ท่ามกลางการแข่งขันของ “มัลติแบรนด์คอนเซ็ปต์สโตร์” เมืองไทยที่รุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายค่ายต่างจัดทัพแฟชั่นร้านดังเพื่อลงแข่งขัน โดยเฉพาะธุรกิจ “ค้าปลีก” ที่เมื่อมีพื้นที่เป็นของตัวเองอยู่แล้ว การจะปั้น “ร้านมัลติแบรนด์” สักร้านขึ้นมาก็ไม่ใช่เรื่องยาก
เพราะในยุคที่ “แฟชั่น” เป็นหนึ่งในธุรกิจที่มาแรงและมีอัตราการเติบโตมาเป็นลำดับต้นๆ จนทำให้กลายเป็นส่วนสำคัญในของ “ศูนย์การค้า” ในการดึงเอาแฟชั่นที่หลากหลายเข้ามาเป็นแม็กเนตสำคัญในการดึงดูดลูกค้าได้ โดย “มัลติแบรนด์คอนเซ็ปต์สโตร์” คือหนึ่งในโมเดลที่ได้รับความนิยมและกำลังเติบโตเป็นอย่างมากในไทย เพราะนอกจากจะเป็นการเพิ่มทางเลือกกับสินค้า ดีไซน์ ที่หลากหลายแล้ว ยังเป็นการสร้างการเข้าถึงไปยังลูกค้าหลากหลายกลุ่มได้มากขึ้น
“Comma And” คือร้านมัลติแบรนด์คอนเซ็ปต์สโตร์แบรนด์แรกจาก “เซ็นทรัลพัฒนา” เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา โดยรวบรวมเอาแบรนด์ชั้นนำทั้งในไทยและต่างประเทศมาไว้ในพื้นที่กว่า 1,500 ตร.ม. กว่า 70 แบรนด์ ทั้งแฟชั่น เครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน แกดเจ็ต สกินแคร์ มาไว้ในที่แห่งเดียว
ในโอกาสฉลองครบรอบ 1 ปี “Comma And” มัลติแบรนด์คอนเซ็ปต์สโตร์แห่งแรกของ “เซ็นทรัลพัฒนา” BrandBuffet สัมภาษณ์พิเศษ “คุณวุฒิเกียรติ เตชะมงคลาภิวัฒน์” Head of Property Management บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา ถึงทิศทางการทำตลาดของพื้นที่แฟชั่นกลางเมือง ที่ว่ากันว่าที่แห่งนี้จะกลายเป็นอีกพื้นที่ทางไอเดียหรือเมืองแฟชั่นแห่งใหม่ ที่พร้อมเปิดรับทุกกลุ่มเป้าหมาย อีกทั้งยังเป็นการต่อยอดธุรกิจของเครือเซ็นทรัลให้เติบโตมากยิ่งขึ้น
คุณวุฒิเกียรติ เผยถึงที่ภาพรวมตลอดตลอด 1 ปีที่ผ่านมาของ Comma And ว่า ที่ผ่านมาเรามีการนำเสนอความหลากหลายทั้งแบรนด์สินค้า และประเภทสินค้าที่เราคัดสรรจากความใหม่ และความพิเศษ (มานำเสนออยู่ตลอด จึงทำให้ในสายตาของคนที่ชื่นชอบในเรื่องของแฟชั่น และโฟกัสเรื่องของสไตล์ที่มีความแตกต่างในตลาดกับสินค้าแบรนด์เนมชั้นนำสุดเอ็กซ์คูลซีฟทั้งในและต่างประเทศกว่า 70 แบรนด์
นอกจากนี้ยังเปิดพื้นที่ “พื้นที่” (space) หรือ “คอมมิวนิตี้” (community) เพื่อคนที่รักในแฟชั่น ในไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ ให้มาเจอกันมากกว่า พื้นที่ตรงนี้ยังจะเป็นการสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์ Comma And กับผู้คนแต่ละคนแต่ละกลุ่มเป้าหมาย โดยมีเรื่องของสไตล์เข้ามาเป็นตัวสำคัญในการสร้างแบรนด์กับลูกค้า เปรียบเหมือนเป็น “คอมมิวนิตี้ออฟสไตล์” (Community of STYLE)
1 ปี “Comma And” สู่การปักธงร้านมัลติแบรนด์แรกของ “เซ็นทรัลพัฒนา”กับจุดแข็ง สู่ “Community of STYLE”
ด้วยเป้าหมายที่ต้องการให้ “Comma And” เป็นมากกว่ามัลติแบรนด์คอนเซ็ปต์สโตร์ หากแต่คือการเปิดพื้นที่ๆ รวบรวมแบรนด์ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เพื่อสร้างความแตกต่างให้ตอบโจทย์ผู้คนทุกกลุ่ม ทุกเจเนอเรชั่น สามารถเป็น Magnet ที่ดึงดูดคนไทยและชาวต่างชาติที่รักในสไตล์และแฟชั่นให้มาเจอกัน เหมือนเป็น “คอมมิวนิตี้ออฟสไตล์” (Community of STYLE) เป็นพื้นที่รวมงานดีไซน์ Art and Culture เพื่อมอบ Experience of Newness
ทำให้จากนี้ไปกลยุทธ์หลักที่จะนำมาพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้กลายเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กด้านแฟชั่นใจกลางเมือง ประกอบด้วยหัวใจหลัก 3 ประการ ได้แก่
