การใช้ AI วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าในร้านค้าปลีกยักษ์ใหญ่อย่าง 7-Eleven ในญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่บทใหม่ เมื่อมีการร่วมมืออย่างเป็นทางการระหว่าง Sony กับ 7-Eleven ติดตั้งกล้อง AI ในสาขาของ 7-Eleven จำนวน 500 แห่งทั่วประเทศเพื่อให้ธุรกิจค้าปลีกสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าได้แม่นยำขึ้น
ความพิเศษของกล้องดังกล่าวคือมีขนาดเท่ากับกล้องวงจรปิดทั่วไป ภายในมาพร้อมเซนเซอร์ที่สามารถจับภาพที่ต้องการ และประมวลผลจากภาพนั้น ส่งออกเป็นข้อมูลไปยังคลาวด์ โดยไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์อื่น ๆ เพิ่มเติม ซึ่งการส่งข้อมูลในลักษณะดังกล่าว (Text-Based) ยังช่วยลดปริมาณ data ที่ต้องโหลดเข้าเซิร์ฟเวอร์ และลดความเสี่ยงของข้อมูลภาพบุคคลรั่วไหลด้วย
สิ่งที่ 7-Eleven จะได้รับจากการติดตั้งระบบนี้คือ สามารถวิเคราะห์ได้ว่า ลูกค้ามีการดูป้ายอะไรบ้าง รวมถึงดูป้ายเป็นเวลานานเท่าไร เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพของป้ายต่าง ๆ
อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยว่า กล้องดังกล่าวจะติดตั้งใน 7-Eleven สาขาใดบ้าง โดยรายงานข่าวระบุเพียงว่ามีการติดตั้งใน 500 สาขา และทาง Sony ก็มีแผนจะขยายบริการดังกล่าวไปยังร้านค้าปลีกรายอื่น ๆ ตลอดจนภาคการขนส่งด้วย