ถือเป็นอีกหนึ่งงานใหญ่สำหรับคนรักสินค้ามากไอเดียกับ 2024 Designed Giftionery Taiwan ที่จัดขึ้นโดยรวบรวมศิลปิน – นักออกแบบ และแบรนด์ดังสัญชาติไต้หวันเข้าไว้ด้วยกัน โดยภายในงาน นอกจากจะมีบูธของภาคการผลิตที่เข้ามาจัดแสดงศักยภาพแล้ว ยังมีในส่วนของงานไอเดียที่นำเสนอผ่านชิ้นงานที่ออกแบบมาอย่างดีอีกด้วย Brandbuffet จึงขอหยิบเรื่องราวของ x แบรนด์ที่น่าสนใจจากงานดังกล่าวมาฝากกัน ส่วนจะมีแบรนด์อะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันเลย
Mozidozen studio จากคุณพ่อวิศวกร สู่การออกแบบโคมไฟเพื่อพัฒนาการของลูก
โคมไฟที่มีสไตล์จาก mozidozen studio อาจเป็นอีกหนึ่งความพยายามของคุณพ่อวิศวกร ที่ย้ายตัวเองไปอยู่ในชนบทของไต้หวัน เพราะอยากให้ลูกได้สัมผัสธรรมชาติ และความเป็นชนบท ก็ทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจ พัฒนาสินค้ากลุ่มโคมไฟ – สินค้าตกแต่งบ้านดีไซน์น่ารักออกมา เช่น โคมไฟรูปแกะ ที่มีต้นไม้เป็นสวิทช์ (หากดึงต้นไม้ออก ไฟที่แกะจะดับลง) หรือโคมไฟรูปดอกทัมโปโปะ ที่หากเป่าลมไปที่ดอกไม้ ไฟจะดับ
Li Yida ผู้ก่อตั้ง Mozidozen Studio กล่าวถึงการทำตลาดผลิตภัณฑ์ของเขาว่า จัดจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก โดยตลาดใหญ่คือไต้หวัน 70% รองลงมาคือสหรัฐอเมริกา 30% กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่คือกลุ่มครอบครัว ทั้งคนที่ต้องการแต่งบ้าน หรือครอบครัวที่มีสมาชิกใหม่ รวมถึงคนที่ซื้อไปเป็นของขวัญให้กับบ้านที่เพิ่งคลอดลูก เป็นต้น โดยในปีที่ผ่านมา ยอดขายของ Mozidozen เติบโตสองเท่า (เมื่อเทียบจากปี 2022) แตะระดับ 3 ล้านเหรียญไต้หวันเลยทีเดียว
線上商店 | MoziDozen/木子到森 (mozidozen-tw.com)
Douxteel การทรานสฟอร์มธุรกิจครอบครัวสู่ภาชนะลักชัวรี่
Douxteel เป็นแบรนด์ที่เกิดจากการทรานสฟอร์มธุรกิจครอบครัวจากการผลิตเหล็กเพื่อการทหาร มาสู่เครื่องครัว – ของตกแต่งลักชัวรี ของสองพี่น้อง Amanda และ Vivian Lin โดยจุดเด่นของผลงานก็คือ องค์ความรู้ด้านการผลิตวัสดุให้มีความแข็งแรงทนทาน ไม่บอบบาง แตกง่าย และนั่นทำให้ Douxteel ตอบโจทย์ธุรกิจโรงแรม – ร้านอาหาร กลายเป็นส่วนหนึ่งในสถานที่ต่าง ๆ เช่น โรงแรม ร้านอาหารระดับบนได้ไม่ยาก
IWI ปากกาอายุ 40 ปีที่สร้างจากอินไซต์ของผู้ใช้งาน
ประเทศไทยอาจมีแบรนด์ปากกาขวัญใจผู้ใช้งานที่แตกต่างกันไปตามแต่ละช่วงวัย แต่ในไต้หวัน ต้องบอกว่า มีอยู่หนึ่งแบรนด์ที่ผลิตปากกาออกมาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้งานทุกตลาด ทั้งเด็กวัยเรียน วัยรุ่น นักศึกษา ผู้หญิง ไปจนถึงมืออาชีพในการทำงาน นั่นก็คือ IWI โดยปัจจุบัน IWI เดินทางมาถึงรุ่นที่สอง และกำลังเติบโตภายใต้แบรนด์ของตนเอง หลังจากรับผลิตแบบ OEM มาหลายสิบปี
Phil Lin รองประธานบริษัท International Writing Instrument หรือ IWI กล่าวถึงปากกา IWI ว่า ปากกาของบริษัทนั้นมีหลายระดับราคา ตั้งแต่ 1.5 – 60 เหรียญสหรัฐฯ และปัจจุบันทำตลาดอยู่ในหลายประเทศ เช่น ในสหรัฐอเมริกา จีน สหภาพยุโรป แต่ตลาดที่ครองส่วนแบ่งสูงสุดก็ยังคงเป็นไต้หวัน พร้อมเล่าถึงเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้ IWI เข้าสู่วิกฤติ และรอดพ้นมาได้คือ การระบาดของ Covid-19 ที่คุณ Phil Lin เล่าว่า ช่องทางการจำหน่ายเดิมอย่างร้านขายหนังสือ ร้านเครื่องเขียนนั้นปิดตัวลงแทบทั้งหมด บริษัทจึงเปลี่ยนไปจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งกลายเป็นข้อดี เพราะพฤติกรรมของผู้ซื้อก็เปลี่ยนไปเป็นการซื้อผ่านออนไลน์อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ทำให้ IWI สามารถรับฟีดแบ็กจากผู้ซื้อได้โดยตรง และนำความคิดเห็นเหล่านั้นมาพัฒนาสินค้าได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบัน คุณ Phil Lin กล่าวว่า ยอดขายของบริษัทก็มาจากช่องทางออนไลน์มากถึง 60% แล้ว
ทั้งนี้ คุณ Phil Lin ได้กล่าวถึงวันที่การแข่งขันของตลาดเครื่องเขียนมีความดุเดือดมากขึ้นด้วยว่า สิ่งที่ IWI ทำคือการกลับมาโฟกัสในสิ่งที่ตนเองทำได้ดี นั่นคือผลิตปากกาที่เขียนลื่น – ใช้ง่าย ตลอดจนการออกแบบปากกาให้มีสไตล์ น่าใช้งาน แม้จะเป็นปากกาสำหรับเด็ก ๆ ที่เพิ่งเริ่มหัดเขียนก็ตาม โดยหลาย ๆ ครั้ง เขาจะสอดแทรกอัตลักษณ์ของไต้หวัน เช่น ภาพของเกาะ ผลไม้ วัฒนธรรม ฯลฯ มาใส่ในปากกาด้วย
IWI 蒙恬實業 | 台灣原創鋼筆、原子筆、書寫工具設計製造 – 台北市 (iwic.com)
Windchamp ผู้สร้างสินค้าไวรัลบน Indiegogo และต่อยอดสู่ Notebook Gadget
บน Indiegogo เรามักได้เห็นสินค้ามากไอเดีย และ Will Chen ก็เป็นอีกหนึ่งนักออกแบบที่นำผลงานของตนเองไปอยู่บน Indiegogo ด้วย กับสายคล้องมือถือที่กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว (เมื่อปี 2016) และนำไปสู่การตั้งบริษัท Windchamp ที่ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่อยู่ทั้งในไต้หวันและแคนาดา
ความพิเศษของ Windchamp คือการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ เรียบง่าย และใช้ประโยชน์ได้จริง โดย Will Chen เล่าว่า เขาพยายามใช้การออกแบบเพื่อแก้ปัญหาของผู้คน เช่น ที่ใส่บัตรสำหรับ iPhone ที่สามารถ Filp ได้หลายแบบ รวมถึงเพิ่มความสามารถให้มันกลายเป็นไม้บรรทัด สกรูไขน็อต ฯลฯ ได้ในอุปกรณ์เดียว
แต่ความตั้งใจของเขาก็คือ จะไม่จำกัดตัวเองเป็นแค่ Mobile Gadget แต่เขามีแผนจะขยายตลาดไปสู่อุปกรณ์ประเภทโน้ตบุ๊กด้วย และคาดว่าจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ภายในเดือนกันยายนปีนี้
SleekStrip: World’s Thinnest Phone Stand & Grip | Indiegogo
LuftQi เครื่องฟอกอากาศจิ๋ว สำหรับพนักงานออฟฟิศ
LuftQi เป็นเครื่องฟอกอากาศสัญชาติไต้หวัน ที่ออกแบบมาเจาะตลาดพนักงานออฟฟิศ หรือกลุ่มครอบครัว เพราะเครื่องฟอกอากาศดังกล่าวเหมาะสำหรับใช้ในพื้นที่เล็ก ๆ เช่น รถยนต์ โต๊ะทำงาน ซึ่งข้อดีคือตัวเครื่องจะมีการกรองอากาศโดยมีกล่องบรรจุสิ่งสกปรกเอาไว้ (สามารถถอดออกมาล้างได้) จึงไม่ต้องเปลี่ยนฟิลเตอร์ให้สิ้นเปลือง (เมื่อสิ่งสกปรกมีมากจะมีเซนเซอร์แจ้งเตือน)
LuftQi บอกด้วยว่า ปัจจุบัน พวกเขาทำตลาดในประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา โดยมีราคาขายตั้งแต่ 15 เหรียญสหรัฐฯ ขึ้นไป พร้อมบอกว่า การเป็นผู้เล่นในตลาดเครื่องฟอกอากาศขนาดจิ๋วก็ทำให้แบรนด์แข่งขันได้อย่างแตกต่าง รวมถึงสามารถเจาะตลาดของชำร่วย ที่มีแบรนด์มากมายให้ความสนใจจ้างผลิตแบบ OEM ด้วยนั่นเอง
Qbi ของเล่นสัญชาติไต้หวันที่ครองใจเด็กก่อนวัยอนุบาล
ของเล่นเด็กที่มาในทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสนี้ มาจากแรงบันดาลใจของผู้ก่อตั้งที่อยากผลิตของเล่นให้ลูก โดยที่ผู้ปกครองเองก็เล่นด้วยได้ ซึ่งทำให้ Qbi (อ่านว่าคิวบี้) ได้รับรางวัลด้านการออกแบบจาก The Golden Pin Design Award for Best Design of the Year เมื่อปี 2023 และปัจจุบัน ทางแบรนด์ระบุว่า พวกเขาสามารถครองใจพ่อแม่ในไต้หวันที่มีลูกก่อนเข้าอนุบาลได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
ส่วนข้อดีของ Qbit ก็คือความง่ายในการเล่น ที่ Qbi ใช้แม่เหล็กเป็นตัวช่วยประกอบรางเข้าด้วยกัน และเด็ก ๆ สามารถต่อรางได้อย่างอิสระ ส่วนตัวรางทำจากพลาสติก และออกแบบให้มีความทนทาน รวมถึงมีความโค้งมน ทำให้ปลอดภัยสำหรับเด็ก ๆ ในการหยิบเล่น ส่วนรถก็มีหลายแบบ หลายสี เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับรถไปพร้อม ๆ กัน
Novium ปากกาดีไซน์ล้ำ ที่เน้นทำตลาดผ่าน K-Drama
Novium เป็นปากกาดีไซน์ล้ำที่เราอาจไม่ได้พบเห็นตามช่องทางค้าปลีกทั่วไป เพราะทางแบรนด์เน้นทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก โดยมีตลาดใหญ่อยู่ในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป ฯลฯ
คุณ Kevin Ting ผู้บริหารของ Novium กล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์คือกลุ่มนักกฎหมาย ผู้บริหารระดับสูง เนื่องจากตัวปากกาของทางแบรนด์ไม่เพียงเป็นปากกา แต่ยังสามารถเป็นของตกแต่งที่สร้างความน่าสนใจให้กับห้องทำงานได้ด้วย เห็นได้จากแท่นที่วางปากกาที่มีเอกลักษณ์
กลยุทธ์ของ Novium ยังน่าสนใจตรงที่พวกเขาเลือกไปปรากฎตัวในซีรีย์ต่าง ๆ ของเกาหลีใต้ เพื่อโปรโมตถึงความล้ำในงานดีไซน์ด้วย
ACERA ภาชนะดีไซน์หรู เจาะกลุ่มผู้หญิงทำงานมีสไตล์
Acera เป็นแบรนด์ภาชนะสัญชาติไต้หวัน ที่วางโพสิชันตัวเองไว้เป็นสินค้าลักชัวรี โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือผู้หญิงทำงานที่มีรายได้ระดับกลางถึงบน และนิยมพกพาแก้วน้ำส่วนตัวเป็นเสมือนเครื่องสะท้อนตัวตน
สิ่งที่ Acera ออกแบบจึงเน้นไปที่ความเรียบหรู และดีไซน์ รวมถึงการนำอัญมณีมาประดับกับตัวภาชนะ หรือการเพนท์ลายต่าง ๆ นอกจากนั้น บริษัทยังมีการจดสิทธิบัตรด้านเทคนิคการเคลือบเซรามิกภายในตัวภาชนะที่พิสูจน์แล้วว่า สามารถช่วยรักษาอุณหภูมิของน้ำในภาชนะได้ดีกว่าสแตนเลส และทำให้เครื่องดื่มมีรสชาตินุ่มกว่าการใส่ในภาชนะอื่น ๆ ด้วย
GoodSunday ธุรกิจรับผลิต “สินค้า” ให้ศิลปินออนไลน์
GoodSunday เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อรับบริหารจัดการให้กับศิลปินนักออกแบบที่อาจมีความสามารถด้านการสร้างผลงานแต่ไม่ถนัดในการจัดจำหน่ายผลงานเหล่านั้นด้วยตัวเอง ซึ่งหน้าที่ของ GoodSunday จึงเป็นการนำลายเส้น – ผลงานของศิลปินเหล่านั้นมาเข้าสู่กระบวนการผลิตให้เป็นสินค้า โดยมีตั้งแต่สติ๊กเกอร์ ผ้าเช็ดหน้า เครื่องเขียน โบว์ ครีมทาผิว กระดาษเขียนจดหมาย หรือแม้แต่ตู้กาชา
ปัจจุบัน GoodSunday มีศิลปินในสังกัดให้บริการจัดการแล้ว 2 รายได้แก่ Wwiinngg (ชาวไต้หวัน) และ MeowIllustration (ชาวออสเตรเลีย)
wwiinngg (婉滋) (@_wwiinngg) • Instagram photos and videos
【Meow Illustration】手工活版線裝長型筆記本 – C. 好奇 | 主日文創 GoodSunday,最有溫度的文創風格品牌
Balcon ผลงานของศิลปินที่ไม่ชอบเส้นสาย
ปิดท้ายด้วยผลงานจาก Balcon (มาจากคำว่า Balcony) ที่เจ้าของแบรนด์ยอมรับว่าเพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน แต่พวกเขาก็ไม่ใช่คนหน้าใหม่ในวงการ เพียงแต่ก่อนหน้านี้รับผลิตแบบ OEM มาโดยตลอด
คุณ Pablo Hsieh เจ้าของแบรนด์และนักออกแบบผลงานเผยว่า สนใจออกแบบโคมโฟ และต้องการให้โคมไฟเหล่านี้ “ไร้เส้นสาย” โดยมองว่า การไม่มีสายทำให้เราเคลื่อนย้ายสะดวกมากขึ้น สิ่งที่พวกเขาทำจึงเป็นการใส่แบตเตอรี่ให้อุปกรณ์ไฟฟ้า และจัดให้มันเป็น “ของตกแต่งบ้าน” แทนที่จะเป็นโคมไฟเหมือนในอดีต โดยการชาร์จไฟใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ส่วนจะอยู่ได้นานแค่ไหนขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งาน
ตลาดของ Balcon จึงกลายเป็นร้านอาหาร โรงแรม ตลอดจนร้านที่ต้องการความชิคให้กับพื้นที่ แถมโคมโฟเหล่านี้ก็มีลูกเล่น เช่น สามารถปรับการเล่นแสงได้หลายระดับ รวมถึงทำตัวให้เหมือนเป็นแสงเทียนก็ยังได้ (มีความวิบวับ) นอกจากนั้น หากอยากดับไฟก็สามารถเป่าลมลงไปที่โคมไฟตรง ๆ ไฟก็ดับได้เลยเช่นกัน ซึ่งแน่นอนว่า ของตกแต่งไอเดียเหล่านี้ พบได้ในออนไลน์เป็นหลัก เช่น เว็บไซต์ Pinkoi เป็นต้น
https://www.facebook.com/SiBalconLiving/
จะเห็นได้ว่า ทั้ง 10 แบรนด์ที่เรานำมาฝากกัน ไม่เพียงใช้การออกแบบเข้ามาช่วยให้ผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ตลาด แต่ยังช่วยให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น นอกจากนั้น การดีไซน์ที่ดียังทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่น และนำไปสู่การซื้อซ้ำเพราะมั่นใจได้ว่า สินค้าจะสามารถตอบสนองความต้องการของพวกเขาในอนาคตได้ ด้วยเหตุนี้ จึงไม่แปลกที่ธุรกิจของขวัญ-ของฝาก-ของชำร่วยจะสามารถสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ใช้ได้ รวมถึงสามารถเติบโตได้ทั้งตลาดในประเทศ และไปไกลในตลาดใหญ่ของโลกอย่างสหรัฐอเมริกา – ญี่ปุ่น – สหภาพยุโรปได้อย่างเป็นรูปธรรม