TikTok กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายล่าสุดที่ร่วมขบวนเลย์ออฟในสหรัฐอเมริกา โดยครั้งนี้เป็นการเลย์ออฟพนักงานฝ่ายขายและโฆษณาจำนวน 60 ตำแหน่ง หรือไม่ถึง 1% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดที่บริษัทมีราว 7,000 ตำแหน่ง
การเลย์ออฟของ TikTok เกิดขึ้นตามหลังการเลย์ออฟของบริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น Alphabet บริษัทแม่ของ Google กับการเลย์ออฟส่วนงาน X Moonshot หรือ EBay ที่เลย์ออฟพนักงานราว 1,000 ตำแหน่ง ทั้ง ๆ ที่ปัจจุบัน TikTok สามารถเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาได้อย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากตัวเลขที่ทาง Data.ai รายงานออกมาว่า TikTok มีผู้ใช้งานชาวอเมริกันมากถึง 150 ล้านคน (ตัวเลขเมื่อเดือนมีนาคม 2023) และเป็นแอปพลิเคชันรายแรกที่ไม่ใช่แอปเกมบนอุปกรณ์โมบายล์ที่สามารถสร้างการจับจ่ายใช้สอยได้สูงกว่า 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ด้วย
ทั้งนี้ การเลย์ออฟของ Tiktok จะเกิดขึ้นในสาขาที่ลอสแองเจลลิส นิวยอร์ก และออสติน (ในสหรัฐอเมริกา) รวมถึงประเทศอื่น ๆ นอกสหรัฐอเมริกา ส่วน ByteDancce บริษัทแม่ของ TikTok เองก็เคยประกาศเลย์ออฟพนักงานในส่วน Nuverse ซึ่งเป็นแผนกสำหรับพัฒนาเกมไปนับร้อยคนเช่นกัน
Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand
เป็นเพื่อนกับเราได้ที่ LINE