HomeBrand Move !!มาแล้วยังดีกว่ามาช้า “SMS เตือนภัย” รับมือเหตุฉุกเฉิน-แผ่นดินไหว คาดพร้อมใช้งานภายในปีนี้

มาแล้วยังดีกว่ามาช้า “SMS เตือนภัย” รับมือเหตุฉุกเฉิน-แผ่นดินไหว คาดพร้อมใช้งานภายในปีนี้

แชร์ :

กสทช. จับมือ AIS เผยโฉมระบบเตือนภัยฉุกเฉินผ่านมือถือแบบเฉพาะเจาะจงในพื้นที่ที่เกิดเหตุด่วนเหตุร้าย เตรียมเชื่อมต่อกับศูนย์บัญชาการกลางของภาครัฐ คาดพร้อมใช้งานได้จริงภายในปีนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับการสาธิตระบบเตือนภัยแห่งชาติในครั้งนี้ กสทช. ได้ร่วมมือกับเอไอเอส ซึ่งจะเป็นการส่งข้อความเตือนภัยแบบส่งตรงจากเสาส่งสัญญาณสื่อสารในพื้นที่ ไปยังโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกเครื่องในบริเวณนั้น (แตกต่างจากระบบ SMS ทั่วไป เพราะไม่จำเป็นต้องใช้หมายเลขโทรศัพท์ และไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันใด ๆ เพิ่มเติม) โดยเครื่องมือดังกล่าวจะถูกนำไปเชื่อมต่อกับศูนย์บัญชาการกลางของภาครัฐ (Command Center) เพื่อเป็นเครื่องมือหรือช่องทางในการเตือนภัยตามมาตรฐานสากลต่อไป

แจ้งเตือนได้ 2 รูปแบบ

(ซ้าย) การสาธิตแจ้งเตือนแบบข้อความ (ขวา) การแจ้งเตือนแผ่นดินไหวที่มาพร้อมภาพ

สำหรับการแจ้งเตือนผ่านระบบดังกล่าว ในช่วงเริ่มต้นพบว่าทำได้สองรูปแบบ นั่นคือการแจ้งเตือนพร้อมภาพ และการแจ้งเตือนแบบข้อความ โดยการแจ้งเตือนพร้อมภาพนั้น ได้ถูกกำหนดไว้เป็นการแจ้งเตือนสึนามี กับการแจ้งเตือนแผ่นดินไหว โดยจะขึ้นมาที่หน้าจอของโทรศัพท์มือถือทันที ไม่ว่าเจ้าของเครื่อง ๆ นั้น กำลังเปิดแอปพลิเคชันใดอยู่ก็ตาม

ส่วนการแจ้งเตือนแบบข้อความ จากในภาพเป็นข้อความทดสอบของ AIS แต่ในการใช้งานจริง จะมีการกำหนดรูปแบบข้อความที่จะส่งไปยังโทรศัพท์มือถือของประชาชนอีกครั้ง โดยในช่วงเริ่มต้นพบว่า สามารถรองรับภาษาไทย ภาษาเมียนมา ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน

อย่างไรก็ดี การจะนำเครื่องมือดังกล่าวไปประยุกต์ใช้อย่างเป็นรูปธรรมจำเป็นต้องทำงานร่วมกับอีกหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดว่าใครจะเป็นผู้สั่งการในการบรอดแคสต์ข้อความแต่ละครั้ง รูปแบบข้อความในการแจ้งเตือน ฯลฯ แต่ก็เชื่อว่า การมีระบบดังกล่าวจะสามารถเพิ่มความมั่นใจให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น


แชร์ :

You may also like