HomeMediaADFEST 2024 ชูธีม Human Intelligence ย้ำงานไอเดียสร้างสรรค์ไร้ขีดจำกัด “อยู่รอด” ต้อง “อยู่ร่วม” กับ AI

ADFEST 2024 ชูธีม Human Intelligence ย้ำงานไอเดียสร้างสรรค์ไร้ขีดจำกัด “อยู่รอด” ต้อง “อยู่ร่วม” กับ AI

แชร์ :

สมาคมโฆษณาเอเชียแปซิฟิค เปิดตัวงาน ADFEST 2024 ศูนย์กลางการจัดงานสร้างสรรค์ของภูมิภาคเอเชีย ปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 27 ภายใต้ธีม “HI” Human Intelligence หรือ ปัญญามนุษย์ เพื่อเน้นความจำเป็นของปัญญามนุษย์ ท่ามกลางบทบาทและศักยภาพที่พัฒนาเพิ่มขึ้นของ AI แต่ “ปัญญามนุษย์” คือสารตั้งต้นที่ก่อกำเนิด AI ที่ต้องอยู่ร่วมกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณวินิจ สุรพงษ์ชัย ประธานคณะกรรมการ ADFEST กล่าวว่าคลื่นเทคโนโลยี ถือเป็นความท้าทายของทุกอุตสาหกรรม วันนี้ไม่มีอะไรถูกพูดถึงมากเท่า AI หรือ “ปัญญาประดิษฐ์” ที่กำลังก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญ เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของผู้คนและการทำธุรกิจในทุกอุตสาหกรรม ไม่เว้นแม้แต่ “อุตสาหกรรมสร้างสรรค์”

การพัฒนาการอย่างก้าวกระโดดของ Generative AI แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการสร้างสรรค์ที่พัฒนาเกินความคาดเดา จนอาจทำให้ใครหลายคนคิดว่าเป็นการแข่งขันกันระหว่าง “ปัญญามนุษย์” กับ “ปัญญาประดิษฐ์”

จึงเป็นที่มาของธีมการจัดงาน ADFEST 2024 ที่ว่าด้วย Human Intelligence โดยไม่ได้ตั้งคำถามถึงการแข่งขันกับ AI แต่มองเห็นการอยู่ร่วมกันระหว่างมนุษย์กับ AI การค้นหาศักยภาพที่แท้จริงของปัญญามนุษย์ที่จะใช้ AI เพื่อเสริมศักยภาพไปสู่อนาคตร่วมกัน

ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ได้ใช้ประโยชน์จาก AI มานานแล้ว เช่น โปรแกรมช่วยวิเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อนเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายและเร็วขึ้น แต่ปัจจุบัน AI เป็นมากกว่าสิ่งอำนวยความสะดวก เพราะบทบาทของ AI เข้ามาใกล้ความเป็นคู่คิดมนุษย์มากกว่าเคย

“งานแอดเฟสปีนี้ เราจะมุ่งเน้นการพูดคุยเรื่องความสัมพันธ์ของมนุษย์และ AI ซึ่งกลายมาเป็นคู่คิดคนสำคัญในการทำให้งานสร้างสรรค์ให้ดูโดดเด่น จะได้เห็นว่า AI ที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง นั้นจะทำให้ทั้งมนุษย์และ AI ไปได้ไกลแค่ไหน และทำให้ผลงานมีคุณค่าและทรงพลังกว่าที่เคย”

คุณรติ พันธุ์ทวี นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย

คุณรติ พันธุ์ทวี นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากเทคโนโลยี โลกของโฆษณาต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในทุกด้านและได้รับผลกระทบก่อนเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภค ดังนั้นคนโฆษณาต้องพัฒนาศักยภาพและความสามารถในการปรับตัวและก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ ให้ได้ ในทุกครั้ง

การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมโฆษณาที่ชัดเจน เห็นได้จากเม็ดเงินโฆษณามูลค่า 1 แสนล้านบาทต่อปี ปีนี้ถือเป็นปีที่ 2 ที่ตัวเลขการใช้เม็ดเงินโฆษณาสื่อออนไลน์ (ดิจิทัล) แซงหน้า “สื่อทีวี” ไปแล้ว แนวโน้มนี้จะมากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นปีที่ 5 ที่ตัวเลขเม็ดเงินโฆษณาทีวีมีสัดส่วนต่ำกว่า 50% ของมูลค่าอุตสาหกรรมโฆษณา เห็นได้ว่าเป็นยุคการเติบโตของสื่อในโลกยุคดิจิทัล ที่เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำ จากการทำงานของ AI

ในโลกยุค AI ที่จะพัฒนาอย่างต่อเนื่องหลังจากนี้ แต่เชื่อว่า Human Intelligence (HI) สามารถก้าวข้ามอุปสรรค และทำงานร่วมกับ AI ได้ อย่างมีประสิทธิภาพดีขึ้น โดยงาน ADFEST 2024 จะเป็นเวทีสร้างแรงบันดาลใจ การสร้างสรรค์งานโฆษณา ที่จะได้เห็นไอเดียการทำงานของ AI และ HI เป็นโลกของงานโฆษณาที่สร้างการเรียนรู้ใหม่ๆ ให้กับคนทำงานสร้างสรรค์

