บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สรุปผลการดำเนินงาน ปี 2566 มีรายได้ (ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว) 161,067 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53% โดยตัวเลขรายได้ปี 2566 คิดเป็นสัดส่วน 87% ของปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19
โดยมีกำไรจากการดำเนินงานก่อนต้นทุนทางการเงินไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว (EBIT) เป็นเงิน 40,211 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 416% หรือสูงกว่าปีก่อน จำนวน 32,414 ล้านบาท
มี EBITDA จากการดำเนินงานหลังหักเงินสดจ่ายหนี้สินตามสัญญาเช่าเครื่องบิน 42,875 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 149% ดีกว่าประมาณการตามแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขความสำเร็จของแผนฟื้นฟูกิจการที่ระบุว่าการบินไทย ต้องมี EBITDA จากการดำเนินงานในส่วนของการบินไทยหลังหักเงินสดจ่ายหนี้สินตามสัญญาเช่าเครื่องบินไม่น้อยกว่า 20,000 ล้านบาท ในรอบ 12 เดือนก่อนหน้าที่จะรายงานถึงผลสำเร็จการฟื้นฟูกิจการ
ในปี 2566 มีรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียวของการบินไทยและบริษัทย่อยสุทธิ เป็นรายได้ 2,201 ล้านบาท ส่วนใหญ่เกิดจากกำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้ กำไรจากการขายสินทรัพย์ โดยมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเป็นเงิน 1,066 ล้านบาท รวมทั้งต้นทุนทางการเงินตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 9 (TFRS 9) 15,611 ล้านบาท
สรุปปี 2566 การบินไทยและบริษัทย่อย มีกำไรสุทธิ 28,123 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11,260% เทียบปี 2565 ขาดทุน 272 ล้านบาท หรือคิดเป็นกำไรต่อหุ้น 12.87 บาท ในขณะที่ปี 2565 ขาดทุนต่อหุ้น 0.12 บาท
ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 เปรียบเทียบกับ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 การบินไทยและบริษัทย่อย มีสินทรัพย์รวม 238,991 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.6% มีหนี้สินรวม 282,133 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.8% ส่วนของผู้ถือหุ้นของการบินไทยและบริษัทย่อย ติดลบจำนวน 43,142 ล้านบาท ติดลบลดลง 27,882 ล้านบาท
จากผลประกอบการที่เป็นบวก การบินไทยมีเงินสด รวมตั๋วเงินฝาก เงินฝากประจำ และหุ้นกู้ ที่มีระยะเวลาครบกำหนดชำระมากกว่า 3 เดือน แต่ไม่เกิน 12 เดือน จำนวน 67,130 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32,590 ล้านบาท
ในปี 2566 การบินไทยมีปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (RPK) เพิ่มขึ้นถึง 65.4% มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ย 79.7% สูงกว่าปี 2565 ที่เฉลี่ยเท่ากับ 67.9% มีจำนวนผู้โดยสารที่ทำการขนส่งรวมทั้งสิ้น 13.76 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 52.7% มีปริมาณการผลิตด้านการขนส่งสินค้า (ADTK) สูงกว่าปีก่อน 40.9% ปริมาณการขนส่งสินค้า (RFTK) สูงกว่าปีก่อน 15.4% อัตราส่วนการขนส่งสินค้า (Freight Load Factor) เฉลี่ยเท่ากับ 51.7%
คุณชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าปัจจุบันการบินไทยและบริษัทย่อย มีเครื่องบินทำการบินรวม 70 ลำ แบ่งเป็นแบบลำตัวกว้างและลำตัวแคบ จำนวน 50 ลำ และ 20 ลำตามลำดับ ปี 2567 ให้บริการเที่ยวบิน 61 เส้นทางบินทั่วโลก
ย้อนดูผลประกอบการ “การบินไทย”
– ปี 2562 รายได้ 184,242 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 12,042 ล้านบาท
– ปี 2563 รายได้ 48,636 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 141,170 ล้านบาท
– ปี 2564 รายได้ 25,339 ล้านบาท กำไรสุทธิ 56,896 ล้านบาท
– ปี 2565 รายได้ 105,212 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 272 ล้านบาท
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE
อ่านเพิ่มเติม