HomeReal Estate & Condoถอดเบื้องหลังแนวคิด “LIFE SPACE” การสร้างบ้านเดี่ยวแบบ AP ที่ต้องการออกแบบอาณาจักรการใช้ชีวิตที่เลือกได้เองตามต้องการ

ถอดเบื้องหลังแนวคิด “LIFE SPACE” การสร้างบ้านเดี่ยวแบบ AP ที่ต้องการออกแบบอาณาจักรการใช้ชีวิตที่เลือกได้เองตามต้องการ

แชร์ :

หนึ่งในความท้าทายของวงการอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบัน นอกจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจและกำลังซื้อผู้บริโภคที่ถดถอยแล้ว ยังต้องออกแบบที่อยู่อาศัยให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งยังมีความต้องการแตกต่างกัน ทำให้ปีนี้ “บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน)” หรือ “AP” จึงหยิบแนวคิด “LIFE SPACE” มาเป็นแกนหลักในการออกแบบและพัฒนาบ้านเดี่ยว เพื่อให้ทุกพื้นที่เข้าถึงทุกความต้องการยิ่งขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลายคนอาจยังนึกภาพการออกแบบบ้านเดี่ยวบนแนวคิด LIFE SPACE ไม่ออก AP จึงดึงนักเล่าเรื่องชื่อดัง “ดร.วิทย์ สิทธิเวคินมาถ่ายทอดและบอกเล่าเรื่องราวการใช้ชีวิตในบ้านของผู้คน ผ่านโปรเจกต์ The Space Thinker Podcast เพื่อให้ทุกคนเข้าใจแนวคิดนี้ชัดเจนมากขึ้น

จากนักพัฒนาอสังหาฯ สู่นักออกแบบพื้นที่

ตลอดระยะเวลาของการพัฒนาบ้านเดี่ยว หนึ่งในจุดเด่นของ AP คือ การวางจุดยืนการพัฒนาบนแนวคิด “บ้านที่เข้าใจชีวิต” โดยให้ความสำคัญกับการออกแบบ Space มาตลอด เพราะเชื่อว่าบ้านที่สวยที่สุดคือ บ้านที่ออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานได้จริง ส่งผลให้บ้านเดี่ยวในแต่ละโครงการไม่เพียงมีดีไซน์แตกต่างกัน แต่ยังสอดรับกับทุกความต้องการและการใช้ชีวิตของทุกคนในบ้าน จนทำให้แบรนด์เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง

“Space เป็น Core Value ในการออกแบบบ้านเดี่ยวของเรา แต่ละปีเราจะออกแบบบ้านดีไซน์ใหม่มาตลอด แต่การมี Product on Shelf หรือแบบบ้านที่สร้างเหมือนๆ กันในทุกทำเล แล้วปรับแค่หน้ากากบ้านใหม่ ไม่ใช่วิธีการทำงานของเรา เพราะเราเชื่อว่าคนแต่ละคนมีความชอบ Space Function ในแต่ละพื้นที่ที่ต่างกัน การออกแบบบ้านแต่ละโมเดล เราจึงนำการใช้ชีวิตจริงของลูกค้ามาเป็นจุดตั้งต้นในการทำงาน เพื่อให้ทุก Space ใช้งานได้จริง”

คุณพิมพรรณ ปรีชานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานบริหารแบรนด์และพัฒนาสินค้าบ้านเดี่ยว บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน)

คุณพิมพรรณ ปรีชานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานบริหารแบรนด์และพัฒนาสินค้าบ้านเดี่ยว บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ย้ำถึง Brand DNA ของ AP แต่ก็ยอมรับว่า หลังโควิดพฤติกรรมการอยู่อาศัยของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปมาก ทั้งยังมองนิยามของ “บ้าน” เปลี่ยนไป ไม่ใช่แค่ที่อยู่อาศัยที่สะท้อนตัวตนด้วยขนาดใหญ่โต หรือวัสดุหรูหรา แต่สิ่งที่ลูกค้าต้องการในวันนี้คือ อาณาจักรของการใช้ชีวิต ที่สามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ในบ้านให้เป็นอะไรก็ได้ในแบบที่ต้องการ การออกแบบบ้านจึงท้าทายมากขึ้น

เช่นเดียวกับ ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน บอกว่า รสนิยมการอยู่อาศัยของคนแต่ละยุคแต่ละสมัยแตกต่างกัน สมัยก่อนคนซื้อบ้านเพื่อเป็นแค่ที่ซุกหัวนอนและทำธุระส่วนตัว แต่ปัจจุบันคนไม่ได้ซื้อบ้านสำหรับไว้นอนอย่างเดียว อีกทั้งทัศนคติของคนที่มีต่อบ้านก็เปลี่ยน สมัยก่อนคนคิดว่ามีบ้านไว้รับแขก ดีไซน์จึงต้องหรูหรา ยุคต่อมาขนาดบ้านเริ่มเล็กลงแต่ยังคงความหรูอยู่ แต่วันนี้คนมองบ้านเป็นพื้นที่เฉพาะบุคคล ทำให้คนหันมาให้ความสำคัญกับการบริหารพื้นที่ในบ้านที่มีอยู่มากกว่าจะบอกว่าบ้านต้องหรูเพื่อให้คนอื่นดู

“ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน” ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์โลก ภาษา และวัฒนธรรม

จากพฤติกรรมและทัศนคติที่เปลี่ยนไปนี่เอง จึงทำให้ AP ต้องปรับเกมธุรกิจใหม่มาสู่การเป็น “นักออกแบบพื้นที่” พร้อมกับนำแนวคิด LIFE SPACE มาเป็นหลักในการออกแบบ เพื่อให้เข้าใจการใช้ชีวิตและนำมาออกแบบอาณาจักรการใช้ชีวิตในแบบที่แต่ละคนต้องการได้ดียิ่งขึ้น

จับมือนักเล่าเรื่อง สะท้อนการออกแบบอาณาจักรชีวิตที่เลือกได้เอง

คุณพิมพรรณ บอกว่า การนำคำว่าอาณาจักรมาอยู่ในคอนเซปต์ Space เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคทุกวันนี้ใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น และการซื้อบ้านสำหรับคนหนึ่งคน เป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าใหญ่ ถ้าฟังก์ชันไม่ใช่ก็ไม่มีประโยชน์ และไม่ว่าพื้นที่บ้านจะเล็กหรือใหญ่ ทุกพื้นที่ในบ้านต้องออกแบบให้ปรับเปลี่ยนได้ตามไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน ดังนั้น การออกแบบภายใต้แนวคิดนี้จะยึด 4 แกนหลักเป็นแนวทางในการพัฒนาบ้านเดี่ยวของ AP ทุกโครงการจากนี้

1.Adaptable Living การออกแบบที่คำนึงถึงพื้นที่ในบ้านที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ เพื่อให้รับกับการเติบโตของทุกคนในบ้าน

2.Flexible Layout การออกแบบเลย์เอ้าต์ที่ง่ายต่อการปรับเปลี่ยนฟังก์ชันการใช้งาน

3.Multifunctional Space การออกแบบพื้นที่ที่ทำให้สามารถใช้งานได้มากกว่าหนึ่งฟังก์ชัน

4.Dynamic Lifestyle Space การออกแบบทั้งพื้นที่ภายในบ้านและพื้นที่ส่วนกลางให้มีความยืดหยุ่น รองรับไลฟ์สไตล์หรือกิจกรรมที่หลากหลายของคนทุกวัย

แม้หลายคนจะเริ่มเห็นภาพแนวคิด LIFE SPACE ชัดขึ้น แต่การจะทำให้คนเข้าใจและเข้าถึงแก่นการออกแบบพื้นที่บนแนวคิดนี้ ก็เป็นเรื่องไม่ง่าย เลยเป็นที่มาให้ AP จับมือ ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์โลก ภาษา และวัฒนธรรม มาเป็นตัวแทนถ่ายทอดเรื่องราวอาณาจักรการใช้ชีวิตในแบบที่ทุกคนเลือกเองได้ ในโปรเจกต์ The Space Thinker Podcast ซึ่ง คุณพิมพรรณ บอกว่า เนื้อหาแต่ละตอนไม่ใช่แค่บอกเล่าวิธีการทำงานเท่านั้น แต่จะเน้นถ่ายทอดให้เห็นเทรนด์การอยู่อาศัยและการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปตั้งแต่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมจนถึงปัจจุบัน เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการออกแบบอาณาจักรการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันในแต่ยุคชัดเจนขึ้น

ประเดิม EP แรกกับ “บ้านและเกมเปลี่ยนยุค” ที่จะเล่าถึงเทรนด์การอยู่อาศัยทั่วโลกที่เปลี่ยนไปหลังสถานการณ์โควิด ผ่าน 7 ประเทศ โดยเริ่มจาก สหรัฐอเมริกา ที่ผู้คนเริ่มมองหาบ้านในพื้นที่ย่านชานเมืองและชนบทมากขึ้น จากเดิมที่ต้องการอยู่อาศัยในเมือง เพราะคนต้องการพื้นที่มากขึ้นและสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น

ถัดมา ออสเตรเลีย ประเทศนี้ Space ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่พอมาเจอโควิด คนออกไปทำงานไม่ได้ จึงจำเป็นต้องแปลงบ้านเป็นโฮมออฟฟิศ ส่งผลให้ปัจจุบันคนออสเตรเลียมีความต้องการออกแบบและปรับปรุงบ้านใหม่เพื่อให้เป็นสถานที่สำหรับทำงานจากที่บ้านได้ด้วย

ต่อมาคือ ญี่ปุ่น เมื่อพูดถึงญี่ปุ่นคนส่วนใหญ่จะนึกถึงพื้นที่แคบๆ แต่โควิด ทำให้พื้นที่ Outdoor มีความสำคัญมากขึ้น รวมถึงให้ความสำคัญกับธรรมชาติมากขึ้น ทำให้ปัจจุบัน พื้นที่ระเบียง ลานบ้าน และสวน จึงมีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อบ้านที่สามารถใช้เวลาส่วนตัวกับพื้นที่ส่วนนี้

เกาหลีใต้ เป็นประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยความไฮเทค แต่การระบาดของโควิด ประกอบกับอายุเฉลี่ยของคนเกาหลีใต้สูงมาก จึงทำให้มีการนำเทคโนโลยีบ้านอัจฉริยะมาใช้อย่างแพร่หลาย และกลายเป็นมาตรฐานในบ้านสมัยใหม่อย่างรวดเร็ว

เดนมาร์ก คนเดนมาร์คให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพและความยั่งยืนมากขึ้น ดังนั้น การออกแบบบ้านจึงนำ SDG 17 มาเป็นหลักในการออกแบบเพื่อที่จะลดผลกระทบจากการระบาดของโรคภัย และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยอีกด้วย

ดูไบ เป็นประเทศที่มีรูปแบบการพัฒนาอสังหาฯ เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน โดยนำบล็อกเชนมาใช้ในกระบวนการซื้อขายบ้าน ทำให้เพิ่มความโปร่งใส รวดเร็วและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกรรมอสังหาฯ มากขึ้น

ส่วน ประเทศไทย จะเห็นว่าหลังโควิด หลายคนอาจจะกลับไปทำงานที่ออฟฟิศ แต่หลายคนก็ทำงานที่บ้านเพิ่มขึ้น ทำให้บ้านจึงต้องได้รับการออกแบบพื้นที่ให้สอดรับกับพฤติกรรมการอยู่อาศัยและโลกที่เปลี่ยนไป

สำหรับการออกแบบบ้านบนแนวคิด LIFE SPACE เบื้องต้นจะพัฒนาผ่าน 5 โครงการใหม่ ได้แก่ THE CITY พระราม 5-นครอินทร์ THE CITY ดอนเมือง-แจ้งวัฒนะ THE CITY กาญจนาฯ-บางแค THE CITY บางนา 2 และ MODEN ประชาอุทิศ 90 ส่วนใครที่อยากทำความรู้จักแนวคิด LIFE SPACE ให้มากขึ้น สามารถฟัง Podcast กันเพิ่มเติมได้ โดยจะมีทั้งหมด 6 Episodes ด้วยกัน


แชร์ :

You may also like