หลังสถานการณ์โควิด-19 ผ่านพ้นไป ทำให้อุตสาหกรรมการบินที่เคยได้รับผลกระทบอย่างหนักกลับมาคึกคักมากขึ้น แม้ในปัจจุบันจำนวนผู้โดยสารยังไม่คัมแบ็กเท่ากับก่อนโควิด-19 ระบาด แต่ “กัปตันพุฒิพงศ์” แห่งบางกอกแอร์เวย์ส (Bangkok Airways) เชื่อมั่นว่านักท่องเที่ยวจะทยอยกลับมาเพิ่มขึ้น และเป็นปกติเช่นเดิมในปี 2568 พร้อมตั้งเป้ารายได้ผู้โดยสารในปีนี้แตะ 1.8 หมื่นล้านบาท และรายได้รวมจะเติบโตขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาที่มีรายได้ 2.2 หมื่นล้านบาท
ทำไมบางกอกแอร์เวย์สจึงมั่นใจเช่นนั้น ตามมาฟังกันคำตอบจาก “คุณพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ผู้ให้บริการสายการบินบางกอกแอร์แวย์ส พร้อมกลยุทธ์บุกตลาดในปีนี้
ยอดจองตั๋ว 2 ไตรมาสแรกโตพุ่ง
ท่ามกลางความท้าทายที่ต้องเจอทั้งสภาพเศรษฐกิจชะลอตัว และกำลังซื้อซบเซาในปี 2566 แต่อุตสาหกรรมการบินกลับสดใส สะท้อนได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และผลประกอบการของธุรกิจสายการบินที่กลับมามีกำไรกันถ้วนหน้า โดยข้อมูลของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ระบุว่า ในปี 2566 อุตสาหกรรรมการบินทั่วโลกกลับมาแซงปี 2562 แล้ว โดยมีการเติบโต 107% โดยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นพื้นที่ที่มีการเติบโตเร็วสุด และคาดว่านับจากนี้ต่อเนื่องถึงปี 2583 ผู้โดยสารจะเติบโตขึ้นเป็น 2,536 ล้านคน
เมื่อกลับมาดูประเทศไทย คุณพุฒิพงศ์ กล่าวว่า ในปี 2566 มีจำนวนผู้โดยสารต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทยเพิ่มขึ้น แต่เมื่อรวมกับผู้โดยสารในประเทศ ทำให้มีผู้โดยสารกลับมาแค่ 74% เมื่อเทียบกับปี 2562 ขณะที่ยอดผู้โดยสารของบางกอกแอร์เวย์สในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 3.97 ล้านคน เติบโต 50% จากปี 2565 แต่ยังต่ำกว่าปี 2562 ที่มียอดผู้โดยสาร 5.86 ล้านคน หรือประมาณ 32% ตลาดหลักคือ ยุโรป และตะวันออกกลาง มีสัดส่วน 39.7% รองลงมาเป็นไทยและอาเซียน 31.5%
ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม 3 อันดับแรกคือ เยอรมนี สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส โดยแต่เชื่อว่าสถานการณ์จะค่อยๆ ดีขึ้น และในปี 2568 ผู้โดยสารน่าจะกลับมาเท่ากับก่อนโควิด
“ปีที่ผ่านมา ประเทศต่างๆ ในยุโรปได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ ถ้าเศรษฐกิจไม่ถดถอย นักท่องเที่ยวยุโรปน่าจะมามากกว่านี้ แต่เมื่อมองที่ตัวเลขการสำรองที่นั่งล่วงหน้าตั้งแต่ต้นปี 2567 จนถึงไตรมาส 2 มีการเติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาประมาณ 14% โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มยุโรปสำรองที่นั่งเข้ามามากขึ้น บวกกับมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐ ทำให้มั่นใจว่าตลาดยังไปได้ และยอดนักท่องเที่ยวจะทยอยกลับมาใกล้เคียงเดิมในปีหน้า” คุณพุฒิพงศ์ ย้ำด้วยความมั่นใจ
เดินเกมรุก 3 กลยุทธ์ ปั้นรายได้ผู้โดยสารโต 20%
แม้จะมั่นใจ แต่หากเจาะลึกมาดูพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวหลังโควิด คุณพุฒิพงศ์ พบว่า เห็นการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ทั้งในแง่วิธีการเดินทาง และจุดหมายปลายทาง จากเส้นทางที่เคยได้รับความนิยม แต่ปัจจุบันมีการเดินทางน้อยลง และจากเส้นทางที่นักท่องเที่ยวเดินทางกันไม่มาก ปัจจุบันกลับได้รับความนิยมมากขึ้น นั่นจึงทำให้บางกอกแอร์เวย์สต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ให้สอดรับกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว หากต้องการจะปั้มรายได้ผู้โดยสารในปีนี้แตะ 1.8 หมื่นล้านบาท
โดยกลยุทธ์แรกคือ การขยายความร่วมมือกับพันธมิตรสายการบิน เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้โดยสารมากขึ้น โดยปัจจุบันมีสายการบินพันธมิตร (Codeshare Partner) 28 ราย และมีสายการบินข้อตกลงร่วม (Interline Partners) 70 สายการบิน โดยในปีนี้ บริษัทมีแผนเพิ่มสายการบินพันธมิตรอีก 2 สายการบิน เพื่อขยายการให้บริการให้มากขึ้น
กลยุทธ์ที่ 2 คือ ขยายช่องทางจำหน่ายบัตรโดยสาร จากเดิมบางกอกแอร์เวย์สมีช่องทางขายผ่านหน้าเว็บไซต์ของตัวเองและกลุ่มตัวแทนจำหน่าย แต่ปีนี้จะเน้นทำตลาดเชิงรุกกับ BSP Agent, Online Travel Agent (OTA) เช่น Agoda, Trip.com, Traveloka, Expedia และ Robinhood และ Call Center มากขึ้น โดยเฉพาะช่องทาง OTA เพราะเป็นช่องทางหนึ่งที่ผู้โดยสารหันมานิยมใช้มากขึ้น เพราะสะดวกและจองง่าย รวมถึงขยาย GSA Office ไปยังตลาดใหม่ๆ อีก 2 แห่ง คือ ซาอุดิอาระเบีย และตุรกี จากปัจจุบันมี GSA Office รวม 26 สำนักงานทั่วโลก ซึ่งจะช่วยกระจายตลาดในวงกว้างมากขึ้น
กลยุทธ์ที่ 3 คือ เพิ่มความถี่ในเส้นทางบินที่มีดีมานด์ โดยมีแผนเพิ่มเครื่องบินใหม่อีก 2 ลำ จากปัจจุบันมี 24 ลำ เพื่อรองรับเที่ยวบินในเส้นทางใหม่ๆ ที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางเพิ่มขึ้น พร้อมจัดกิจกรรมต่างๆ ให้กับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่ในบูทีคเลานจ์ จนถึงสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อสร้างประสบการณ์และความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว
จากแผนการรุกตลาดที่เข้มข้นขึ้น ทำให้คุณพุฒิพงศ์ มั่นใจว่า ปีนี้มีจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.5 ล้านคน และดันรายได้ผู้โดยสารอยู่ที่ 17,800 ล้านบาท หรือเติบโต 20% จากปีก่อนซึ่งมีจำนวน 15,000 ล้านบาท และเมื่อรวมกับธุรกิจที่ไม่ใช่สายการบินอย่างครัวการบิน ธุรกิจคลังสินค้า และการให้บริการภาคพื้นดิน ที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นจากผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น จะสามารถดันรายได้รวมเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE