“สปา-ฮาคูโฮโด” หรือ “สปา แอดเวอร์ไทซิ่ง” ชื่อแรกในยุคก่อตั้งเมื่อปี 2524 เป็นธุรกิจเอเจนซี่โฆษณาที่ก่อตั้งโดย “โอสถสภา” ยักษ์ใหญ่กลุ่มสินค้าคอนซูเมอร์สัญชาติไทย ที่เห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจโฆษณา บริการสื่อสารการตลาดและผลิตชิ้นงานโฆษณา จึงจัดตั้งเอเจนซี่ดูแลสินค้าในเครือรวมทั้งรับงานลูกค้านอกองค์กร
ต่อมาในปี 2552 การเปลี่ยนแปลงสำคัญ คือ “ฮาคูโฮโด” จากประเทศญี่ปุ่น เข้ามาร่วมถือหุ้น 40% จึงเปลี่ยนชื่อเป็น “สปา-ฮาคูโฮโด” ทำให้มีจุดแข็งทั้งข้อมูลอินไซต์ตลาดไทยและโนว์ฮาว นวัตกรรม เน็ตเวิร์ค เอเจนซี่เครือข่ายทั่วโลกจากฝั่งญี่ปุ่น
ในปี 2561 เมื่อ “โอสถสภา” เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้ขายหุ้นธุรกิจเอเจนซี่ “สปา-ฮาคูโฮโด” ทั้งหมดให้กับ “ฮาคูโฮโด” ญี่ปุ่น โดยยังทำหน้าที่ดูแลแบรนด์สินค้าต่างๆ ของ “โอสถสภา” ต่อไป
จากเอเจนซี่สัญชาติไทยอายุ 43 ปี สู่เครือข่ายเอเจนซี่ยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น ปี 2567 “สปา-ฮาคูโฮโด” ก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง กับการปรับโครงสร้าง “ผู้บริหารคนรุ่นใหม่” ขึ้นมานำทัพองค์กร สู่ยุค The Era Of Growth หรือ กลยุทธ์ในยุคแห่งการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ตอบโจทย์โลกการตลาดยุคใหม่
สปาฯ เอเจนซี่ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงโฆษณาไทย
หากย้อนดูการสร้างสรรค์งานในยุคแรกของ “สปา แอดเวอร์ไทซิ่ง” ถือ ป็นเอเจนซี่ที่สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการโฆษณา
– เอเจนซี่รายแรกที่ริเริ่มการทำ Music Marketing ในประเทศไทย จากแคมเปญครบรอบ 30 ปี Toyota กับเพลง “รักแล้วรักเลย” ร้องโดย “ใหม่ เจริญปุระ” ที่กลายเป็นเพลงฮิตในขณะนั้น
– เอเจนซี่รายแรกที่ใช้ “ไอดอลเกาหลี” มาเป็นพรีเซนเตอร์ ตั้งแต่เมื่อ 20 ปีก่อน จากแคมเปญแบรนด์ 12 Plus ไม่ว่าจะเป็น Kim Tae Hee, Siwon (สมาชิกวง Super Junior), Lee Min Ho
– เอเจนซี่ ที่ทำงานร่วมกับแบรนด์เป็นเวลายาวนาน เช่น M-150 เริ่มตั้งแต่ยุคสื่อสารแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลัง ใช้พรีเซนเตอร์ นักมวย “เขาทราย” มาถึงพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน แคมเปญการสื่อสารแบรนด์ M-150 จึงเป็น “เครื่องดื่มไม่มีลิมิต ชีวิตเกินร้อย” ที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคทุกกลุ่ม ใช้พรีเซนเตอร์คนรุ่นใหม่ที่สร้างแรงบันดาลใจ
– ปี 2567 “สปา-ฮาคูโฮโด” ภายใต้การนำทัพของ คุณจิรภัทร์ กาญจะโนสถ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ หญิงคนแรก) ได้ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ดึง “ผู้บริหารคนรุ่นใหม่” เข้ามาร่วมขับเคลื่อนองค์กร ประกอบด้วย
1. คุณบงกช เจริญธรรม บริหารเรื่องการเชื่อมต่อและสร้างเสริมการร่วมมือของเครือข่ายฮาคูโฮโดทั่วโลก
2. คุณชาญวิทย์ ตระกูลไพบูลย์ผล บริหารเรื่องการพัฒนานวัตกรรมที่สำคัญต่อการดำเนินธุรกิจในการตลาดปัจจุบัน
3. คุณพิมพิศา จุฬา เทิดทูลทวีเดช ช่วยบริหารด้านการพัฒนาแพลตฟอร์มทางธุรกิจในรูปแบบใหม่ที่เน้นการให้บริการด้านที่ปรึกษาทางธุรกิจ
4. คุณภัค บุญชูสนอง ครีเอทีฟรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาเสริมกำลังในการพัฒนาด้านการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ (Creative Solution) และการคิดงานที่นอกกรอบ
5. คุณนัฐกาญจน์ วัฒนมงคลศิลป์ ผู้นำด้านการวางแผนกลยุทธ์จากการค้นคว้าและทำความเข้าใจในมนุษย์ เพื่อช่วยขับเคลื่อนแบรนด์และสังคมอย่างยั่งยืน
“ผู้บริหารคนรุ่นใหม 80% เป็นลูกหม้อสปา-ฮาคูโฮโด แม้องค์กรมีอายุกว่า 40 ปี แต่คนทำงานอายุเฉลี่ย 30 ปี เป็นเอเจนซี่ยุคใหม่ที่ให้บริการตามเทรนด์สื่อสารในโลกยุคดิจิทัล” คุณจิรภัทร์ กล่าว
แตก 3 ธุรกิจใหม่ชิงโอกาส New Ocean
