HomePR Newsไทยลงทุนทองคำติด 1 ใน 3 ของเอเชีย พบคนรุ่นใหม่ซื้อทอง “ออนไลน์” เกินครึ่ง

ไทยลงทุนทองคำติด 1 ใน 3 ของเอเชีย พบคนรุ่นใหม่ซื้อทอง “ออนไลน์” เกินครึ่ง

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตลาดทองคำไทยเติบโตต่อเนื่อง YLG พบพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ลงทุนทองเพิ่มขึ้นในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่สัดส่วนนักลงทุนทองคำออนไลน์เพิ่มเป็น 60% จากปีก่อนอยู่ที่ 40%

คุณพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท วายแอลจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (YLG) เปิดพฤติกรรมการลงทุนทอง โดยพบว่า การลงทุนในทองคำแท่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา (2558-2565) ประเทศไทยบริโภคทองคำโดยรวมติดอันดับ 1 ใน 3 ของเอเชีย เป็นรองแค่เพียงจีนและอินเดีย และยังติดอันดับ 7 ของโลก ทำให้ปริมาณความต้องการบริโภคทองคำของไทยโดยเฉลี่ยในปี 2558-2565 อยู่ที่ 63 ตัน

ทั้งนี้ ในปี 2563 ที่มีการระบาดของ COVID-19 กระตุ้นให้คนไทยเทขายทองคำ ทำให้การบริโภคทองคำโดยรวมของไทยติดลบมากถึง 81.5 ตัน ซึ่งลดลงจากระดับ 46.5 ตัน ในปี 2562 หรือลดลงมากถึง 275% ก่อนจะกลับมาฟื้นตัวในปี 2564 – 2565 ที่ปริมาณการบริโภคทองคำโดยรวมของไทยฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับ 37 และ 38 ตัน ตามลำดับ

ปี 67 คาด “ทอง” ปรับราคา

ผู้บริหาร YLG เผยด้วยว่า ปัจจุบันราคาทองคำได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะนักลงทุนเข้าถือครองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย เห็นได้จากการลงทุนผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ที่ทาง YLG ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เพิ่มช่องทางซื้อขายทองคำด้วยราคาเรียลไทม์ (สามารถซื้อ-ขายทองคำขั้นต่ำ 0.1 ออนซ์ – 700 ออนซ์ หรือ 20 กิโลกรัม) ซึ่งพบว่าได้เพิ่มสัดส่วนนักลงทุนเจนเนอเรชันใหม่ให้เข้าถึงการลงทุนในทองคำได้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่อายุต่ำกว่า 40 ปี ที่ในปี 2565 มีสัดส่วนอยู่ประมาณ 40% แต่ล่าสุด สัดส่วนเพิ่มขึ้นมาเป็นเกือบ 60% แล้วนั่นเอง

ทั้งนี้ YLG มองว่าทิศทางการเคลื่อนไหวของทองคำในปี 2567 ภาพใหญ่ยังเป็นขาขึ้น แม้ระยะสั้นจะอาจมีการปรับฐานหลังจากที่ช่วงต้นปีราคาปรับตัวขึ้นไปค่อนข้างมาก แต่ภาพระยะกลางก็ยังเป็นลักษณะแกว่งตัวขึ้น จึงมองว่าปีนี้ทั้งปีจะมีโอกาสทำราคาสูงสุดใหม่ที่ 2,300 เหรียญสหรัฐฯ ต่อทรอยออนซ์ เนื่องจากได้ปัจจัยหนุนจากนโยบายดอกเบี้ยขาลงของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และจากทิศทางที่ปรับตัวดีขึ้นนี้จึงคาดว่าในปี 2567 จะมียอดผู้ใช้งานผ่าน Gold wallet บนแอปฯ เป๋าตัง เพิ่มขึ้นจากปีก่อนมากกว่า 1 เท่า

ด้านคุณรวินทร์ บุญญานุสาสน์ ผู้บริหารสายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงไทย มุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุนเพื่อให้ครอบคลุมสินทรัพย์ทุกประเภท รวมไปถึงการลงทุนทองคำออนไลน์ซึ่งเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ธนาคารให้ความสำคัญ และยังตอกย้ำว่า “เป๋าตัง” เป็นซูเปอร์แอป ที่เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม ซึ่งจะทำให้การลงทุนทองคำออนไลน์ขยายวงกว้างมากขึ้นด้วย


แชร์ :

You may also like