวทาง OR SDG จะทำให้ทั้งระบบนิเวศธุรกิจของโออาร์​สามารถดูแลผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง​ได้อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของธุรกิจ รวมทั้งผู้คนในสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะมิติ Green ที่จะช่วย​​ส่งเสริมให้ธุรกิจทุกประเภทของโออาร์กลายเป็นธุรกิจสีเขียว หรือ Green Retail ที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ที่ผ่านมาโออาร์ขับเคลื่อนหลากหลายโครงการเพื่อพิชิตเป้าหมาย OR 2030 Goals​ ทั้งในกลุ่มธุรกิจพลังงานและไลฟ์สไตล์ โดยเฉพาะในมิติสำคัญ อย่างการใช้พลังงานภายในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนตามแนวทาง Energy & Utilities ​การส่งเสริมการขับเคลื่อนธุรกิจตามแนวทาง Circular Economy เพื่อลดการสร้างขยะไปสู่หลุมฝังกลบ รวมทั้ง Decarbonization ในมิติของการดูดซับคาร์บอนส่วนเกิน ด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ที่นอกจากช่วยเพิ่มความสามารถในการชดเชยคาร์บอน แล้วยังส่งผลให้มีความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นด้วย

ทั้งนี้ โครงการต่างๆ ที่โออาร์ได้ขับเคลื่อน รวมทั้งความคืบหน้าของโครงการในแต่ละมิติ มีดังต่อไปนี้

1. Energy & Utilities : โออาร์ให้ความสำคัญในการใช้พลังงานทุกประเภทภายในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งลดการสูญเสียพลังงานโดยไม่จำเป็นในพื้นที่ปฏิบัติงานต่างๆ และ​เพิ่มสัดส่วน​พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น ผ่านการติดตั้งโซล่าเซลล์เพื่อเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดทั้งในสถานีบริการพีทีที สเตชั่น รวมทั้งในกลุ่ม Retail อย่างคาเฟ่ อเมซอน และร้านค้าในเครือข่ายของโออาร์ทั้งในปัจจุบัน และสาขาใหม่ๆ ที่มีแผนขยายสาขาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา โออาร์มีโซล่าเซลล์ที่มีกำลังการผลิตติดตั้งสะสมถึง 8.563 MWp เพื่อผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนใช้ในองค์กร

รวมทั้งยังมีการจัดซื้อพลังงานหมุนเวียน ในรูปแบบเอกสารสิทธิ์ในการยืนยันการใช้พลังงานหมุนเวียน (REC: Renewable Energy Certificate) เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้พลังงานหมุนเวียนในองค์กรอีกด้วย

2. Decarbonization : ในส่วนของการลดก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินธุรกิจนั้น โออาร์ได้ดำเนินการทั้งรูปแบบของการปลูกและบำรุงรักษาป่าเพื่อดูดซับก๊าซเรือนกระจกรวมกันกว่า 1 หมื่นไร่ ​จาก​โครงการปลูกป่าเพื่อลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ ตามมาตรฐานประเทศไทย (T-VER) ร่วมกับกรมป่าไม้ ในพื้นที่เป้าหมาย 1,900 ไร่ ที่ จ.เชียงราย และ จ.พะเยา และโครงการรักษาป่าชุมชนร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง 8,100 ไร่ เพื่อเข้าไปสนับสนุนการรักษาป่าและส่งเสริมศักยภาพชุมชนในพื้นที่ให้มีความสามารถด้านการจัดการคาร์บอนเครดิตของป่าชุมชน ​รวมทั้ง​มีส่วนช่วยส่งเสริมการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพของพันธุ์พืชและสัตว์ในพื้นที่โครงการอีกด้วย โดยปัจจุบันมีพื้นที่​ดำเนินงานอยู่​ 76 แปลง กระจายอยู่ใน 4 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่ เชียงราย อำนาจเจริญ และยโสธร

นอกจากนี้ ยังมุ่ง​ส่งเสริมให้ผู้บริโภคใช้น้ำมันชีวภาพ เนื่องจากมีการปลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงพื้นฐาน ซึ่งจะสามารถช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการบริโภคของลูกค้าได้ในอีกทางหนึ่ง

3. Circular Economy : โออาร์ยังมุ่งเน้นขับเคลื่อนตามแนวทาง Zero Waste เพื่อ​ให้ทุกกลุ่มธุรกิจใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อลดการใช้ทรัพยากร ลดปริมาณขยะในหลุมฝังกลบ พร้อมสร้างให้เกิด​คุณค่าใหม่ๆ หมุนเวียนได้เพิ่มมากขึ้น ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยมีหลายโครงการต้นแบบจากธุรกิจในเครือโออาร์ อาทิ

– โครงการ Waste to Value  นำวัสดุที่ถูกใช้งานแล้วมาสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อจำหน่ายให้ผู้บริโภคทั้งลูกค้าทั่วไป รวมทั้งกลุ่มธุรกิจต่างๆ พร้อมพัฒนา Café Amazon Circular Living มาตั้งแต่ปี 2565 เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Upcycling ​เหล่านี้ ​เช่น การนำบรรจุภัณฑ์พลาสติก ขวดและ​​แก้วพลาสติก PET มาทำเส้นใยพลาสติกรีไซเคิลเพื่อผลิตเสื้อพนักงาน ผ้ากันเปื้อน ผ้าคลุมโซฟา​ รวมทั้ง​ต้นไม้เทียมสำหรับตกต่างภายในร้าน หรือการนำถุงฟอยส์บรรจุเมล็ดกาแฟมาผสมกับพลาสติกรีไซเคิล เพื่อผลิตเป็นผนังตกแต่งภายในร้านคาเฟ่อเมซอน

หรือการนำ​​เยื่อหุ้มเมล็ดกาแฟที่เหลือจากกระบวนการในโรงคั่วกาแฟมาเป็นส่วนผสมผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ เคาน์เตอร์ชงกาแฟ ชั้นวางของ โคมไฟ เพื่อใช้ในร้าน Café Amazon ​เป็นต้น

– โครงการ Wood Plastic Composite เฟอร์นิเจอร์ไม้เทียมตกแต่ง Fit Auto ที่นำพลาสติก Recycle มาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ทดแทนไม้ เพื่อตกแต่งภายในศูนย์บริการ

– โครงการผลิตไบโอดีเซล B100 จากน้ำมันทอดใช้แล้ว ของร้าน Texas Chicken ในโครงการ “Used Cooking Oil to Biodiesel (B100) ที่ให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการของเสียภายในธุรกิจ ควบคู่ไปกับการสนับสนุนให้ผู้บริโภคมีส่วนช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมผ่านการใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของโออาร์ รวมทั้งสนับสนุนนโยบายการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพของภาครัฐ ที่มีส่วนช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม พร้อมเพิ่มสัดส่วนรายได้จากผลิตภัณฑ์ในกลุ่มคาร์บอนต่ำ

– โครงการ Recycle ถัง LPG เป็นการนำถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือก๊าซหุงต้ม (LPG) ที่หมดสภาพการใช้งาน มารีไซเคิลเป็นเม็ดเหล็กเพื่อนำกลับมาใช้ในกระบวนการซ่อมบำรุงได้อีกครั้ง นอกจากจะลดซากเหล็กที่ต้องทำลายแล้ว ยังสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการไม่ต้องทำลายซากเหล็กอีกด้วย

เห็นได้ว่า โออาร์ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนตามแนวทาง SDG เพื่อให้ทั้งระบบนิเวศของธุรกิจสามารถสร้างโอกาสเติบโตให้ทุกคนได้อย่าง​เท่าเทียม รวมทั้งมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อขับเคลื่อนสู่การเป็นธุรกิจสีเขียวหรือ Green Retail ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การดำเนินการเฉพาะภายในองค์กรเท่านั้น แต่มีการขับเคลื่อนผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรรวมไปถึงผู้บริโภคเพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำร่วมกัน เพื่อให้การเติบโตของโออาร์มีความแข็งแกร่งและยั่งยืนทั้งในมิติของเศรษฐกิจ (Performance) สังคม​(People) รวมทั้งสิ่งแวดล้อม (Planet) ได้อย่างแท้จริง


แชร์ :

You may also like