เทรนด์การกลับมาทำงานของพนักงานออฟฟิศในกรุงเทพฯ หลังสถานการณ์โควิด จากสถิติปี 2566 กลับมาทำงานแบบ Work at Office เป็นปกติแล้ว ด้วยจำนวน Traffic กว่า 12 ล้าน และทำงานแบบเต็มเวลาที่ 5 วันต่อสัปดาห์เป็นส่วนใหญ่
การกลับมาของชาวออฟฟิศทำให้ “สื่อโฆษณาในลิฟท์และอาคารสำนักงาน” เป็นสื่อที่ไม่ควรมองข้าม โดยคุณกฤติน กุลศรี Head of Strategic Product บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) ให้ข้อมูลการสำรวจพฤติกรรมพนักงานออฟฟิศและการเสพสื่อจากการเก็บข้อมูล 200 อาคาร สรุปได้ดังนี้
ปี 2564 คนทำงานในออฟฟิศ 6.3 ล้านทราฟฟิก
ปี 2565 คนทำงานในออฟฟิศ 11.7 ล้านทราฟฟิก
ปี 2566 คนทำงานในออฟฟิศ 12.3 ล้านทราฟฟิก (กลับมา 90% จากช่วงก่อนโควิด)
– พฤติกรรมของพนักงานออฟฟิศ 80% กลับมาทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Gen Y อายุ 23-39 ปี สัดส่วน 76%
– คนทำงานออฟฟิศแต่ละคนจะเข้าออกลิฟท์เฉลี่ย 7 ครั้ง (ขึ้นนับ 1 ครั้ง ลงนับ 1 ครั้ง) ต่อวัน
– การเข้าลิฟท์แต่ละครั้งใช้เวลา 1.5 นาที
– ใน 1 วัน พนักงานที่ใช้ลิฟท์ 1 คน จะใช้เวลาอยู่ในลิฟท์ 10.24 นาที (ทำงาน 5 วัน จะอยู่ในลิฟท์ 51.20 นาทีต่อสัปดาห์)
สื่อโฆษณาในลิฟท์เข้าถึงคนทำงาน 97%
ปัจจุบันสื่อนอกบ้าน (OOH) ที่อยู่ในอาคารสำนักงาน ทั้งป้ายภาพนิ่ง ป้ายจอดิจิทัลในลิฟท์ ป้ายหน้าโถงรอลิฟท์ เป็นสื่อที่น่าจับตามองในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายคนทำงาน จากจุดแข็งคือมีความถี่ในการเห็นโฆษณาสูง เพราะชาวออฟฟิศเข้าออกลิฟท์หลายครั้งต่อวัน ทั้งเช้า กลางวัน เย็น และระหว่างวัน จึงมีอิมแพ็คเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสูง เพราะเป็นสื่อที่อยู่ใกล้ตัวจึงเห็นภาพและได้ยินเสียง
– เมื่อเข้ามาในลิฟท์ พฤติกรรมผู้ใช้งานจะดูโฆษณาและฟังโฆษณา 97% (Ads Engagement)
– ฟังและดู 63%
– ดูภาพอย่างเดียว 22%
– ฟังอย่างเดียว 11%
– ไม่ดูไม่ฟัง 3%
การสำรวจพฤติกรรมชาวออฟฟิศ ได้เก็บดาต้าจากโลเคชันและการใช้แอปพลิเคชันบนมือถือ พบว่ามีความสนใจในสินค้าและบริการต่างๆ ดังนี้
– ลักชัวรีและไลฟ์สไตล์
– ช้อปปิ้ง
– บริการทางการเงินและการลงทุน
– ยานยนต์
จากข้อมูลนี้ทำให้แบรนด์ต่างๆ สามารถเลือกใช้สื่อโฆษณาในลิฟท์และอาคารสำนักงาน ได้ตามกลุ่มเป้าหมายในแต่ละอาคาร โดยไม่ต้องลงโฆษณาทุกตึก มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในพื้นที่ปิดในลิฟท์ ที่จะได้เห็นสื่อโฆษณาในอัตราสูงถึง 97% ปัจจุบัน VGI บริหารสื่อโฆษณาในออฟฟิศและเรสซิเดนซ์ 492 อาคาร มีป้ายดิจิทัล 2,200 จอ
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE
อ่านเพิ่มเติม