ปัจจุบัน “สปา-ฮาคูโฮโด” เป็นเอเจนซี่ ที่ให้บริการครอบคลุมทุกความต้องการ (Full Service) ตั้งแต่การสร้างแบรนด์ การสร้างสรรค์งานโฆษณา กลยุทธ์วางแผนสื่อและคอนเทนท์ การวางแผนการตลาด Business Solution การวิเคราะห์ข้อมูล บริการดิจิทัลเต็มรูปแบบ และ Activation
คุณจิรภัทร์ กล่าวว่าโลกในยุคดิจิทัล ทำให้การสื่อสารและการตลาดเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า การหาโอกาสใหม่ในธุรกิจและสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดให้องค์กร ปีนี้ “สปา-ฮาคูโฮโด” ได้แตกกลุ่มธุรกิจย่อย (Business Unit) ออกเป็น 3 กลุ่มธุรกิจใหม่ เพื่อให้บริการแบบเจาะจงกับความต้องการเฉพาะด้าน
1. สเปซ (SPACE) กลุ่มธุรกิจที่ให้บริการตลาดดิจิทัลครบวงจร มีทีมงานที่มีความรู้ความเข้าใจการตลาดยุคใหม่ มีวิธีคิดแบบใหม่ สร้างสรรค์งานที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในโลกดิจิทัล มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงการใช้แพลตฟอร์มใหม่ๆ ในการสื่อสาร ตอบโจทย์สินค้าและแบรนด์ ที่ใช้บริการเฉพาะช่องทางดิจิทัลเป็นหลัก
2. แพลนต์ (Plant) บริการการวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจและนำเสนอโซลูชันทางการตลาดให้กับลูกค้า จากโลกการตลาดที่เปลี่ยนไป ไม่ใช่ทุกแบรนด์ที่จะทุ่มงบประมาณจำนวนมากทำแคมเปญเพื่อสร้างการรับรู้กับผู้บริโภคในวงกว้าง แต่มีผู้เล่นหน้าใหม่ อย่างธุรกิจ SME ผู้ผลิตสินค้า OEM ที่ต้องการสร้างธุรกิจและสร้างแบรนด์เพื่อทำตลาด กลุ่มนี้อาจใช้บริการเฉพาะ “ที่ปรึกษา” ด้านการคิดและวางแผนธุรกิจเท่านั้น
ในอดีตการทำแคมเปญสร้างการรับรู้แบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ ทั้งงานความคิดสร้างสรรค์ กลยุทธ์การตลาด การทำโฆษณา วางแผนใช้สื่อ ต้องใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท แต่ในยุคนี้ลูกค้าอาจใช้บริการเพียงที่ปรึกษาคิดธุรกิจใหม่ กลยุทธ์ธุรกิจ การพัฒนาสินค้าใหม่ โดยไม่ใช้การสื่อสารแบรนด์ เพราะการสื่อสารแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายในยุคนี้สามารถใช้โซเชียลมีเดีย ทำคอนเทนต์ได้หลากหลายรูปแบบด้วยต้นทุนสื่อที่ต่ำลง โดย “แพลนต์” จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้ธุรกิจทุกขนาด ไม่ว่าแบรนด์ใหญ่หรือเล็ก โดยทำหน้าที่เป็น บิสซิเนส โซลูชัน วางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้า
3. อาร์เชอร์ (Archer) เกิดขึ้นจากการเห็นโอกาสทางธุรกิจของ “กลุ่มธุรกิจจีน” ที่เข้ามามีบทบาทขับเคลื่อนสินค้าและนวัตกรรมต่างๆ ในตลาดไทยมากขึ้น ที่ผ่านมา “สปา-ฮาคูโฮโด” ได้ดูแลแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าจีนระดับโลก จึงเรียนรู้ ทําความเข้าใจวิธีคิด และความต้องการของนักการตลาดชาวจีน เมื่อเห็นเทรนด์ธุรกิจตลาดจีนมีแนวโน้มเติบโต จึงลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและทรัพยากรด้านต่างๆ (Chinese Resource) ทีมงานดูแลลูกค้าจีนโดยเฉพาะ เพื่อให้ สปา-ฮาคูโฮโด เป็นแบรนด์เอเจนซี่ ที่ให้ Total Solution บริการกลุ่มธุรกิจจีนได้ครบวงจร ปัจจุบันได้ลูกค้าใหม่เป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) จีน ที่เตรียมทำการตลาดไทยในปีนี้
การให้บริการกลุ่มอาร์เชอร์ ในไทย มีเครือข่ายฮาคูโฮโดจากจีน พร้อมสนับสนุนโนว์ฮาวและนวัตกรรมต่างๆ การเจาะตลาดธุรกิจจีน ถือเป็น New Ocean ที่จะสร้างการเติบโตให้ “สปา-ฮาคูโฮโด” ในปีนี้
ในปี 2566 ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมโฆษณาเติบโตไม่สูงจากภาวะเศรษฐกิชะลอตัว แต่ “สปา-ฮาคูโฮโด” มีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นถึง 30% จากการขยายบริการ 3 ธุรกิจใหม่และการปรับโครงสร้างองค์กร ปีนี้เชื่อว่าจะเติบโตได้มากกว่าภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณา
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE
อ่านเพิ่มเติม