คุณวิลาวัณย์ สุรพงษ์ชัย ผู้อำนวยการจัดงาน ADFEST

คุณวิลาวัณย์ สุรพงษ์ชัย ผู้อำนวยการจัดงาน ADFEST กล่าวว่าธีม Human Intelligence งาน ADFEST 2024 ในปีนี้ ไม่ใช่เป็นการต่อสู้ระหว่าง HI กับ AI เพราะเทคโนโลยี AI เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง และบทบาทจะมากขึ้นเรื่อยๆ จึงไม่ใช่การสู้เพื่ออยู่รอดของอุตสาหกรรมความคิดสร้างสรรค์ แต่เป็นสิ่งที่ต้องอยู่ร่วมกันโดยบทบาทของ “ปัญญามนุษย์” ไม่ลดลง เพื่อให้อยู่รอดได้ทั้งคู่

“AI เป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นแล้วและพัฒนาอย่างรวดเร็ว ในมุมครีเอทีฟต้องมองว่า AI คือ เครื่องมือ (Tools) ที่ต้องใช้ให้ถูกและใช้ให้เป็น เพื่อต่อยอดงานสร้างสรรค์ให้ดีขึ้นและแข็งแรงขึ้น จึงไม่ได้มองว่าเมื่อ AI มาแล้ว คนทำงานต้องไป แต่เป็นการอยู่ร่วมกันของทั้งปัญญาประดิษฐ์และปัญญามนุษย์ ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด”

AI คือ Data ดังนั้น “ข้อมูล” จึงไม่เท่ากับความรู้ (Wisdom) ซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์สามารถใช้ AI และข้อมูล มาเสริมความรู้ได้ ครีเอทีฟต้องใช้ “ปัญญามนุษย์” ในการสร้างสรรค์งาน และใช้ AI มาช่วยทำงาน เพราะหากไม่มีไอเดียสร้างสรรค์ มีเพียง AI ก็จะไม่แตกต่างกัน เพราะทุกคนเข้าถึงเทคโนโลยีได้เท่ากัน

เปิดรางวัล ADFEST Lotus Awards

สำหรับการประกวดผลงานโฆษณาและความสร้างสรรค์ ADFEST 2024 จะจัดขึ้นทั้งหมด 3 วัน ระหว่างวันที่ 21-23 มีนาคม 2567 ณ โรงแรมรอยัล คลิฟ โฮเท็ล กรุ๊ป พัทยา

โดยมีรางวัล 21 หมวด ปีนี้มีผลงานส่งเข้าประกวดถึง 1,587 ผลงาน จาก 18 ประเทศ ปีนี้ได้มีการเพิ่มการประกวดอีก 1 หมวด ซึ่งก็คือ Sustainable Lotus ที่เป็นรางวัลสำหรับผลงานที่มีเป้าหมายในการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ Sustainable Development Goals

นอกจากการเพิ่มหมวด Sustainable Lotus มีการเพิ่ม Regional Agency of the Year อีก 6 รางวัลใน Special Awards ด้วย ได้แก่

– Central & North Asia Agency of the Year
– East Asia Agency of the Year
– Middle East Agency of the Year
– Oceania Agency of the Year
– South Asia Agency of the Year และ
– Southeast Asia Agency of the Year

โดยรางวัล Lotus Awards จะถูกตัดสินโดยกรรมการ 63 ท่าน จาก 23 เมือง และ Grand Jury President ในปีนี้ได้แก่ มัลคอม พอยตัน (Malcolm Poynton), Global Chief Creative Officer จาก Cheil Worldwide จากลอนดอน

ตลอด 3 วันของ ADFEST 2024 ไฮไลต์งานสัมมนาปีนี้ มีวิทยากรหลากหลายสาขาจากทั่วโลก จะมาให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ร่วมงาน 31 หัวข้อ โดยปีนี้เนื้อหาจะไม่เพียงแต่เน้นเรื่อง AI เท่านั้น แต่เนื้อหาจะครอบคลุมหลากหลายความเชี่ยวชาญ อาทิ การผสมผสานของความสร้างสรรค์ของมนุษย์และ AI Gaming, Sonic Branding, Sustainability และเทรนด์ในอนาคต

นอกจากนี้ ยังมี workshop ย่อยอีก 6 หัวข้อด้วยกัน ได้แก่

– Tabletop vs AI โดย EyeCandy
– Collide. Embracing Conflict to Boost Creativity. โดย Guan Hin Tay, BBDO Singapore
– D&AD Workshop โดย Donal Keenan และ Jo Jackson
– Shape My Portfolio Powered by McCann Worldgroup
– Crafting for Commerce โดย Meta
– World Producers Summit โดย Steve Davies

ADFEST ให้ความสำคัญกับคนรุ่นใหม่ของวงการอย่างต่อเนื่อง กับ Young Lotus Workshop โดย Ogilvy ซึ่งปีนี้มีทีมเข้าร่วม 18 ทีมจาก 18 เมือง และเป็นครั้งแรกที่จะมีทีมจากอัลมาตี คาซัคสถาน (Almaty, Kazakhstan) Riyadh และ Saudi Arabia

โปรแกรม Fabulous Five New Directors ให้โอกาส 5 ผู้กำกับหน้าใหม่ เปิดตัวหนังสั้นบนเวทีที่ ADFEST ซึ่งในปีนี้ 3 ผู้กำกับมาจากญี่ปุ่น 1 ผู้กำกับจากฮ่องกง และอีก 1 ผู้กำกับจากธากา

สำหรับ Business Matching พื้นที่เจรจาธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการจากทั่วโลก โดยเฉพาะผู้ประกอบการด้านโปรดักชันและที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมตัวกันมานำเสนอความคราฟต์ในการผลิตให้กับทุกความสร้างสรรค์

ADFEST ตลอด 27 ปีที่ผ่านมา ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชน อาทิ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP) และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB ซึ่งให้ความสำคัญของงานที่มีต่อเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และสร้างความแข็งแกร่งให้ประเทศไทย ที่เปรียบเสมือนศูนย์กลางอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของภูมิภาค

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like