HomeBrand Move !!เทรนด์ใหม่ราเมงญี่ปุ่น เบนเข็มสู่ชานเมือง ชิงส่วนแบ่งราเมงท้องถิ่น

เทรนด์ใหม่ราเมงญี่ปุ่น เบนเข็มสู่ชานเมือง ชิงส่วนแบ่งราเมงท้องถิ่น

แชร์ :

พบเทรนด์ใหม่ “ธุรกิจราเมงญี่ปุ่น” เริ่มเบนเข็มออกสู่ชานเมืองมากขึ้น จากเดิมที่เน้นเปิดสาขาในเมืองใหญ่ รวมถึงตามสถานีรถไฟในกรุงโตเกียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้พบว่า เกิดขึ้นจากพฤติกรรมของชาวญี่ปุ่นที่เปลี่ยนไปหลังการระบาดของ Covid-19 ไม่ว่าจะเป็นการทำงานจากระยะไกลของพนักงานที่ทำให้พวกเขาลดการสังสรรค์หลังเลิกงานลง หรือการย้ายกลับไปทำงานที่บ้านชานเมือง ทำให้ยอดขายของร้านราเมงตามสถานีใหญ่ไม่อู้ฟู่เท่าในอดีต

นอกจากนั้น ปัญหาเงินเฟ้อในญี่ปุ่น ยังทำให้ผู้คนมองหาอาหารทางเลือกที่ราคาประหยัดมากขึ้น และราเมงก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกนั้น โดยแบรนด์ที่มีการขยับตัวได้แก่ Hiday Hidaka ที่มีร้าน Flagship อย่าง Hidakaya (ที่ผ่านมา บริษัทมีร้านสาขาทั้งหมด 444 แห่ง แต่ในจำวนนี้ มีมากถึง 437 แห่งตั้งอยู่ในเขตกรุงโตเกียว รวมถึงหัวเมืองใหญ่ เช่น คานากาว่า ชิบะ ไซตามะ)

ส่วนแผนการขยายสาขาออกนอกโตเกียว บริษัทตั้งเป้าว่าจะเพิ่มจำนวนสาขาให้มีสัดส่วนถึง 60% ภายใน 10 ปีข้างหน้าเลยทีเดียว โดยจังหวัดที่บริษัทหมายตาไว้ได้แก่ อิบารากิ, โทชิกิ, กุนมะ, ยามานาชิ, ชิซึโอกะ, นากาโน่, นีงาตะ และฟุกุชิมะ นั่นเอง (Hiday Hidaka ตั้งเป้าว่าจะมีร้านสาขาทั้งหมด 500 แห่งภายในปี 2026 เพิ่มขึ้น 12% จากปี 2023 จากนั้นก็จะขยายเป็น 700 สาขาในปี 2033 ด้วย)

สิ่งที่ Hiroshige Aono ประธานบริษัท Hiday Hidaka กล่าวไว้ก็คือ พวกเขาคาดว่าจะเปิดสาขาใหม่ 250 แห่งนอกเขตคันโต โดยสิ่งที่พวกเขามองเห็นจากทำเลชานเมืองก็คือ การแข่งขันที่ยังต่ำ และครัวเรือนที่ต้องการอาหารง่าย ๆ ราคาประหยัด ไว้รับประทาน

ไม่เฉพาะ Hiday Hidaka แต่เครือราเมงอย่าง Ippudo ของ Chikaranomoto Holdings ก็มีแผนจะลดการเปิดสาขาในเมืองใหญ่ลงเช่นกัน โดยตัวเลขในช่วงก่อนโควิด พวกเขามีร้านสาขาในเขตหัวเมืองใหญ่อยู่ประมาณ 50% ของร้านทั้งหมด ซึ่งก็คาดว่าจะลดลงเหลือประมาณ 20% ของร้านค้าทั้งหมดด้วย

ข้อมูลจาก Fuji Keizai ระบุว่า ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยของลูกค้าหนึ่งคนในร้านราเมงอยู่ที่ 880 เยน (ไม่รวมภาษี) โดยถือว่าเพิ่มขึ้นเพียง 5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าเนื่องจากราคาวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น และค่าแรงที่ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ดี ราคาราเมงของญี่ปุ่นก็ยังถือเป็นอาหารราคาประหยัดสำหรับครอบครัวอยู่ดี เมื่อเทียบกับซูชิสายพานที่อาจมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1,360 เยนต่อคน

นอกจากนั้น ยอดขายของร้านราเมงญี่ปุ่นในปี 2023 คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่ตัวเลขร้านราเมงคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 16,200 แห่ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าช่วงก่อนเกิดการระบาดของ Covid-19

Seiichiro Samejima นักวิเคราะห์จาก Ichiyoshi Research Institute กล่าวว่า การบุกตลาดของเครือราเมงไปยังพื้นที่นอกกรุงโตเกียว จะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดจากร้านราเมงท้องถิ่นแน่นอน แต่ถ้าพวกเขาสามารถเจาะตลาดชานเมืองได้ ก็ถือว่ามีโอกาสเติบโตได้อีกมากเลยทีเดียว

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like