AIS เปิดพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 พบคนไทยใช้เน็ตเพิ่มสูงตามสถานที่สำคัญทั่วประเทศ โดยเฉพาะในจุดที่มีการจัดกิจกรรมการเล่นน้ำสงกรานต์ ด้านนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาสัมผัสกับ Soft Power อย่างประเพณีสงกรานต์ก็โตกว่า 38% เช่นกัน
ทั้งนี้ สถิติที่ AIS เปิดเผย ยังพบข้อมูลที่น่าสนใจอีกหลายประเด็น อาทิ
Top 10 จุดเล่นน้ำใช้อินเทอร์เน็ตสูงที่สุด คือ
1) ถนนข้าวหลาม ชลบุรี
2) ป่าตอง ภูเก็ต
3) ถนนข้าวเหนียว ขอนแก่น
4) ประตูชุมพล นครราชสีมา
5) ถนนข้าวสุก อ่างทอง
6) ไอคอนสยาม กรุงเทพฯ
7) สยามสแควร์ กรุงเทพฯ
8) RCA กรุงเทพฯ
9) ถนนข้าวดอกข่า พังงา
10) ถนนข้าวสาร กรุงเทพฯ
จังหวัดที่มีการใช้งานมือถือสูงสุด ได้แก่
กรุงเทพมหานคร ชลบุรี นครราชสีมา สมุทรปราการ และเชียงใหม่
จังหวัดที่มีการใช้งานเน็ตบ้านสูงสุด ได้แก่
กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ชลบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ
โดยมีอัตราการเติบโตของการใช้งานสูงขึ้นจากปีก่อน กว่า 15.78% แสดงให้เห็นว่ายังมีลูกค้าที่ใช้เวลาในช่วงวันหยุดยาวทำกิจกรรมร่วมกันภายในบ้านกับครอบครัว
จุดท่องเที่ยววันหยุดยาวที่มีการใช้งาน AIS Super Wifi สูงสุด คือ
ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์
ถนนสายหลักยอดฮิตในการเดินทางที่ใช้งานสูงสุด ได้แก่
ถนนเพชรเกษม ถนนพหลโยธิน ถนนสุขุมวิท และถนนมิตรภาพ ตามลำดับ
แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ที่ถูกใช้งานสูงสุดผ่านมือถือ ได้แก่
Facebook, TikTok และ YouTube
แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ที่ถูกใช้งานสูงสุดผ่านเน็ตบ้าน ได้แก่
Facebook, TikTok และ YouTube
คอนเทนต์ที่ถูกรับชมมากที่สุดบน AIS PLAYBOX คือ
- หนังและซีรีส์ 24%
- รายการเกี่ยวกับเด็กและครอบครัว 10%
โดยพบว่ารายการเกี่ยวกับเด็กและครอบครัวถูกใช้เวลาในการรับชมนานกว่าหนังและซีรีส์ถึง 2 เท่า แสดงถึงพฤติกรรมการใช้งานของกลุ่มครอบครัวที่ใช้เวลาร่วมกันในช่วงวันหยุดยาว
อัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย (Inbound Roamer)
เติบโตถึง 38% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน (YoY)
อัตราการเติบโตของการแลกสิทธิเศษในช่วงสงกรานต์
เพิ่มขึ้น 15-30% ต่อวัน โดย Top 3 อันดับ สิทธิพิเศษที่ลูกค้าใช้คะแนน AIS 1 Points แลกมากที่สุด อันดับ 1 คูปองส่วนลดบิ๊กซี มูลค่า 100 บาท อันดับ 2 อุ่นใจซองกันน้ำ และอันดับ 3 แลกรับโค้ดชม WeTV VIP