นอกจากจะได้รับความสนใจในแวดวงเทคโนโลยีอย่างมากแล้ว คำศัพท์อย่าง “AI” ยังกลายเป็นคำยอดฮิตของแวดวงการตลาดด้วยเช่นกัน โดยล่าสุด การเปิดกลยุทธ์เครื่องใช้ไฟฟ้าของซัมซุง (Samsung) ในปี 2024 ก็นำคำว่า AI เข้ามาใช้ในการบุกตลาดปีนี้ ทั้งในกลุ่มสินค้าประเภททีวี ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ ฯลฯ หวังเป็นผู้นำด้าน AI-Product ในทุกเซกเมนต์
คุณพรรณวลัย อินทราพิเชฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดองค์กร กล่าวถึงเทรนด์ผู้บริโภคดังกล่าวว่า “35% ของผู้บริโภคในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะใช้ AI ทั้งกับชีวิตส่วนตัวและการทำงาน โดย 86% ของผู้บริโภคไทยบอกว่า AI ทำให้ประสบการณ์การซื้อของเปลี่ยนแปลงไป และ 99% ของคนทำงานไทยเคยใช้ Generative AI ทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น”
นอกจากนั้น ซัมซุงยังพบว่า คนไทยเปิดรับกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ และมีทัศนคติเชิงบวกกับ AI มากที่สุดในในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย โดย 80% บอกว่า AI สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ 75% บอกว่า AI ให้ประสบการณ์เฉพาะบุคคลและ 51% มีความสนใจแอปพลิเคชันสมาร์ทโฮม
จากความสนใจดังกล่าว ผู้บริหารซัมซุงระบุว่า ได้มีการผสานนวัตกรรม AI เข้ากับผลิตภัณฑ์ ทั้งในกลุ่มจอภาพ (AI Screen) เครื่องปรับอากาศ (AI Cooling) ตู้เย็น (AI Family Hub) เครื่องซักผ้า (AI Wash) และเครื่องดูดฝุ่น (AI-Powered Cleaning) โดยรูปแบบการทำงานของ AI ที่ซัมซุงนำมาปรับใช้มีตั้งแต่ การรักษาความปลอดภัยให้กับทีวี ซึ่งซัมซุงระบุว่าเป็นเหมือน Hub ในการควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ในบ้าน
เช่นเดียวกับการใช้ AI ในเครื่องซักผ้า ที่ซัมซุงระบุว่า AI สามารถแปลเหตุการณ์ภายในถังซักผ้าให้ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ตลอดจนการใช้ AI เพื่อให้เครื่องใช้ไฟฟ้าลดการใช้พลังงานลง โดยซัมซุงตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์เป็น 50% และมีแผนเปลี่ยนบ้านคนไทยให้เป็น AI Home ภายใน 3 ปีด้วย
นอกจากกลุ่มคอนซูเมอร์แล้ว อีกหนึ่งตลาดที่กำลังเติบโตสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าของซัมซุงก็คือ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ โดยคุณเริงบุญ คล่องคำนวณการ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจเครื่
“สำหรับกลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในปี 2567 ซัมซุงตั้งเป้าให้ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้ากว่า 70% จะผสานการทำงานของ AI และช่วยบริหารการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถช่วยตัดค่าไฟได้สูงสุด 70% สำหรับเครื่องซัก-อบผ้า 25% สำหรับทีวี 20% สำหรับเครื่องปรับอากาศและ 7% สำหรับตู้เย็น” คุณเซยุน คิม กล่าวปิดท้าย