HomeBrand Move !!ใครๆ ก็ไลฟ์ขายของ Shopee ทำอย่างไร ให้โดนใจลูกค้า

ใครๆ ก็ไลฟ์ขายของ Shopee ทำอย่างไร ให้โดนใจลูกค้า

แชร์ :

จากการศึกษาเรื่อง The Future Shopper Report 2023 ของ วันเดอร์แมน ธอมป์สัน พบว่าประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก ที่มีนักช้อปออนไลน์จับจ่ายผ่านไลฟ์สตรีมมากที่สุดในโลก รองจากจีน และอินเดีย ซึ่งมีประชากรมากกว่าประเทศไทยหลายร้อยเท่า นั่นแปลว่าฟีเจอร์ “ไลฟ์สตรีม” บนแพล็ตฟอร์มต่างๆ โดนใจนักช้อปชาวไทยสุดๆ ส่งผลให้ E-Market Place จนถึงโซเชียลมีเดียหลายราย ต่างก็หันมาพึ่งพาเครื่องมือนี้ เพื่อเข้าถึงและกระตุ้นให้ลูกค้าจับจ่ายบนแพล็ตฟอร์มของตัวเอง แล้วอะไรคือความแตกต่าง อะไรคือเสน่ห์ที่จะชักจูงให้ลูกค้าติดใจยอมใช้เวลานั่งดูไลฟ์บน Shopee

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สร้าง 3S Moments    

คุณสุชญา ปาลีวงศ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ (ประเทศไทย) เริ่มต้นด้วยการอธิบายถึง Shopee Live ว่า เป็นฟีเจอร์ที่มีจุดเด่นที่ “การโต้ตอบกันอย่างเรียลไทม์” ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์ที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้ของ Shopee มาอย่างยาวนานโดยในปี 2566 พบว่าผู้ใช้งานรับชมShopee Liveเพิ่มขึ้น3เท่า และ สามารถสร้างยอดขายโต10 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

นอกจากนี้ ยังมี Shopee Video ฟีเจอร์ตัวล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อไตรมาส 4 ของปี 2566 แต่ก็ถือว่าได้รับความนิยมจากคอนเทนต์ครีเอเตอร์ แบรนด์พันธมิตร นำเอาฟีเจอร์นี้มาสร้างความบันเทิง และรายได้ ตลอดจนสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับนักช้อป จนพบว่า 64% ของลูกค้าชมวิดีโอสั้นก่อนซื้อ

ซึ่งทั้งสองฟีเจอร์ที่ได้รับความนิยมของ Shopee นี้ ทำงานด้วยกลยุทธ์ที่เรียกว่า 3S Moments ประกอบด้วย

Surprise : สร้างความรู็สึกแปลกใหม่ คาดเดาไม่ได้ให้กับผู้ชม เช่น มีส่วนลดปรากฏขึ้นมาโดยไม่บอกล่วงหน้าให้ผู้ชมรอรับโค้ดส่วนลดเอาเอง

Saving : ทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าซื้อสินค้าที่ Shopee คุ้มค่า

Success : สร้างความสำเร็จร่วมกันกับร้านค้าและแบรนด์พันธมิตร ด้วยโซลูชันทางการตลาด

“การแจกโค้ดก็ต้องมีศิลปะ มีเซอร์ไพร์สที่สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้ดีที่สุด การที่เราแจกโค้ดแล้วลูกค้าได้รับโค้ดมันไม่ใช่แค่เรื่องของส่วนลด แต่เป็นเรื่องของการสร้างความรู้สึกว่าลูกค้าได้สิ่งที่เหนือกว่า โดยที่เราต้องพิจารณาทั้งความต้องการของลูกค้าและผู้ขาย ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นมาเราก็ต้องตอบสนองให้ทัน” คุณสุชญา อธิบาย

กรณีศึกษา 11.11 “ยูนิลีเวอร์” สร้างออเดอร์โต 1,000%

ในช่วงบิ๊กแคมเปญอย่างเทศกาล 11.11 ที่ผ่านมา ยูนิลีเวอร์(Unilever) กลายเป็นแบรนด์ที่สร้างยอดออเดอร์ได้มากกว่า 1,000% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ โดยอาศัย Shopee Live เป็นเครื่องมือหลัก โดยมีเหตุผลอื่นๆ ช่วยส่งเสริม ไม่ว่าจะเป็น Product Range ของเครือที่มีมากมาย สามารถนำมาทำแพ็ก Budle Deal ร่วมกันได้หลากหลาย ขณะเดียวกัน ก็มีสินค้าเปิดใหม่สร้างความตื่นเต้น ไปจนถึงดึงเอาพรีเซนเตอร์และเซเลบบริตี้มาช่วยไลฟ์ กลายเป็นสีสันดึงดูดแฟนคลับ

นอกจากนี้โซลูชันทางการตลาดออนไลน์ยอดฮิตที่แพล็ตฟอร์มทั้งหลายใช้ สอดรับกับการเกิดขึ้นของอาชีพคอนเทนต์ ครีเอทเตอร์ นั่นก็คือ Affiliate Marketing ซึ่ง Shopee ก็ส่ง Shopee Affiliate Marketing Solution (AMS) ช่วยให้ร้านค้าและแบรนด์ โปรโมทสินค้าผ่านเครือข่ายพาร์ทเนอร์ โดยช่วงแคมเปญดัลเบิ้ลเดทครึ่งปีหลัง 2566พบว่า ผู้เข้าร่วมโปรแกรมนี้ มีครีเอเตอร์เข้าร่วมโปรแกรมนี้ โตราว 3เท่า และช่วยสร้างยอดขายเติบโตกว่า11เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ

คุณการัน อำบานี ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจช้อปปี้ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “ช้อปปี้ในฐานะผู้เชียวชาญในแวดวงอีคอมเมิร์ซมากว่า 8 ปี ช้อปปี้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องพร้อมทั้งยังเดินหน้ารังสรรค์โซลูชันและเครื่องมือทางการตลาดเพื่อมาสนับสนุนร้านค้าและแบรนด์พันธมิตรอย่างเต็มที่ พร้อมมอบประสบการณ์อีคอมเมิร์ซที่ราบรื่นและปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้ของเรา” โดยเป้าหมายของคุณการัน อยู่ที่การลดเวลาการจัดส่งให้ลูกค้าได้สินค้ารวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อการแข่งขันในอนาคต


แชร์ :

You may also like