HomeDigitalYouTube โชว์ตัวเลข ครีเอเตอร์ 25% สร้างรายได้จาก Shorts – ยังไม่มีแผนเพิ่มส่วนแบ่งรายได้

YouTube โชว์ตัวเลข ครีเอเตอร์ 25% สร้างรายได้จาก Shorts – ยังไม่มีแผนเพิ่มส่วนแบ่งรายได้

แชร์ :

YouTube Shorts เปิดเทรนด์การผลิตคลิปวิดีโอแบบสั้น และข้อมูลการแบ่งรายได้ให้ครีเอเตอร์ใน YouTube Partner Program หรือ YPP โดยระบุว่า พบครีเอเตอร์ที่สนใจทำคลิปวิดีโอแบบสั้นอย่างเดียวเพิ่มขึ้น ขณะที่ช่องต่าง ๆ (มากกว่า 25%) ที่อยู่ในโปรแกรม YPP สามารถสร้างรายได้จาก Shorts แล้วเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับการดึงครีเอเตอร์ผู้สร้างคลิป YouTube Shorts เข้าสู่โปรแกรม YPP นี้มีขึ้นเมื่อ 1 ปีก่อน โดยเกณฑ์ที่ YouTube วางไว้สำหรับครีเอเตอร์คือต้องมีผู้ติดตาม 1,000 ราย และมียอดดู Shorts 10 ล้านครั้งในช่วง 90 วันที่ผ่านมา และการเข้าโปรแกรม YPP ทำให้ครีเอเตอร์รับสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ได้ด้วย เช่น รายได้จาก YouTube Premium โฆษณาในวิดีโอแบบยาว การให้เงินสนับสนุนของแฟน ๆ BrandConnect, Shopping ฯลฯ

คุณ Thomas Kim ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดการผลิตภัณฑ์สำหรับการสร้างรายได้ของครีเอเตอร์กล่าวว่า ปัจจุบัน YouTube คือแพลตฟอร์มเดียวที่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์มีตัวเลือกในการอัปโหลดคอนเทนต์รูปแบบต่างๆ (Shorts, VOD, การถ่ายทอดสด, พอดแคสต์ และเสียง) และรับเงินจากแหล่งรายได้ที่หลากหลาย และได้รับค่าตอบแทนจริง

อย่างไรก็ดี ในการให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ ทาง YouTube ได้ระบุว่า การใช้ Gen AI นั้นมีประโยชน์อย่างมากต่อการรับมือกับโฆษณาที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งเมื่อถามถึงการใช้ Gen AI ของ Google ที่มีประโยชน์อย่างมากนี้ว่าจะสามารถช่วยให้ YouTube ลดค่าใช้จ่ายลง และสามารถเพิ่มส่วนแบ่งรายได้ให้กับครีเอเตอร์ได้หรือไม่นั้น คุณ Thomas กล่าวว่า การใช้ Gen AI ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และทางบริษัทยังไม่มีแผนที่จะปรับเพิ่มส่วนแบ่งรายได้ที่จะจ่ายให้กับครีเอเตอร์แต่อย่างใด รวมถึงตอบคำถามข่าวลือก่อนหน้านี้ว่า  YouTube ไม่มีแผนจะแยก Shorts ออกมาเป็นแอปแบบ Standalone ด้วย

 


แชร์ :

You may also like