- ความใหม่ (Newness) และความพิเศษ (Exclusivity) ของสินค้า บนความหลากหลายของแบรนด์ และประเภทสินค้าที่นำเสนอ และมีที่เดียว อาทิ Rich Cast of Characters, Gramicci, My Only Sunshine และ อีกหลายแบรนด์ออกสินค้าที่เป็น Exclusive กับเราเท่านั้น อาทิ Pony Stone, ISSUE, Painkiller Atelier, DIY by Panida, Repleat, FRI27NOV , Leila , The SRT ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีโซน Pop-Up ที่มีแบรนด์ใหม่ๆ หมุนเวียนมานำเสนออยู่ตลอด ก็น่าจะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนให้ Comma And มีความสามารถในการสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ได้อยู่ตลอด ทั้งนี้เพื่อขับเคลื่อนให้มีการเติบโตและหมุนเวียนอยู่ตลอดเวลา
- ที่ตั้ง Strategic location: CentralwOrld กับการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก โดยอาศัยจุดแข็ง Global Landmark ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดคนที่มีสไตล์ และรักในแฟชั่นจากทั่วโลกมาที่นี่
- ความใส่ใจเรื่องการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับกลุ่มเป้าหมายทั้งที่หน้าร้าน และบนโลกออนไลน์ เพื่อสร้างความเชื่อมโยงของแบรนด์และผู้คนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายอยู่เสมอ
นอกจากนี้เพื่อเป็นการฉลองครบ 1 ปี Comma And ที่ตรงกับช่วง Summer นี้ยังมีการจัดแคมเปญ “Summer Best Mix” ซึ่งเป็น Special collaboration project กับทาง Spicydisc เพื่อส่งต่อประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นการมิกซ์เรื่องราว “แฟชั่น x ดนตรี” สร้างสีสันให้กับธุรกิจแฟชั่นและดนตรีในรูปแบบของ Music Marketing ในการบอกเล่าเรื่องราว Exclusive Collections พิเศษนี้ผ่าน Music Video เพลง The Way We Want เป็นเหมือน Comma And Exclusive Summer Catalogue 2024 ผ่านเรื่องราวการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่าง “แฟชั่น” และ “ดนตรี”
การ Collaboration กันในครั้งนี้ จะทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าของ Comma And ออกไปยังกลุ่มใหม่ๆ อย่างคนที่รักเรื่องราวของดนตรี ที่เป็นความตั้งใจของ Comma And ในการสร้างสเปซ สร้างคอมมิวนิตี้ให้คนมีสไตล์มาเจอกัน
ดึง Big Data จาก Central Group สร้างการตลาดที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายแบบตรงจุด
พร้อมกันนี้ยังมีการนำจุดแข็งการเป็นธุรกิจภายใต้ธุรกิจของ “เซ็นทรัลพัฒนา” และ “เซ็นทรัล กรุ๊ป” ที่มีเรื่องของ Big Data ในการสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแรง สามารถดำเนินธุรกิจในลักษณะที่เป็นแบบ Data-Driven ได้เป็นอย่างดี ซึ่งทำให้แบรนด์สามารถวิเคราะห์ และมีการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีกลยุทธ์ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็จะส่งให้ Comma And มีความแตกต่าง ที่เป็นสิ่งสำคัญของความสามารถในการแข่งขัน และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ยังมีการร่วมมือกับพันธมิตรทางการค้า หรือแบรนด์ต่างๆ ที่ Comma And ชวนมานำเสนอ ในการสนับสนุนและสร้างปรากฎการณ์ แฟชั่นใหม่ๆ มาร่วมเปิดคอลเลคชั่นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น การชวนแบรนด์ DIY By Panida มาทำ Special Collaboration Project กับแบรนด์ SVSS ซึ่งผลงานที่ออกมาก็เป็นอะไรที่นำเสนอด้วยความ Exclusive เฉพาะที่นี่ที่เดียว ทั้งหมดเพื่อเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรักแฟชั่น มองหาสไตล์ที่แตกต่าง แบบไม่จำกัดอายุ เพศ และเชื้อชาติ ให้มิกซ์สไตล์ที่ใช่ในแบบที่ชอบและดูใหม่ในสไตล์ของตัวเองกันได้
ท้ายที่สุด “คุณวุฒิเกียรติ” บอกว่า “ช่วงแรกของการสร้างแบรนด์จะโฟกัสที่สาขา เซ็นทรัลเวิลด์ ก่อน แต่จะเน้นเรื่องการขยายในเรื่องสินค้า เรื่องแบรนด์ เรื่องประสบการณ์ใหม่ๆ ที่จะมีหมุนเวียนมาเสิร์ฟให้กับกลุ่มคนรักแฟชั่น รักในสไตล์ใหม่ๆ ที่แตกต่าง ส่วนในอนาคตต้องมีการขยายตัวไปยังศูนย์การค้าภายใต้ธุรกิจของเซ็นทรัลพัฒนาอย่างแน่นอน”
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE