HomeBrand Move !!ส่องกลยุทธ์ “แพชชั่น ระยอง” กับแนวคิดค้าปลีก (ท้องถิ่น) ยุคใหม่ ที่ต้อง “รู้ใจคน”และ “ไม่หยุดพัฒนา”

ส่องกลยุทธ์ “แพชชั่น ระยอง” กับแนวคิดค้าปลีก (ท้องถิ่น) ยุคใหม่ ที่ต้อง “รู้ใจคน”และ “ไม่หยุดพัฒนา”

แชร์ :

ปฏิเสธไม่ได้ว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมา ธุรกิจค้าปลีกและบริการคือหนึ่งอุตสาหกรรมที่มีอัตราการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง จนเกิดการแข่งขันที่รุนแรงในหลายเมืองใหญ่ทั้งจากพี่ใหญ่แวดวง ไปจนถึงค้าปลีกท้องถิ่นที่ต้องงัดกลยุทธ์และไม้ตายต่างๆ ออกมารองรับไลฟ์สไตล์ของลูกค้ายุคใหม่

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ศูนย์การค้า แพชชั่น ระยอง (PASSiONE Shopping Destination) หรือที่คนระยองรู้จักกันดีในนาม “แหลมทอง ระยอง”  คืออีกศูนย์การค้าท้องถิ่นแห่งแรกในจังหวัดที่อยู่คู่ชาวระยองและพื้นที่ใกล้เคียงมานาน ฝ่าฟันอุปสรรคท่ามกลางการแข่งขันมากว่า 27 ปี จวบจนปัจจุบันเมื่อการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกเริ่มรุนแรง บวกกับการเข้ามาของยักษ์ใหญ่  ทำให้ต้องมีการปรับตัวไปตามรูปแบบการแข่งขัน และต้อง “คิดใหม่ ทำใหม่” ให้มากขึ้น

หลังเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา “แหลมทอง ระยอง” ได้มีการรีแบรนด์พร้อมกับเปลี่ยนชื่อใหม่ ศูนย์การค้าแพชชั่น ระยอง หรือ PASSiONE Shopping Destination พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริการงานด้วยการดึงตัวศูนย์การค้าเข้ามาภายใต้การบริหารงานของ บริษัท มาย แพชชั่น แอนด์ อินสไปเรชั่น จำกัด เองทั้งหมดจนประสบความสำเร็จต่อเนื่อง โดยในปี 2566 ที่ผ่านมาทราฟฟิกภายในศูนย์การค้าเติบโตสูงขึ้นถึง 20% ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับตัว และกำลังซื้อของคนในจังหวัดระยองที่มีสูงขึ้น

คุณปัทมาพร นกหงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาย แพชชั่น แอนด์ อินสไปเรชั่น จำกัด กล่าวว่า  การเติบโตในธุรกิจค้าปลีก จ.ระยองถือว่าดีมาก เพราะนอกจากเรื่องของกำลังซื้อลูกค้าที่สูงแล้วด้วยจำนวนประชากรบวกกับสภาพเศรษฐกิจที่ดี ทำให้ภาพรวมค้าปลีกของจังหวัดระยองมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากลูกค้าหลากหลายกลุ่มทั้งพนักงานออฟฟิศ โรงงาน นักเรียน นักศึกษา ไปจนถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ 

 

คุณปัทมาพร นกหงษ์

คุณปัทมาพร นกหงษ์

 

“เราอยู่กับการแข่งขันมาตั้งแต่เด็ก เราจึงไม่หยุดพัฒนา เริ่มตั้งแต่นโยบายการปรับตัวสูงเพื่อให้ทันกับยุคสมัย จึงเลือกมาเปิดออฟฟิศที่กรุงเทพฯ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาเพื่อให้ง่ายต่อการทำงานได้รวดเร็ว  ทั้งกับลูกค้าและพาร์ทเนอร์ และการเฟ้นหาบุคลากรคุณภาพ และทำในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ภายใต้แนวคิด Customer Centric โดยมีชาวระยองเป็นเป็นศูนย์กลางสำคัญ”

 

ส่องศักยภาพ จ.ระยอง อีกเมืองศักยภาพใหญ่เติบโตที่ทุกมิติ กับโอกาสของค้าปลีก

หากย้อนดูจากข้อมูลของจังหวัดระยองพบว่า สถิติผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด หรือ GPP ของปี 2566 อยู่ที่ 955,119 ล้านบาท เป็นอันดับที่ 3 ของประเทศ รองจากกรุงเทพฯ และชลบุรี นอกจากนี้คนในจังหวัดระยองมีรายได้ต่อหัวสูงเป็นอันดับของประเทศ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 904,857 ต่อคน ขณะเดียวกันที่ระยองมีประชากรประมาณ 771,189 คน และในจำนวนนี้กว่า 67% เป็นวัยแรงงาน (ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับจังหวัดอื่นๆ) นอกจากนี้ยังมีจำนวนประชากรแฝงอยู่ราว 700,000 คน 

นอกจากนี้ “ระยอง” ยังเป็นทั้งเมืองอุตสาหกรรม เกษตรกรรม และพื้นที่อยู่อาศัยที่มีความหลากหลายภายใน ทำให้กลายเป็นอีกเมืองศักยภาพที่มีโอกาสทางด้านเศรษฐกิจที่หลาหลาย รวมถึงค้าธุรกิจค้าปลีกจะสังเกตเห็นได้ว่าตลอดช่วงที่ผ่านมามีการขยายตัวจากค้าปลีกระดับประเทศออกมาแล้ว 

จาก “แหลมทอง ระยอง” สู่ “แพชชั่นระยอง” ค้าปลีกท้องถิ่นที่ยืนหนึ่งท่ามกลางการแข่งขัน

ทั้งนี้เพื่อรองรับการแข่งขัน พร้อมทั้งขยายโอกาสทางธุรกิจ ทำให้ในปี 2567 นี้ “แพชชั่น ระยอง” ได้วางยุทธ์ศาสตร์ด้วยการ Remerchandising Mix ภายในศูนย์ฯ ให้สอดคล้องกับตลาด และการเติบโตของจังหวัดระยองด้วยงบประมาณกว่า 600 ล้านบาท รีโนเวตพื้นที่บริเวณชั้น 3 ใหม่ ดีไซน์ใหม่ทั้งหมดให้มีความทันสมัย และเพิ่มพื้นที่สีเขียวพร้อมจับมือพันธมิตรเนรมิตเติมเต็มศูนย์ให้ปังยิ่งกว่าเดิม

“ด้วยแนวคิดที่ไม่หยุดพัฒนาของเรา เราจึงถือโอกาสในช่วงโควิดที่หลายอย่างหยุดชะงัก วันนั้นเราจึงตัดสินใจเขียนแบบโฉมใหม่เลยทันที  เพราะมองว่าเป็นโอกาสของเราในการเปลี่ยนแปลงแล้ว เพื่อให้มีความสดใหม่มากขึ้น แน่นอนททุกอย่างต้องคิดเร็ว ทำเร็ว เพื่อพร้อมเปิดโฉมใหม่ จึงถือโอกาสช่วงที่ห้างฯซบเซาพัฒนาโฉมใหม่นี้ขึ้น เพื่อรองรับความต้องการเพราะมองว่าคนไทยกับห้างเป็นอะไรที่ผูกพันธ์กัน”

โดยได้ทำการปรับพื้นที่ชั้น 3 ที่มีการรีโนเวทโฉมใหม่มาในคอนเซ็ปต์ที่ต้องการเบลนด์พื้นที่ของศูนย์การค้าให้เข้ากับธรรมชาติมากขึ้น มีการออกแบบที่มีความทันสมัย เน้นความโปร่งสบาย มีพื้นที่สีเขียวให้พักผ่อนหย่อนใจทั้งโซน Co-Living Space และพื้นที่ Semi Outdoor ที่สามารถสูดความร่มรื่นได้เต็มปอด พร้อมกับ Rest Area ขนาดใหญ่ 

 

หลังจากรีโนเวทโฉมใหม่แล้ว พื้นที่ชั้น 3 จะสามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ที่ตอบโจทย์ได้ครบทุกกลุ่ม เป็น Entertainment Hub แหล่งชอปปิ้งที่สมบูรณ์แบบที่สุดในจังหวัด ด้วยพันธมิตร 3 รายใหญ่ที่พร้อมปรับโฉมในเวอร์ชั่นใหม่เช่นกัน ได้แก่ SF Cinema โฉมใหม่พร้อมโรงภาพยนตร์  Zigma CineStadium  ที่ดีที่สุดอันดับ 1 ของภูมิภาคตะวันออก  รวมไปถึงพื้นที่สำหรับครอบครัวอย่าง Kidzoona  Let’s Play และ Giga Park สวนสนุก Indoor ขนาดกว่า 1,200 ตร.ม. 

มาพร้อมไฮไลท์ PASSiONE HALL พื้นที่จัดกิจกรรมที่ใหญ่และครบครันที่สุดในระยอง ด้วยพื้นที่กว่า 1,500 ตารางเมตร รองรับผู้ใช้บริการได้กว่า 2,000 คน เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนระยองให้ครบวงจรทั้งชิม ช้อป ชิล และความบันเทิง รวมถึงภาคธุรกิจไทยและชาวต่างชาติ

 

และยังมีร้านค้าอื่นๆ ที่เตรียมตบเท้าเข้ามาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี พร้อมกันนี้ยังได้เตรียมเปิด Dancing Zone และ Sound Check คาราโอเกะ แบบครบวงจร ทั้ง แสง สี เสียง เพื่อรองรับความบันเทิงแก่กลุ่มวัยรุ่นชาวระยองให้ได้มากที่สุด  ทำให้ปัจจุบันศูนย์การค้าแพชชั่น กลายเป็น  PASSiONE Shopping Destination ที่ครบเครื่องที่สุดในจังหวัดระยอง ด้วยพื้นที่กว่า 118,590 ตารางเมตร ครอบคลุม 3 ชั้น ด้วยแบรนด์ชั้นนำกว่า 300 ร้านค้า นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการขยายพื้นที่ลานจอดรถราว 3,000 คัน (ปัจจุบันอยู่ราว 2,000 คัน) เพิ่มเติมอีกด้วย

นอกจากโซนใหม่ๆแล้ว ปัจจุบันแพชั่น ระยอง ยังโดดเด่นด้วยศูนย์อาหารจำนวนมากไว้คอยบริการลูกค้าในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็น โอ้กะจู๋, YOU&I, WINE CONNECTION, OOTOYA, SHINKANZEN SUSHI, GA/GA, BOOST JUICE, AFTER YOU, MOLTO และ BEARHOUSE ทำให้มีลูกค้าผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้ามาใช้บริการในศูนย์อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

กลยุทธ์การตลาดแบบรู้ใจคนพื้นที่ และต้องพัฒนาไม่หยุดนิ่ง

นอกจากการรีโนเวตภายในแล้ว การมีคู่แข่งเพิ่มมาเรื่อยๆ จนเกิดการแข่งขัน คือสิ่งหนึ่งที่เลี่ยงไม่ได้ ทำให้ศูนย์การค้าแพชชั่น เลือกเอาจุดแข็งด้วยความที่เป็นศูนย์การค้าที่อยู่คู่ระยองมานาน แถมยังรู้จักไลฟ์สไตล์ของคนระยองเป็นอย่างดีมาใช้เป็นจุดแข็งในการสร้างแม็กเนตใหม่ๆ ดังนั้นการตลาดจึงเกิดจากการ “รู้ใจคนระยอง” และปรับกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อให้เข้ากับคนระยองเป็นหลัก ตั้งแต่การรับประทาน ไลฟ์สไตล์ แฟชั่น ไปจนถึงกิจกรรมยามว่าง

“ศูนย์การค้าแพชชั่นฯ ได้มีการปรับตัวมาตลอด และชาวระยองก็ยังให้การตอบรับเราเป็นอย่างดี เราเป็นความภาคภูมิใจของคนระยองที่ต้องทำให้ทัดเทียมที่คนระยองคาดหวังว่ามา นั่นคือที่นี้ต้องได้รับความสะดวกครบครัน และเรายังพร้อมที่จะพัฒนาไปพร้อมๆ กับคนระยอง” คุณปัทมาพรกล่าว

พร้อมกันนี้ยังจะดึงอิเวนต์ คอนเสิร์ต แสง สีเสียงต่างๆ เข้ามาจัดภายในศูนย์และ PASSiONE HALL  มากขึ้น จากปีที่ผ่านมาที่มีการจัด 12 คอนเสิร์ต  และยังเปิดพื้นที่ให้คนระยอง ไปจนถึงเด็กๆ ได้ออกมาแสดงความสามารถ จนกลายเป็น Community ของคนระยอง  นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมจัดกิจกรรมภายในพื้นที่ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามการปรับตัวของ “แพชชั่น ระยอง” นอกจากจะเพื่อรับมือการแข่งขันแล้วยังเป็นการขยายฐานลูกค้า ผ่านกิจกรรมไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายภายในบริเวณมากยิ่งขึ้น จากก่อนหน้ารีโนเวต มีลูกค้าวัยรุ่นเป็นหลัก แต่หลังจากรีโนเวตกลุ่มครอบครัว นักท่องเที่ยวคนทำงานเข้ามาเพิ่มมาเพิ่มเติม ซึ่งเป็นการเติมความบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น  

 

 

ที่สำคัญทำเลที่ตั้งของ “แพชชั่น ระยอง” ยังมีทำเลที่ตั้งที่อยู่ในย่านธุรกิจของ จ.ระยองมาเป็นหัวใจสำคัญในการดึงดูดลูกค้า บนทำเล CBD ของระยอง โดยได้เชื่อมพื้นที่ต่อกับโรงแรม Holiday Inn & Suites Rayong City Centre โรงแรมระดับ 4 ดาว ความสูง 32 ชั้น 228 ห้อง ซึ่งห่างกันเพียง 5 ก้าว นอกจากนี้ยังติดกับโรงเรียนอัญสัมชัญ ระยอง โรงเรียนเซนต์โยเซฟระยอง ตลอดจนศูนย์ราชการ นิคมอุตสาหกรรม ที่สำคัญหลายแห่งของจังหวัด เช่น นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด และนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เป็นศูนย์กลางแห่งอุตสาหกรรม การท่องเที่ยวแห่งภาคตะวันออก และติดทะเลเพียง 4-5 กม.

หลังการปรับปรุงได้ 2 สัปดาห์ พบว่า ทราฟฟิกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องราว 40,000 คนต่อวัน มียอดจับจ่ายเพิ่มขึ้นเท่าตัว โดยประเมินว่าทั้งปีทราฟฟิกจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% จากปีที่ผ่านมา

ท้ายที่สุด เมื่อถูกถามว่า จะมีศูนย์การค้า “แพชชั่น” สาขาลำดับถัดไปทั้งในพื้นที่ระยอง หรือใกล้เคียงหรือไม่ “คุณปัทมาพร” บอกว่า การขยายสาขาใหม่นั้นยังไม่ใช่ระยะเวลาอันใกล้นี้ เพราะการทำการตลาดเป็นการขยายตามดีมานด์ในย่าน  ซึ่งมองว่าปัจจุบันในพื้นที่ต้องการเรสซิเดนท์เชียลมากกว่า โดยมีแนวโน้มจะขยายธุรกิจไปยังอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม ในพื้นที่ จ.ชลบุรีในเร็วๆ นี้ เบื้องต้นมีที่ดินเตรียมไว้แล้ว 5 ไร่

นับเป็นอีกหนึ่ง “โอเอซิส” แห่งแวดวงค้าปลีกใน จ.ระยอง ที่ยืนหนึ่งท่ามกลางการแข่งขันในธุรกิจที่รุนแรงมากขึ้น แถมยังครองใจคนในพื้นที่มาได้อย่างยาวนาน

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :