HomeBrand Move !!รามคำแหงเดือด! “โก โฮลเซลล์” ปะทะ “แม็คโคร” ระเบิดศึกค้าส่งแสนล้าน มัดใจชาวลาดพร้าว-รามคำแหง

รามคำแหงเดือด! “โก โฮลเซลล์” ปะทะ “แม็คโคร” ระเบิดศึกค้าส่งแสนล้าน มัดใจชาวลาดพร้าว-รามคำแหง

แชร์ :

กลายมาเป็นอีกหนึ่งคู่แค้นแสนรักรายใหม่ระหว่าง 2 บิ๊กค้าส่งเมืองไทย อย่างพี่ใหญ่ที่คร่ำหวอดในแวดวงมานานกว่า 35 ปี  “แม็คโคร” และ “โก โฮลเซลล์”  น้องใหม่ไฟแรงจากซีอาร์ซี ในเครือเซ็นทรัล ที่ต่างก็ไล่กันชนิดหายใจรดต้นคอ แบบสาขาต่อสาขา-ทำเลต่อทำเล นับตั้งแต่พื้นที่ ศรีนครินทร์-พระราม 2 -รังสิต ที่ทั้งคู่ต่างก็มีสาขาบริเวณเดียวกัน มีกลุ่มเป้าหมายในรัศมีเดียวกัน โดยที่ผ่านมาทั้งคู่ได้มีการปรับกลยุทธ์ ปรับโฉมใหม่ เพื่อดึงดูดลูกค้าและกลายเป็นที่หนึ่งในย่านให้ได้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

และล่าสุด “ย่านลาดพร้าว-รามคำแหง” อีกหนึ่งทำเลศักยภาพที่ประกอบไปด้วยชุมชน มหาวิทยาลัย หมู่บ้าน ไปจนถึงร้านค้า ร้านอาหาร ซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายอยู่มากมาย ทำให้พื้นที่แห่งนี้กลายเป็นทำเลยุทธศาสตร์ในการต่อสู้แห่งใหม่บนสังเวียนค้าส่งเมืองไทย

มาตามสัญญา GO Wholesale สาขาที่ 7 บนทำเลรามคำแหง 127

เริ่มกันที่ฝั่งน้องใหม่ “โก โฮลเซลล์” ภายใต้การนำของ “คุณสุชาดา อิทธิจารุกุล” อดีตแม่ทัพเก่าผู้ปลุกปั้นแม็คโครมากับมือ หลังย้ายค่ายเข้ามากุมทัพใหญ่ค้าส่งของซีอาร์ซี พร้อมประกาศท้าชนรักเก่า-รายเดิม กับแผน 5 ปี ขยายเดือนละ 1 สาขา หรือในอีก 5 ปีจะมีสาขาโก โฮลเซลล์มากกว่า 40-50 แห่งทั่วประเทศ ก็เดินหน้าตามแผนอย่างงดงาม

 

 

ล่าสุดกับการเปิด โก โฮลเซลล์ (GO Wholesale) สาขารามคำแหง 127 นับเป็นการขยายสาขาลำดับที่ 7 บนพื้นที่กว่า 10,000 ตร.ม. ที่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 เมษายน 2567 โดยจะตั้งอยู่บริเวณ ราม 127 หรือใกล้เคียงกับ MRT คลองบ้านม้า (สายสีส้ม) การเปิดสาขาดังกล่าวถือเป็นอีกหนึ่งการบุกทำเลค้าส่งย่านกรุงเทพฯ ตะวันออก ที่จะกินพื้นที่โดยรอบต่อจากสาขาศรีนครินทร์ โดยเฉพาะโซนรามคำแห่ง ที่มีประชากร ชุมชนอยู่หนาแน่น

ครั้งนี้ทางซีอาร์ซีเลือกเปิดตัวมาในช่วงที่ผู้ประกอบการร้านอาหาร ร้านค้าปลีกขนาดเล็ก มองเห็นโอกาสจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐต่างๆ ที่หลั่งไหลออกมา ไม่ว่าจะเป็น ดิจิทัลวอลเล็ต การผลักดันซอฟท์พาวเวอร์ด้านอาหาร การส่งเสริมภาคการท่องเที่ยว มาตรการกระตุ้นการบริโภคในภาคครัวเรือน และอื่นๆ  ซึ่งช่วยปลุกกำลังซื้อของผู้บริโภคให้คึกคัก และจะส่งผลให้ผู้ประกอบการได้รับอานิสงส์กันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังเพื่อรองรับการขยายตัวของเมืองที่หนาแน่นไปด้วยผู้ประกอบการร้านอาหารทุกขนาดรวมถึงสตรีทฟู้ด ร้านค้าปลีกขนาดเล็ก

หากจำแนกผู้ประกอบการในย่านรามคำแหง บางกะปิ จะพบว่า ในพื้นที่นี้ มีความหลากหลายของประเภทกิจการอยู่มาก ซึ่งหากนับเฉพาะ ร้านค้าปลีกขนาดเล็ก ร้านอาหาร ธุรกิจโฮเรก้า ธุรกิจบริการ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของ โก โฮลเซลล์ จะเห็นเลยว่า ร้านอาหารมีสัดส่วนเยอะที่สุด โดยเฉพาะ สตรีทฟู้ด ร้านกาแฟ เครื่องดื่ม และเบเกอรี่ อาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยวฯลฯ

 

จากการสำรวจย่านรามคำแหงในปัจจุบัน พบว่า เป็นทำเลที่น่าจับตามอง เพราะอยู่บริเวณฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ และมีจุดเชื่อมต่อกับถนนสำคัญหลายสาย เช่น ถนนลาดพร้าว พระราม 9 ศรีนครินทร์ มีนบุรี  ร่มเกล้า ลาดกระบัง  สามารถเดินทางไปยังหลายพื้นที่ได้สะดวก นอกจากนี้ยังมีมหาวิทยาลัยชื่อดังหลายแห่ง สนามกีฬาขนาดใหญ่  และยังเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้ม “ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี” ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อของสถานีรถไฟฟ้ามากกว่า 2 สถานี ส่งผลให้เกิดการขยายตัวทางการค้าและผู้ประกอบการร้านอาหารจำนวนมาก

การเปิดให้บริการสาขาดังกล่าวแม้จะมีขนาดเล็กกว่าสาขาอื่นๆที่เปิดมาก่อนหน้า แต่ภายในยังเต็มไปด้วยแผนกอาหารสดมากมาย พร้อมทั้งบริการตัดแต่งสินค้าตามความต้องการ บริการบ่มเนื้อดรายเอจ Beverage Solution ที่เป็นแหล่งเรียนรู้เสริมไอเดียให้ผู้ประกอบธุรกิจเครื่องดื่มเป็นต้น

 

โฉมใหม่ “แม็คโคร ลาดพร้าว” กับการรีโนเวตยึดพื้นที่เจ้าตลาดค้าส่งแห่งแรกในไทย

ขณะที่ฝั่ง “แม็คโคร” ก็ไม่น้อยหน้า โดยครั้งนี้ ทางค่ายเลือกรีโนเวตสาขา “ลาดพร้าว” ซึ่งเป็นสาขาแรกในประเทศไทย เปิดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2532  จนกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้แม็คโครต่อยอดพัฒนาสินค้าและบริการไปยังสาขาอื่นๆ ทั่วประเทศรวมมากกว่า 160 สาขา ใน 71 จังหวัด

 

 

การรีโนเวตสาขาดังกล่าวนอกจากจะเป็นการรับมือการแข่งขันที่เกิดขึ้นแล้ว ยังถือเป็นการดักกำลังซื้อในย่านลาดพร้าว  (ก่อนจะถึงรามคำแหง) ได้เป็นอย่างดี เพราะย่านลาดพร้าว กรุงเทพฯ ถือเป็นอีกหนึ่งทำเลเศรษฐกิจที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมถึงเป็นพื้นที่ที่มีการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ห้างสรรพสินค้า สถานศึกษา โรงพยาบาล สำนักงาน มีความหลากหลายของผู้อยู่อาศัย ประกอบกับเส้นทางคมนาคม อย่างเช่น รถไฟฟ้า เรือโดยสาร รถประจำทางที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้อยู่อาศัยในละแวกนี้

ดังนั้น ย่านลาดพร้าว จึงถือเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ มีผู้อยู่อาศัยทั้งกลุ่มผู้ประกอบการ คนทำงาน นักเรียนนักศึกษา และครอบครัว รวมถึง มีอัตราการอยู่อาศัยของประชากรหนาแน่นอีกแห่งหนึ่ง  โดยปัจจุบันสาขาลาดพร้าวมีลูกค้าสมาชิกแตะ 82,000 ราย แน่นอนการรีโรเวตในครั้งนี้ยังมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มฐานสมากชิกในย่านให้มากขึ้นอีกด้วย

สำหรับการพลิกโฉมของแม็คโคร สาขาลาดพร้าว ดึงจุดเด่นมัดใจลูกค้าผู้ประกอบการและลูกค้าทั่วไปในพื้นที่ ด้วยบรรยากาศที่ทันสมัยด้วยสื่อดิจิทัล ขยายพื้นที่จำหน่ายอาหารสดให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มมากขึ้น  พร้อมเปิดเคาน์เตอร์ซูชิและซาชิมิ ที่เหมือนยกตลาดปลาสดส่งตรงจากญี่ปุ่นกับซีพีอูโอริกิ (CP UORIKI)  และสินค้าพรีเมียมอีกมากมาย

 

 

นอกจากนั้นยังได้ปรับภาพลักษณ์การจัดเรียงสินค้ากลุ่มอุปโภค (non-food) ให้มีความโดดเด่นเข้าถึงง่ายยิ่งขึ้น   อีกทั้งเพิ่มความหลากหลายของสินค้าหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยแบรนด์ชั้นนำ ชุด set เครื่องครัว Zwilling และ Meyer ในราคาพิเศษ ตอกย้ำจุดหมายปลายทางสินค้าราคาส่งและราคาปลีกที่ดีที่สุดในย่านบางกะปิ และลาดพร้าว

ครั้งนี้คุณธนิศร์ เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจค้าส่งแม็คโคร ประเทศไทย บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ถึงกับเอ่ยปากย้ำถึงความสำคัญของ แม็คโคร สาขาลาดพร้าว ซึ่งถือเป็นห้างค้าส่งสาขาแรกของประเทศไทย จุดเริ่มต้นที่ทำให้แม็คโครต่อยอดพัฒนาสินค้าและบริการไปยังสาขาอื่นๆ ทั่วประเทศรวมมากกว่า 160 สาขา ใน 71 จังหวัด โดยมีกลุ่มลูกค้าขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แบ่งสัดส่วน 70% เป็นกลุ่มผู้ประกอบการ ร้านอาหาร โรงแรม และจัดเลี้ยง หรือ กลุ่ม HoReCa และสัดส่วน 30% เป็นกลุ่มลูกค้าทั่วไป (Prosumer)

นับเป็นอีกหนึ่งการแข่งขันที่น่าสนใจ เพราะด้วยยี่ห้อของ “เซ็นทรัล” และ “ซีพี” ไม่มีคำว่าเล็กๆอย่างแน่นอน ที่สำคัญทั้งคู่จะขับเคลื่อน “ค้าส่ง” เมืองไทยให้เติบโตไปในทิศทางใด….ต้องจับตา

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

 


แชร์ :

You may also like