ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาถือเป็นปีทองของ “ธุรกิจค้าปลีก” ที่มีการแข่งขันร้อนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่เรื่องของจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น หากแต่เป็นเรื่องของการแข่งขันด้านนวัตกรรม เทคโนโลยี สู่การเชื่อมต่อประสบการณ์การช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ในการดึงดูดลูกค้า
ท่ามกลางโอกาสจากพฤติกรรมผู้บริโภค ทว่ายังมีความท้าทายในคือการแข่งขัน เพราะเมื่อมีผู้เล่นที่เป็นยักษ์ใหญ่เข้ามาชิงเค้กมากขึ้น ย่อมมีผลต่อการแย่งจำนวนลูกค้า ที่ปัจจุบันมีมูลค่าโครงสร้างธุรกิจค้าปลีกทั้งประเทศ (จากสมาคมผู้ค้าปลีกไทย) พบว่า มีมูลค่า ราว 3.6-3.7 ล้านล้านบาทในปีที่ผ่านมา ทำให้ “ค้าปลีก” กลายเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ
โดย ศูนย์วิจัยธนาคารออมสิน ได้ออกมาประเมินว่าภาพรวมธุรกิจในปี 2567 นี้ มีแนวโน้มสดใส และคาดการณ์ว่ามูลค่าจะขยายตัว 6-10% โดยได้รับอานิสงส์จากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่ รวมถึงนโยบาย Digital Wallet ของภาครัฐ ที่จะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค และช่วยเหลือร้านค้าปลีก
ทั้งหมดทำให้ภาคค้าปลีกของไทยมีทิศทางที่น่าจับตามองในฐานะหนึ่งในภาคธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งการแข่งขันที่มีมากขึ้นเพื่อไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีมากขึ้น ทำให้ยักษ์ค้าปลีกต่างปั้น Retail Landmark แห่งใหม่ขึ้นมารองรับรับมากขึ้น โดยมีโครงการที่น่าจับตาในปี 2567 นี้อยู่หลายโครงการ
เดอะมอลล์ กับอาณาจักรแห่งรีเทลย่าน “บางนา-สุขุมวิท” สู่ Landmark ใหม่ระดับโลก
เริ่มกันที่ “กลุ่มเดอะมอลล์” ของราชินีวงการค้าปลีกเมืองไทย “ศุภลักษณ์ อัมพุช” หลังปีที่ผ่านมาทยอยรีโนเวทโฉมใหม่ในคอนเซ็ปต์ “เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์” ไม่ว่าจะเป็นสาขาท่าพระ บางแค และล่าสุดกับช่วงปลายปีที่ผ่านมากับการรีโนเวท “เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ” และ “เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางแค” โฉมใหม่สู่ศูนย์การค้าครบวงจร MEGA ALL–IN–ONE RETAIL & ENTERTAINMENT PROJECT บนพื้นที่ทั้ง 2 ศูนย์การค้ารวมกว่า 700,000 ตารางเมตร (บางกะปิ 350,000 ตารางเมตร และบางแค 350,000 ตารางเมตร)
โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างปรากฎการณ์ที่ยิ่งใหญ่ของอาณาจักรศูนย์การค้าที่ยิ่งใหญ่ ครบวงจร เพียบพร้อมและสมบูรณ์แบบใน 2 ฟากฝั่งของกรุงเทพฯ โดยเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ โฉมใหม่ เปิดให้บริการในเมื่อ 8 ธันวาคม 2566 ขณะที่ เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางแค คาดว่า น่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงต้นปี 2567 นี้
ต่อกันที่โครงการปั้นมหานครแห่งใหม่ใจกลางกรุง บนทำเลสุขุมวิท “ดิ เอ็มดิสทริค” (The EmDistrict) บิ๊กโปรเจกต์มูลค่ากว่า 6 หมื่นล้านที่เปิดตัวจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายของโครงการอย่าง “ดิ เอ็มสเฟียร์” THE EMSPHERE ที่เปิดบริการไปเมื่อช่วงพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้ย่านสุขุมวิทมีชีวิตชีวาตลอดทั้งวัน-ทั้งคืน
นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งโปรเจกต์ที่น่าจับตาคือ Bangkok Mall เมกะโปรเจกต์มูลค่ากว่า 50,000 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 100 ไร่ กับการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดของ เดอะมอลล์กรุ๊ป กับศูนย์การค้าระดับ World Class ครบครันไปด้วย ฮอลล์แสดงคอนเสิร์ตและกิจกรรมบันเทิงที่มีมาตรฐานระดับโลก ที่มีความจุ 16,000 ที่นั่ง ชื่อว่า BANGKOK ARENA อาคารศูนย์การค้า โรงภาพยนตร์ ศูนย์แสดงสินค้า สวนสนุก สวนน้ำ คอนโดให้เช่า สำนักงาน
และที่สำคัญคือการรรวมทั้งสถานีขนส่งผู้โดยสารพื้นที่กว่า 7 ไร่ ในการรองรับผู้โดยสารที่จะเดินทางไปภาคตะวันออก โดยได้เตรียมย้ายสถานีขนส่งเอกมัยเดิมทั้งหมดไว้ที่แห่งนี้ด้วย ซึ่งจะพลิกเศรษฐกิจย่านบางนา ให้เป็น Landmark แห่งใหม่ในย่านชานเมือง ที่การันตีว่ามีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งพร้อมเปิดให้บริการภายในปี 2567 นี้
เซ็นทรัล ปูพรมต่างจังหวัด ลุยเปิด นครปฐม-นครสวรรค์ ต่อเนื่อง
ขณะที่พี่ใหญ่ในวงการค้าปลีกอย่างกลุ่มเซ็นทรัล โดย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ก็รุกคืบทั่วไทยอย่างต่อเนื่อง หลังปลายปีที่ผ่านมาเปิดตัวบิ๊กโปรเจกต์แห่งปี “เซ็นทรัล เวสต์วิลล์” ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์ศูนย์การค้ารักษ์โลก Low Carbon Mall กับแนวคิด Semi-Outdoor & Low Carbon Mall เต็มรูปแบบแห่งแรกของทางค่าย มีเป้าหมายเพื่อยึดค้าปลีกกรุงเทพฯ ตะวันตกหรือโซนราชพฤกษ์ มาพร้อมความเป็น West at Its Best ดีที่สุด ให้ทุกชีวิตสุดดี มั่นใจรองรับลูกค้า 50,000 คน/วัน
นอกจากนี้ยังมีโครงการ เซ็นทรัล เวสต์เกต เฟส 2 ที่มีการขยายพื้นที่เพิ่มอีก 20,000 ตาราเมตร มีทั้งส่วนรีเทลและอาคารจอดรถ ที่กำลังก่อสร้างในขณะนี้เป็นอีกหนึ่งโครงการเป้าหมายของทางค่ายที่จะปลุกทราฟฟิก และดึงกำลังซื้อในย่านบางใหญ่ (กรุงเทพฯ ตะวันตก) ได้เป็นอย่างดี เพราะด้วยทราฟฟิกของศูนย์การค้า เซ็นทรัล เวสต์เกต ที่แตะระดับ 1 แสนรายต่อวันแล้วยังเป็นการเพิ่มหมุดหมายในย่านบนพื้นที่โครงการขนาดใหญ่
ขณะที่ในปี 2567 นี้ เซ็นทรัลพัฒนา ยังเตรียมเจาะหัวเมืองในต่างจังหวัดเพิ่ม โดยเร็วๆนี้ เตรียมเปิดบริการเพิ่มอีก 2 แห่ง ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล นครสวรรค์ และ เซ็นทรัล นครปฐม เข้ามาเติมพอร์ตศูนย์การค้าในเครือให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นอีกด้วย พร้อมกันนี้ยังมีแผนรีโนเวทศูนย์การค้าต่างๆ ให้ทันสมัยมากขึ้น รองรับแนวโน้มค้าปลีกที่กำลังเติบโตในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น เซ็นทรัลมารีน่า เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ เซ็นทรัล ขอนแก่น เป็นต้น
นอกจากการศูนย์การค้าในมือของบิ๊กรีเทลเมืองไทยแล้ว ในปี 2567 ยังมีอีกหนึ่งเมกะโปรเจกต์แห่งปีอย่างโครงการ “วัน แบงค็อก” (One Bangkok) กับมูลค่าการลงทุนกว่า 1.2 แสนล้านบาท (สูงที่สุดในประเทศไทย) บนเนื้อที่ 108 ไร่บริเวณ หัวมุมถนนวิทยุ และถนนพระราม 4 ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่าง เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด และ ทีซีซี (กลุ่มเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี) กับเป้าหมายสู่แหล่งช็อปปิงอัจฉริยะระดับไฮเอนด์กลางเมือง ประกอบไปด้วยพื้นที่ค้าปลีก 4 โซน รวมกว่า 190,000 ตร.ม. ส่วนที่เป็นอาคารสำนักงานเกรด A ถึง 5 อาคาร โรงแรมลักชัวรี่และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์หรูอีก 5 แห่ง โครงการที่พักอาศัย 3 โครงการ และพื้นที่จัดแสดง งานอีเวนต์ อีก 2 แสน ตร.ม. โดยคาดว่าเฟสแรกจะเปิดบริการในปี 2567 นี้
ทั้งหมดคือความเคลื่อนไหวของธุรกิจค้าปลีกของเมืองไทย ทั้งที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา และโครงการใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2567 นี้