HomePR Newsส่อง 6 เทรนด์อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มผ่าน “THAIFEX – Anuga Asia 2024”

ส่อง 6 เทรนด์อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มผ่าน “THAIFEX – Anuga Asia 2024”

แชร์ :

“THAIFEX – Anuga Asia 2024” งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มระดับโลก เผย 6 แนวโน้มธุรกิจที่จะกำหนดทิศทางของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ผ่านผู้จัดแสดงสินค้ากว่า 3,000 ราย จากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม ถึง 1 มิถุนายน 2567 โดยทั้ง 6 เทรนด์ประกอบด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

– ความสะดวกสบาย: เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่ไม่หยุดนิ่ง ผู้ผลิตได้นำเสนอทางเลือกใหม่ที่คำนึงถึงความรวดเร็วและคุณค่าทางโภชนาการ แต่ไม่กระทบกับรสชาติและคุณภาพของอาหาร อย่างอาหารพร้อมรับประทาน เช่น ชุดบะหมี่ที่ผลิตจากคีนัวซึ่งเป็นซูเปอร์ฟู้ดที่มีโปรตีนสูง

– ความหลงใหลในอาหาร: ผู้ผลิตกำลังกำหนดนิยามใหม่ของผู้ที่ “หลงใหลในอาหาร” ด้วยผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก มีความยั่งยืน และผลิตภัณฑ์จากพืช ตัวเลือกเหล่านี้ดีทั้งในแง่สุขภาพและรสชาติ ในขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เช่น อาหารสำหรับผู้แพ้แลคโตส อาหารที่ดีต่อพัฒนาการของเด็ก และอาหารที่คำนึงถึงหลักจริยธรรมในการใช้สัตว์มาทดลอง

– ความนิยมอาหารที่ทำจากพืช: ผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชมีทั้งความหลากหลายและมีจำนวนเพิ่มขึ้น อีกทั้งมีการคิดค้นนวัตกรรมที่กำหนดบรรทัดฐานของวงการอาหารให้แตกต่างไปจากเดิม ตั้งแต่แกงทะเลที่ทำจากพืชไปจนถึงโปรตีนรูปแบบใหม่ เช่น เครื่องดื่มโปรตีนจากพืชที่ให้ความสดชื่น ฯลฯ

– ความโปร่งใส: ผู้บริโภคในปัจจุบันต้องการข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับอาหารที่พวกเขารับประทาน ในปีนี้จึงมีผลิตภัณฑ์ “ฉลากสะอาด” เพิ่มมากขึ้น ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจในเชิงจริยธรรมให้ผู้บริโภคเกี่ยวกับแหล่งผลิต ความถูกต้องและน่าเชื่อถือของส่วนผสม และกระบวนการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม

– ฉลากมีความหมายมากกว่าที่ตาเห็น: ผู้แสดงสินค้ากว่า 900 ราย ในงาน THAIFEX – Anuga Asia ได้การรับรองเครื่องหมายฮาลาล ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงอาหารที่ตรงตามข้อปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมอาหารทางศาสนา ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหารและการผลิตภายใต้หลักจริยธรรม ปัจจุบัน อาหารที่มีเครื่องหมายฮาลาลได้รับกระแสตอบกลับในเชิงบวกจากผู้บริโภคมากขึ้น เช่นเดียวกับอาหารออร์แกนิก หรืออาหารที่ทำจากพืช

– ความยั่งยืน: บรรจุภัณฑ์และการผลิตที่มีความยั่งยืนกำลังกลายเป็นกุญแจสำคัญที่สร้างความแตกต่างให้ผู้ผลิต ภายในงาน ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น ร้อยละ 25 ของสินค้าตราห้างหรือผลิตภัณฑ์แบรนด์ร้านค้าปลีก (Private Label) ภายในงาน THAIFEX – Anuga Asia ล้วนแต่มีเครื่องหมายรับรองด้านความยั่งยืน


แชร์ :