นีลเส็น ประเทศไทย เปิดเผยข้อมูลอินไซต์เทรนด์การตลาด 2024 และพฤติกรรมผู้บริโภคไทย รวมทั้งสิ่งที่นักการตลาดให้ความสำคัญในการสร้างแบรนด์ ผ่านงานสัมมนา Unlock the secrets behind Thailand marketing trend 2024 โดยคุณรัญชิตา ศรีวรวิไล Thailand Vertical Lead – Advertiser and Agency สรุปประเด็นสำคัญดังนี้
1. เม็ดเงินโฆษณาส่งสัญญาณบวกทั้งเอเชียแปซิกและไทย
– จากการสำรวจ 2024 Nielsen Global Annual Marketer Survey พบว่าแม้เศรษฐกิจโลกยังชะลอตัว แต่นักการตลาดทั่วเอเชียแปซิฟิก 82% วางแผนใช้เม็ดเงินค่าโฆษณามากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงสุดเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ รวมทั้งค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 72%
– นักการตลาดส่วนใหญ่จะใช้เม็ดเงินไปที่ Social Media เป็นหลัก หรือสัดส่วน 80% ตามด้วย Search 76% Video : Online/Mobile 76% Display: Online/Mobile 75% OTT-TV/CTV 74%
– สื่อที่กำลังมาแรงในเอเชียแปซิฟิก คือ Retail Media Network หรือการลงโฆษณาผ่านเว็บ/แอปพลิเคชันของบริษัทรีเทล ห้างร้านต่างๆ เพราะปัจจุบันคนเอเชียซื้อของออนไลน์มากขึ้น เช่น ไทย สัดส่วน 43% สิงคโปร์ 64% มาเลเซีย 61% อินโดนีเซีย 59% ฟิลิปปินส์ 58% ทำให้ยอดการเข้าถึงเว็บและแอปจึงเติบโตสูง กลุ่มรีเทลจึงใช้กลายเป็น Media Platform ช่องทางโฆษณสินค้าที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง เช่น แอป The1 รวมทั้ง Super App ต่างๆ ที่มีผู้มีใช้งานจำนวนมากได้กลายเป็นแพลตฟอร์มสื่อ ที่สินค้าต่างๆ มาใช้พื้นที่โฆษณา ไม่ว่าเป็น Grab Ads, Panda ads, LINE Ads พบว่านักการตลาดในเอเชียแปซิฟิกกว่า 79% วางแผนใช้เงินโฆษณาในกลุ่มนี้มากขึ้น
– เม็ดเงินโฆษณาในประเทศไทย 4 เดือนแรกปีนี้ มีมูลค่า 37,919 ล้านบาท เติบโต 4% จากปีก่อน โดย “ทีวี” ยังมีสัดส่วนสูงสุด ส่วนสื่อที่เติบโตสูงสุดคือ โรงภาพยนตร์ เนื่องจากมีหนังดังเข้าโรงจำนวนมาก
– อุตสาหกรรมที่ใช้เม็ดเงินมากสุดคือ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม มูลค่า 4,476 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% กลุ่มที่มีการใช้เงินเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดคือกลุ่มรถยนต์ เติบโต 45% โดยเฉพาะโฆษณารถในเซกเมนต์ HEV รถกระบะ และรถ EV ส่วนกลุ่มที่น่าจับตามองคือกลุ่มสินค้า Luxury ที่เติบโตถึง 300% โดยกลุ่มนี้ใช้เงิน 77% ไปกับสื่อนอกบ้าน (Out of home) ส่วนกลุ่มที่ใช้เงินลดลงอย่างเห็นได้ชัดคือ กลุ่ม Online Marketplace ลดลง 64% โดยใช้งบสื่อดั้งเดิมลดลงและโฟกัสไปที่สื่อออนไลน์มากขึ้น
2. คนไทยพูดถึง “ลาบูบู้” มากสุดในโลก
– พฤติกรรมผู้บริโภคไทยกลุ่ม Gen Z และ Gen Y สัดส่วน 37% ชอบเขียนรีวิวออนไลน์ และกว่า 50% ของกลุ่มนี้เชื่อคอนเทนต์รีวิว ซึ่งสะท้อนว่าโซเชียลมีเดียมีผลต่อคนรุ่นใหม่ค่อนข้างสูง
– สำหรับสิ่งที่กำลังเป็นกระแส Talk of the town ในประเทศไทย คือ “ลาบูบู้” เกิดขึ้นจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่การพูดถึงเป็นจำนวนมาก หรือกว่า 644,000 ครั้ง ระหว่างวันที่ 13 เมษายน-11 พฤษภาคม 2567 เป็นผู้หญิง 63.5% และผู้ชาย 36.5% อายุ 18-24 ปี สัดส่วนสูงสุด 65.2% อายุ 25-34 ปี สัดส่วน 32.8% จากข้อมูล Nielsen Social Listening พบว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการพูดถึง “ลาบูบู้” มากที่สุดในโลก
– ละครบางกอกคณิกา ทางช่องวัน เป็นกระแสแรงในโลกออนไลน์ มีคนพูดถึงละครเรื่องนี้กว่า 5.1 ล้านครั้ง (วันที่ 17 เมษายน-15 พฤษภาคม) กลุ่มที่พูดถึงมากสุดคืออายุ 18-24 ปี สัดส่วน 60.8% อายุ 25-34 ปี สัดส่วน 37.2% โดยแฮชแท็กที่ได้รับความนิยมสูงสุด #อิงฟ้ามหาชน
3. นักการตลาดให้ความสำคัญสร้างแบรนด์มากที่สุด
– จากการสำรวจ 2024 Nielsen Global Annual Marketer Survey พบว่านักการตลาดเอเชียแปซิฟิกได้โหวตให้ Brand Awareness เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำการตลาด 31% รองลงมาคือ รายได้เติบโต 26% Customer retention 19%
– แต่เมื่อถึงเวลาใช้เงินจริง นักการตลาดกว่า 80% จะโฟกัสที่ Brand performance มากกว่า เช่น การทำโปรโมชัน เพื่อให้เกิดการซื้อทันทีหรือการทำให้รายได้โตขึ้น และลดการสร้างแบรนด์ลง
– จากการศึกษาของนีลเส็น พบว่าถ้าอยากจะโฟกัสการสร้างแบรนด์ การใช้ “ทีวี” ยังเป็นสื่อที่เห็นผลได้ดีที่สุด เนื่องจากเข้าถึงผู้บริโภคได้ครอบคลุมทุกกลุ่ม รองลงมาเป็นสื่อดิจิทัล วิดีโอ
– หากมีการลงทุนในสื่อเพื่อสร้างแบรนด์ระยะยาว จะทำให้ยอดขายในอนาคตเพิ่มขึ้นได้ 2-3 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับใช้สื่อเพื่อหวังผลยอดขายระยะสั้น โดยเน้นสร้างการรับรู้เพื่อให้คนรักแบรนด์ เน้นเข้าถึงในวงกว้าง
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE