หากเอ่ยถึงสินค้าเพื่อสุขภาพแถมยังเป็นของขวัญของฝากในช่วงเทศกาลได้ หลายคนคงนึกถึง “สก๊อต” แบรนด์รังนกที่มาพร้อมบรรจุภัณฑ์แบบ “ขวดแก้ว” สีแดง ทอง กับแพ็คเกจจิ้ง กระเช้า หรือดีไซน์กล่องสวยงาม ไว้สำหรับเป็นของขวัญของฝาก…เนื่องในโอกาสพิเศษต่างๆ คงเป็นภาพจำของใครหลายคน
ความเข้าใจดังกล่าวทำให้ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาพลักษณ์ของ “สก๊อต” ในมุมมองของผู้บริโภคชาวไทยยังคงเป็นสินค้าในโอกาสพิเศษโดยเฉพาะในตลาดช่วงเทศกาล (ตลาด Gifting) ที่ คนนิยมดื่มรังนกในช่วงเทศกาลและเป็นของขวัญของฝาก คิดเป็นสัดส่วนถึง 50% และมียอดขายเติบโตสูงถึง 30% ในช่วงเทศกาล
คุณอรวดี สวัสดิ์พาณิชย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท สก๊อต อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น พร้อมสร้างการรับรู้ และสร้างความแปลกใหม่ให้กับตลาดรังนกอยู่เสมอ พร้อมตอบโจทย์การดูแลสุขภาพและความต้องการของลูกค้าและการบริโภคที่หลากหลายมากขึ้นผ่านกิจกรรมการตลาดที่ครบวงจรในปีนี้
ทั้งนี้จึงได้จับมือกับร้านอาหารไฟน์ไดนิ่งชื่อดัง Cross เปิดแคมเปญ Fine Dining Experience with Scotch Real Bird’ Nest Royale Supreme “SCOTCH x Cross” กับการครีเอทเมนูพิเศษกว่า 11 เมนู ขึ้นมาเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ไปยังวงกว้าง และสร้างความเข้าใจใน Perception เพิ่มเติมว่ารังนกสามารถเป็นสินค้าที่ดื่มได้ในทุกโอกาสนอกจากในโอกาสพิเศษ
เปิดเหตุผล…ทำไม? เลือกร้าน Cross
ส่วนเหตุผลของการ Collab กับร้าน Cross ในครั้งนี้ “คุณอรวดี” บอกว่า เนื่องจากร้าน Cross เป็นร้านที่มาแรง และมี Combination ที่ดี ส่วนเอกลักษณ์ของร้านยังมีการผสมผสานเมนูอาหารจีนที่ลงตัว ซึ่งตรงกับจุดเด่นของรังนกที่มีส่วนใหญ่มักอยู่ในส่วนผสมของอาหารจีน นับเป็นครั้งแรกที่สก๊อตทำแคมเปญร่วมกับร้านอาหารซึ่งจะส้รางโอกาสและความเข้าใจในการรับประทานรังนกแกผู้บริโภคชาวไทยมากขึ้น
“ร้าน Cross ก็นับเป็นร้าน Fine Dining สไตล์ฝรั่งเศส-จีนรูปแบบเชฟเทเบิ้ล ที่กำลังมาแรงมากในขณะนี้ และขึ้นชื่อว่าจองยากแแถมยังคิวยาวด้วยยอดจองแบบข้ามปีไปจนถึงสิ้นปี 2568 (หากใครจะจองเวลานี้ต้องรับประทานในปี 2569 เป็นต้นไป) ก็ยิ่งทำให้วัตถุดิบจากรังนกมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น”
แคมเปญ Fine Dining Experience with Scotch Real Bird’ Nest Royale Supreme “SCOTCH x Cross” จึงเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มลูกค้าได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ความอร่อย 4 รอบพิเศษ ในช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2567 มีทั้งหมด 11 คอร์สเมนู ราคาคอร์ส 5,988 บาท ประกอบไปด้วยเมนูต่างๆ อาทิ
- Nama Hotate – Butternut Squash – Bafun Uni หอยเชลล์โอตาเตะ จากญี่ปุ่น เบลนด์ไปกับ ซอสบัตเตอร์นัท สควอช เพิ่มความพรีเมียมด้วย บาฟุน อูนิ และ รังนกแท้เส้นยาวที่นำไปหมักกับน้ำมัน XO
- Kaluga Caviar – Dries Scallop – Organic Egg ไข่ตุ๋น ท็อปด้วยรังนกแท้สีเหลืองทองที่ผ่านการตุ๋นมาในน้ำซุปจากหอยเชลล์แห้ง หรือกังป๋วย และแฮมยูนนาน ใช้เวลานึ่งนานถึง 12 ชั่วโมง เพิ่มมิติของเท็กซ์เจอร์ด้วยคาเวียร์
- Golden Century Egg – Sichuan Peppercorn – Balsamic Vinega สลัดไข่เยี่ยวม้าสีเหลืองทอง ที่ทำจากไข่นกกระทา คลุกเคล้ากับน้ำยำจากบัลซามิก แมงกะพรุน และรังนกแท้
- Fish Maw – Morel Mushroom – Chicken Broth เมนูไฮไลท์สุดพรีเมียม ซุปไก่สุดกลมกล่อม เสิร์ฟมาในฟักทั้งลูก เมื่อตักลงไปจะพบกับรังนกแท้สีเหลืองทองเต็มรัง
โดยได้รับการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี มีดียอดจองเต็มตั้งแต่ยังไม่ถึง 30 นาที หลังการเปิด (ทั้ง 4 รอบถูกจองเต็ม) นอกจากนี้ สก๊อต ยังมีแผนกลยุทธ์ทางการตลาดด้วยกิจกรรมและแคมเปญพิเศษอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ทั้งหมดเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่สินค้า เป็นการขยายฐานลูกค้า และช่วยสร้างการรับรู้แก่ลูกค้าเพื่อการต่อยอดแบรนด์ไปยังมุมมองใหมแก่กลุ่มเป้าหมาย
เจาะมูลค่าตลาดรังนก 3,000 ล้าน กับเทรนด์สุขภาพที่กำลังมาแรง
ทั้งนี้ปัจจุบันมูลค่าตลารังนกมีมูลค่าอยู่ที่ราว 3,000 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 2% แบ่งเป็น เซกเมนต์แมสกว่า 90% มิกซ์พรีเมียม 10% โดยในสิ้นปี 2567 นี้ประเมินว่าแนวโน้มตลาดรังนกจะมีการเติบโตที่ 5% โดยสก๊อตครองส่วนแบ่งการตลาด 40% แบ่งเป็นรังนกระดับแมส 90% (ราคาขวดละ 100 กว่าบาท) และรังนกระดับกลาง-ซูเปอร์ลักชูรี่อีก 10% กลุ่มนี้มีราคาตั้งแต่ 500 บาท ไปจนถึงรังนกแห้งในหลักแสนบาท
ขณะที่เทรนด์สุขภาพมาแรง ทุกคนห่วงใยเรื่องสุขภาพ สก๊อตอยู่ในเทรนด์ สร้างความเข้าใจผู้บริโภคว่าการทานรังนกดีต่อสุขภาพ สก๊อตนำเสนอความภูมิใจจากถ้ำธรรมชาติ 100% โดยมีเป้าหมายในการสร้างสินค้าประเภทสร้างรังนกให้เป็นสินค้าที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย และสามารถเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพที่ดื่มได้ในชีวิตประจำวันสำหรับลูกค้าจากเดิมที่ 50% ของลูกค้าเป็นการดื่มในโอกาสพิเศษ หรือซื้อเพื่อเป็นของขวัญของฝากในช่วงเทศกาล
และมีกลุ่มที่ดื่มในชีวิตประจำวันเพียง 20-30% ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ทานรังนกมากขึ้น ขณะที่การดึง “วิน เมธวิน” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ก็สามารถขยายฐานลูกค้าคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น
“ฐานลูกค้าหลักที่ทานรังนกของเรา คือกลุ่มคนวัยทำงาน 30-40 ปี มากกว่า 50% สัดส่วนคนรุ่นใหม่ 10% และแบรนด์ต้องการขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง” คุณอรวดี สวัสดิ์พาณิชย์
นอกจากกิจกรรมทั้งหมดแล้ว “คุณอรวดี” ยังบอกอีกว่า รังนกเป็นสินค้าที่ใช้เวลา และต้องการสร้างการรับรู้ให้ลูกค้า ด้วยงบการตลาด 100 ล้านบาทในปีนี้เพื่อสื่อสารการตลาดให้ครอบคลุมทุกมิติ โดยเฉพาะสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมาย แน่นอนว่านอกจากการจับมือกับ Cross แล้ว แบรนด์ยังได้จับมือกับพาร์ทเนอร์ต่างๆในการเติมภาพสินค้าพิเศษ ด้วยสร้างผลิตภัณฑ์ที่เสริมกันในโอกาสพิเศษต่างๆที่จะมีมากขึ้นอีกด้วย
ทั้งนี้ปัจจุบันกลุ่มผลิตภัณฑ์ สก๊อต แบ่งเป็น 4 ผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่
- เครื่องดื่มรังนกแท้เต็มรัง (สก๊อต รังนกแท้ รอเยล สุพรีม) ผลิตจากรังนกแท้สีเหลืองทองเต็มรังเกรดพิเศษในรูปแบบบรรจุขวดสะดวกพร้อมรับประทาน
- เครื่องดื่มรังนกแท้เส้นยาว (สก๊อต รังนกแท้ โกลด์ ซีเล็คชัน) ผลิตจากรังนกแท้สีเหลืองทองเส้นยาวคุณภาพดี
- เครื่องดื่มรังนกแท้สำเร็จรูปพร้อมดื่ม รังนกแท้สีเหลืองทองจากถ้ำธรรมชาติ 100% ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน
- รังนกแท้อบแห้ง คัดสรรเฉพาะรังนกแท้สีเหลืองทองจากถ้ำธรรมชาติ 100% เกรดพรีเมียม ชิ้นใหญ่ เนื้อหนา เหมาะสำหรับเป็นของขวัญของฝากสำหรับคนพิเศษ
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE