HomeDigitalจาก Gen AI สู่การเปลี่ยนเกม “ค้าปลีก” เผยเบื้องหลังการรู้จักลูกค้าขั้นสุดของ “Lotus’s”

จาก Gen AI สู่การเปลี่ยนเกม “ค้าปลีก” เผยเบื้องหลังการรู้จักลูกค้าขั้นสุดของ “Lotus’s”

แชร์ :

1. นายชัชพล องนิธิวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป ธุรกิจ Media Convergence บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด

คุณชัชพล องนิธิวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป ธุรกิจ Media Convergence บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด

ในวันที่ Gen AI ออกมาเขย่าโลกทั้งใบ จะเห็นได้ว่า ไม่เฉพาะวงการเทคโนโลยีที่ตื่นเต้น เพราะแม้แต่วงการค้าปลีกก็เริ่มมีการนำ Gen AI เข้ามาปรับใช้และสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นแล้วเช่นกัน หนึ่งในตัวอย่างที่น่าจับตามองคือ “Egg Digital” ที่ได้นำ Gen AI มาปรับใช้ในห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของไทยอย่าง “Lotus’s” ที่ไม่เพียงช่วยให้แบรนด์รู้จักลูกค้าได้อย่างละเอียดลึกซึ้ง แต่ยังสามารถสร้างประสบการณ์ AR แบบเฉพาะบุคคลให้เกิดขึ้นได้จริงด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สิ่งที่ทำให้ห้างยักษ์ใหญ่อย่าง Lotus’s มองเห็นผู้บริโภคทั้งบนโลกออนไลน์และออฟไลน์ได้ชัดเจนขึ้นมาจากเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง โดยคุณชัชพล องนิธิวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป ธุรกิจ Media Convergence บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด เผยว่า บริษัทได้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มชื่อ MediaFusion ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (BigData), AI และ Machine Learning ทำให้บริษัทสามารถเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น รวมถึงสามารถสร้างกลยุทธ์ในการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด

ความสามารถเหล่านี้ยังต่อยอดไปถึงการใช้ AI ช่วยออกแบบสื่อโฆษณา และนำเสนอไปสู่ผู้บริโภคผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่มีให้บริการใน Lotus’s ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยช่องทางต่าง ๆ เหล่านี้ ทาง Egg Digital ตั้งชื่อว่า O4s ซึ่งประกอบด้วย

  • Online สื่อออนไลน์ในช่องทางต่าง ๆ เช่น Facebook, YouTube, TikTok ฯลฯ
  • OOH สื่อโฆษณากลางแจ้ง ซึ่งเป็นจอขนาดใหญ่ ปัจจุบันติดตั้งแล้ว 24 แห่ง 26 จอ
  • On-Premise หรือสื่อโฆษณาในห้าง โดยคุณชัชพลกล่าวว่า เป็นสื่อที่มีการเติบโตด้านการใช้งานสูงสุดหลังโควิด เนื่องจากผู้บริโภคไทยส่วนใหญ่ยังคงซื้อของในห้าง
  • On-ground Activation หรือกิจกรรมในห้าง เช่น การทดลองชิมสินค้า การเล่นเกม แจกรางวัล เป็นต้น

“ธุรกิจ Media Convergence เป็นการให้บริการสื่อโฆษณาแบบวงจร ครอบคลุมสื่อ O4โดยกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ที่มีสินค้าจำหน่ายในโลตัส รวมถึงแบรนด์ทั่วไป ที่ต้องการทำโฆษณาผ่านสื่อ O4ของบริษัท โดย Lotus’s เป็นพาร์ทเนอร์ด้านข้อมูลที่บริษัทฯ นำ First Party Data ที่รวบรวมพฤติกรรมการซื้อของฐานสมาชิกมาใช้ในการวางกลยุทธ์การใช้สื่อ รวมถึง Media Placement ของสื่อ O4s”

ทั้งนี้ คุณชัชพลกล่าวด้วยว่า ในระหว่างการทำแคมเปญร่วมกับทางแบรนด์ การมี AI ช่วยทีมงานสามารถทำการปรับแต่งตัวเลือกต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงมองเห็นว่า ลูกค้ากลุ่มไหนที่เข้าร่วมกิจกรรมของแคมเปญแล้วบ้าง โฆษณาที่เผยแพร่ออกไปนั้นประสบความสำเร็จที่สาขาใด ไม่สำเร็จในสาขาใด ฯลฯ ควรจะเพิ่มลูกค้ากลุ่มไหนเข้าไปได้อีกบ้าง โดยข้อมูลเหล่านี้สามารถเรียกดูได้แบบเรียลไทม์ และสามารถฟีดแบ็กกลับไปให้แบรนด์ รวมถึงเก็บข้อมูลกลับเข้ามาให้ระบบได้เรียนรู้ ในอนาคตเมื่อแบรนด์มีโจทย์ ทาง Egg Digital ก็สามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ พัฒนาแคมเปญใหม่ ๆ ออกมาได้ง่ายขึ้น

เมื่อค้าปลีกต้องรู้จักตัวตนลูกค้าทั้งออนไลน์-ออฟไลน์

คุณชัชพลยังเผยด้วยว่า การมี Media Fusion ซึ่งเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ทั้งฐานข้อมูลในส่วนของลูกค้า และฐานข้อมูลของสินค้า – สาขา ทำให้การเข้าถึงลูกค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ทำได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสิ่งที่ผู้บริหาร Egg Digital ฉายภาพเพิ่มเติมก็คือ ความเปลี่ยนแปลงของลูกค้าในปัจจุบันที่ไม่เพียงมี The First Place (บ้าน) และ The Second Place (ที่ทำงาน) ในชีวิต แต่พวกเขายังมองหา The Third Place อย่างการใช้ชีวิตในโลกจริง และ The Fourth Place อย่างการใช้ชีวิตบนอุปกรณ์ดิจิทัลอีกด้วย และคนเหล่านี้อาจมีพฤติกรรมที่ไม่เหมือนกันเลยในโลกจริง กับโลกดิจิทัล แบรนด์ที่รู้จักลูกค้าได้ดีกว่าจึงมีโอกาสชนะสูงกว่านั่นเอง

เพื่อให้แบรนด์สามารถเข้าใจลูกค้าผ่านช่องทางอย่าง The Third Place และ The Fourth Place ได้มากขึ้น ทาง Egg Digital  จึงมีการพัฒนา Gen AI มาใช้ในธุรกิจสื่อโฆษณาผ่านเทคโนโลยี AR ครั้งแรกในประเทศไทย โดยตัวอย่างที่มีการสาธิตเป็นการสร้างบูธให้ลูกค้าสามารถสแกน QR Code จากนั้นจะมีคำถามให้ตอบ โดยลูกค้าสามารถพิมพ์ข้อความที่ต้องการลงไปได้ และ Gen AI จะสร้างคอนเทนต์แบบเฉพาะบุคคลให้เกิดขึ้น ซึ่งคอนเทนต์นี้ สามารถแชร์กลับสู่โลกดิจิทัลได้อีกด้วย

ข้อดีของการนำ Gen AI เข้ามาใช้คือการทำให้แบรนด์รู้จักตัวตนของลูกค้าได้อย่างลึกซึ้งว่ามีความสนใจ – พฤติกรรมแบบใดนั่นเอง โดยคุณชัชพลกล่าวด้วยว่า แคมเปญดังกล่าวคาดว่าจะเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในไตรมาส 3 ของปีนี้

“แม้การใช้ AI จะเป็นเมกะเทรนด์ที่สร้างโอกาสและผลกระเชิงบวกในหลายด้าน แต่การจะดึงศักยภาพ AI มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้นต้องหลอมรวมเข้ากับดาต้าและกลยุทธ์การสื่อสารที่มาจากประสบการณ์และพลังสมองของคน เพราะพลังคนเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้การสื่อสารเข้าถึงจิตใจผู้บริโภค มีความลึกซึ้งในแบบที่เทคโนโลยีอย่างเดียวทำไม่ได้ ซึ่งบริษัทฯ มีทีมที่มีประสบการณ์ในธุรกิจค้าปลีก  โทรคมนาคม ครีเอทีฟ และสื่อโฆษณาทั้งออนไลน์ ออฟไลน์มากกว่า 15 ปี เชี่ยวชาญในการใช้พลังของข้อมูลและเทคโนโลยีเพื่อมอบบริการแบบครบลูปตั้งแต่วางแผนไปจนวัดผล เราพร้อมที่จะสนับสนุนทุกธุรกิจให้ก้าวทันเทคโนโลยีและเติบโตไปพร้อมกัน” คุณชัชพล กล่าวปิดท้าย


แชร์ :

You may also like