HomeBrand Move !!ซัมซุงจับจุดคนไทย เปิดรับ AI สูงสุด รุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าหมวด AI หวังขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งต่อเนื่อง

ซัมซุงจับจุดคนไทย เปิดรับ AI สูงสุด รุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าหมวด AI หวังขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งต่อเนื่อง

แชร์ :

นอกจากจะได้รับความสนใจในแวดวงเทคโนโลยีอย่างมากแล้ว คำศัพท์อย่าง “AI” ยังกลายเป็นคำยอดฮิตของแวดวงการตลาดด้วยเช่นกัน โดยล่าสุด การเปิดกลยุทธ์เครื่องใช้ไฟฟ้าของซัมซุง (Samsung) ในปี 2024 ก็นำคำว่า AI เข้ามาใช้ในการบุกตลาดปีนี้ ทั้งในกลุ่มสินค้าประเภททีวี ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ ฯลฯ หวังเป็นผู้นำด้าน AI-Product ในทุกเซกเมนต์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณพรรณวลัย อินทราพิเชฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดองค์กร กล่าวถึงเทรนด์ผู้บริโภคดังกล่าวว่า “35% ของผู้บริโภคในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะใช้ AI ทั้งกับชีวิตส่วนตัวและการทำงาน โดย 86% ของผู้บริโภคไทยบอกว่า AI ทำให้ประสบการณ์การซื้อของเปลี่ยนแปลงไป และ 99% ของคนทำงานไทยเคยใช้ Generative AI ทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

นอกจากนั้น ซัมซุงยังพบว่า คนไทยเปิดรับกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ และมีทัศนคติเชิงบวกกับ AI มากที่สุดในในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย โดย 80% บอกว่า AI สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ 75% บอกว่า AI ให้ประสบการณ์เฉพาะบุคคลและ 51% มีความสนใจแอปพลิเคชันสมาร์ทโฮม

จากความสนใจดังกล่าว ผู้บริหารซัมซุงระบุว่า ได้มีการผสานนวัตกรรม AI เข้ากับผลิตภัณฑ์ ทั้งในกลุ่มจอภาพ (AI Screen) เครื่องปรับอากาศ (AI Cooling) ตู้เย็น (AI Family Hub) เครื่องซักผ้า (AI Wash) และเครื่องดูดฝุ่น (AI-Powered Cleaning) โดยรูปแบบการทำงานของ AI ที่ซัมซุงนำมาปรับใช้มีตั้งแต่ การรักษาความปลอดภัยให้กับทีวี ซึ่งซัมซุงระบุว่าเป็นเหมือน Hub ในการควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ในบ้าน

เช่นเดียวกับการใช้ AI ในเครื่องซักผ้า ที่ซัมซุงระบุว่า AI สามารถแปลเหตุการณ์ภายในถังซักผ้าให้ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ตลอดจนการใช้ AI เพื่อให้เครื่องใช้ไฟฟ้าลดการใช้พลังงานลง โดยซัมซุงตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์เป็น 50% และมีแผนเปลี่ยนบ้านคนไทยให้เป็น AI Home ภายใน 3 ปีด้วย

นอกจากกลุ่มคอนซูเมอร์แล้ว อีกหนึ่งตลาดที่กำลังเติบโตสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าของซัมซุงก็คือ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ โดยคุณเริงบุญ คล่องคำนวณการ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ระบุว่า ปัจจุบันส่วนแบ่งตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าของซัมซุงมาจากกลุ่ม B2B (งานโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ) ราว 30% เนื่องจากมองว่า สมาร์ทโฮมคือเทรนด์ของบ้านยุคใหม่ ส่วนจะมีการปรับราคาเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้  AI หรือไม่นั้น คุณเริงบุญระบุว่า การตั้งราคาแตกต่างกันไปตามรุ่น – ฟีเจอร์ของตัวสินค้าอยู่แล้ว และทางบริษัทมีการช่วยผู้บริโภคในแง่ของการยืดระยะเวลาการผ่อนชำระสินค้าให้นานขึ้นด้วยเช่นกัน

“สำหรับกลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในปี 2567 ซัมซุงตั้งเป้าให้ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้ากว่า 70% จะผสานการทำงานของ AI และช่วยบริหารการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถช่วยตัดค่าไฟได้สูงสุด 70% สำหรับเครื่องซัก-อบผ้า 25% สำหรับทีวี 20% สำหรับเครื่องปรับอากาศและ 7% สำหรับตู้เย็น” คุณเซยุน​ คิม กล่าวปิดท้าย

 


แชร์ :

You may also like