HomePR Newsไอคอนสยาม ร่วมเชิดชูส่งเสริมเยาวชนไทยคนรุ่นใหม่ ส่งพลังใจให้นักกีฬาทีมชาติไทยที่ดังไกลระดับโลก สานต่อฝันสร้างโครงการ ICONSIAM DANCETOPIA COMPETITION SEASON 3 เฟ้นหาสุดยอดนักเต้น ที่จะได้ก้าวสู่เวทีระดับสากล [PR]

ไอคอนสยาม ร่วมเชิดชูส่งเสริมเยาวชนไทยคนรุ่นใหม่ ส่งพลังใจให้นักกีฬาทีมชาติไทยที่ดังไกลระดับโลก สานต่อฝันสร้างโครงการ ICONSIAM DANCETOPIA COMPETITION SEASON 3 เฟ้นหาสุดยอดนักเต้น ที่จะได้ก้าวสู่เวทีระดับสากล [PR]

แชร์ :

ไอคอนสยาม แลนด์มาร์กระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีปณิธานอย่างแรงกล้าที่จะเชิดชูเรื่องราวอันมีคุณค่า และเป็นความภาคภูมิใจจากทุกมิติของความเป็นไทยที่มีอยู่ในชาติ โดยได้นำเสนอเรื่องราวความสามารถของคนไทยที่สร้างประโยชน์และสร้างตำนานที่มีคุณค่าให้แก่ประเทศผ่านแนวคิด YOU ARE THE ICON ผู้ที่สร้างตำนานแต่ละด้านของประเทศ เพื่อเป็นตัวแทนแห่งยุค ที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นไทยและเผยแพร่เรื่องราวดีๆ ให้คนไทยและคนทั่วโลกได้รับรู้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า ‘ไอคอนสยาม ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเด็กไทยรุ่นใหม่ พร้อมทั้งยังร่วมส่งเสริมเชิดชู สนับสนุนให้เด็กไทยได้ลงมือทำตามฝัน จึงได้ร่วมมือกับพันธมิตร ทั้งภาครัฐและเอกชน จัดโครงการ ICONSIAM DANCETOPIA COMPETITION SEASON 3 ภายใต้คอนเซ็ปต์ DANCE TO THE WORLD เวทีที่นักเต้นจะได้โอกาสก้าวสู่ระดับสากล เฟ้นหาสุดยอดนักเต้น ทั้ง K- Pop Cover Dance, T-Pop Battle และ The Best Random Dance ได้มาร่วมประชันความสามารถกัน โดยพิธีเปิดเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ได้นักกีฬาเชียร์ทีมชาติไทย ดีกรีระดับแชมป์โลก ประเภททีมเชียร์ลีดดิ้ง และประเภททีมฮิปฮอปคู่ มาร่วมแสดงโชว์สุดพิเศษให้รับชมกัน อีกทั้งยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจกับผู้ที่มีความฝัน ได้พิชิตฝันของตัวเองอีกด้วย’

สำหรับเยาวชนไทยที่สามารถคว้ารางวัล “JUNIOR COED ADVANCED LEVEL 4 แชมป์โลก 2 สมัย WORLD CHAMPION 2019, 2021 ในการแข่งขัน ICU WORLD CHEERLEADING CHAMPIONSHIPS และแชมป์โลก 2024 ICU INTERNATIONAL CHEERLEADING CUP, USA ของสหพันธ์กีฬาเชียร์นานาชาติ International Cheer Union ที่โอลิมปิกให้การรับรอง”  และสองนักเต้นจากพัทยา ก้าวมาเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย ก่อนคว้ารางวัล “HIP HOP DOUBLES WORLD CHAMPION แชมป์โลก 2 รายการซ้อน : 2024 ICU JUNIOR WORLD AND WORLD CHEERLEADING CHAMPIONSHIP, USA และ 2024 ICU INTERNATIONAL CHEERLEADING CUP, USA”  ที่มาร่วมเปิดงาน  ICONSIAM DANCETOPIA COMPETITION SEASON 3 ณ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม เมื่อวันก่อน  เป็นหนึ่งในการแสดงโชว์จากความสามารถของคนไทยที่ไปแสดงความสามารถสู่เวทีโลก

DRN Cheerleading ทีมเชียร์ทีมชาติ กับเบื้องหลังเหรียญทองจากเวทีระดับโลก

สำหรับปีนี้ทีม DRN Cheerleading ก็ได้รับเลือกเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย ไปแข่งขันในรายการ 2024 ICU JUNIOR WORLD AND WORLD CHEERLEADING CHAMPIONSHIP และ 2024 ICU INTERNATIONAL CHEERLEADING CUP ณ เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา ก่อนคว้าเหรียญทองในรายการ 2024 ICU INTERNATIONAL CHEERLEADING CUP, USA รุ่น Junior Coed Advance Level 4 อายุ 15-18 ปี กลับมาฝากคนไทย เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา

DRN Cheerleading เป็นการรวมตัวของเยาวชน 16 คนจากโรงเรียนโรงเรียนดรุณาราชบุรี ซึ่งต่างก็มีความรักในการเต้นและชอบความท้าทายของกีฬาชนิดนี้เหมือนกัน “พอได้เห็นกีฬาเชียร์ครั้งแรกตอน ม.2 ผมตื่นเต้นและอยากร่วมทีมมาก เพราะชอบตีลังกาและชอบการเต้นอยู่แล้ว เลยรู้สึกว่าเป็นกีฬาที่ท้าทายดี” กัสหนึ่งในสมาชิกทีมเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการเข้าร่วมทีม ซึ่งไม่ต่างจากเพื่อนสมาชิกคนอื่นๆ ที่หลงใหลกีฬาประเภทนี้เพราะความสนุกในการเชียร์อัพ และความตื่นเต้นเมื่อได้ชม ทว่ากว่าจะมาเป็นตัวแทนนักกีฬาทีมชาติไทยเข้าร่วมแข่งขันบนเวทีระดับโลก เบื้องหลังความสนุกสนานสวยงามที่เห็นนั้นต้องแลกมาด้วยความทุ่มเทและหยาดเหงื่อจากการฝึกซ้อม เพราะกีฬาเชียร์ต้องใช้ทักษะหลายด้าน ทั้งทักษะทางยิมนาสติก การต่อตัว การเต้น ซึ่งเน้นความแข็งแรง ความคล่องตัว และสมรรถภาพร่างกายของนักกีฬาเป็นหลัก

โดยในทีมเชียร์ลีดดิ้งทุกทีมจะแบ่งสมาชิกออกเป็นสามตำแหน่งหลัก คือ Flyer ผู้อยู่บนจุดสูงสุดของการต่อตัว ต้องทรงตัวดี ควบคุมร่างกายได้ดี และมีความตัวอ่อน  Base ทำหน้าที่ยกและเป็นฐานรองรับยอดหรือ Flyer จึงต้องมีความแข็งแรง ทรงตัวได้มั่นคง ส่วน Spotters ที่คอยส่งและรับเพื่อนขึ้นไปต่อตัวก็ต้องมีความคล่องตัวสูง ดังนั้นแต่ละตำแหน่งจึงมีตารางการฝึกซ้อมที่ต่างกันไป แต่ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งไหนก็ต้องมีระเบียบวินัยในการฝึกซ้อมอย่างเคร่งครัดเช่นกัน “พวกเราฝึกกันเหนื่อยสุดๆ และยังต้องลุ้นด้วยว่าจะทำออกมาได้ดีไหม บางทีก็ท้อ หลายคนถึงขั้นร้องไห้ แต่เราก็ให้กำลังใจกันจนผ่านมาได้ และเป็นทีมที่แข็งแกร่งอย่างทุกวันนี้” กอล์ฟ อีกหนึ่งสมาชิกทีมบอกเล่าด้วยรอยยิ้มแห่งความภูมิใจ

นอกจากท่วงท่าที่แข็งแรงและเสียงเพลงที่สร้างความตื่นเต้นสนุกสนาน เสน่ห์อีกอย่างของกีฬาเชียร์ลีดดิ้งคือความสามัคคีของทุกคนในทีม เพื่อให้โชว์ออกมาสวยงาม พร้อมเพรียง และผิดพลาดน้อยที่สุด เหล่านักกีฬาจึงไม่เพียงทุ่มเทแรงกาย แต่ยังต้องทุ่มเทแรงใจ หลอมรวมพลังให้เป็นหนึ่งเดียวกันเสมอ ฉะนั้นเมื่อถามถึงคุณสมบัติของการเป็นนักกีฬาเชียร์ลีดดิ้ง คำตอบที่ได้จากเหล่า DRN Cheerleading จึงเป็น “ขอแค่มีใจ” เพราะพวกเขามองว่า “ทักษะทางด้านยิมนาสติกสำคัญสำหรับกีฬาเชียร์ก็จริง แต่ถึงจะไม่มีพื้นฐานเลยก็เข้าร่วมทีมได้ แค่มีใจ ชอบการเต้น และชอบกีฬานี้จริง ๆ ถ้าอยากเป็นนักกีฬาเชียร์ลีดดิ้ง ไม่ต้องกังวล พื้นฐานเราฝึกได้ถ้าใจพร้อม”

สุดท้ายแล้วในฐานะนักกีฬาเชียร์ลีดดิ้งทีมชาติไทย สิ่งที่สมาชิกทุกคนได้รับกลับไปจึงไม่ใช่เพียงชื่อเสียง เหรียญหรือเงินรางวัล แต่กีฬานี้ยังฝึกให้พวกเขามีวินัยและรู้จักความสามัคคี เรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับคนอื่นได้เป็นอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังได้มิตรภาพ และความภาคภูมิใจเป็นรางวัลสูงสุดด้วย

“สำหรับหนูกีฬาเชียร์ลีดดิ้งให้อะไรหลายอย่างมาก โดยเฉพาะความภูมิใจในตัวเองที่มุ่งมั่นตั้งใจฝึกฝนจนสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยได้ ซึ่งไม่ใช่แค่เราที่ภูมิใจ ยังทำให้พ่อแม่และครอบครัวภาคภูมิใจด้วย” ซิมเป็นตัวแทนเพื่อนๆ DRN Cheerleading กล่าวปิดท้าย

ร่วมรับแรงบันดาลใจ กับสเตฟานโนส คูคาส และเอกรินทร์ เอี่ยมศิริอารีรัตน์

สองนักเต้นจากพัทยา ก้าวมาเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย ก่อนคว้ารางวัล “HIP HOP DOUBLES WORLD CHAMPION แชมป์โลก 2 รายการซ้อน : 2024 ICU JUNIOR WORLD AND WORLD CHEERLEADING CHAMPIONSHIP, USA และ 2024 ICU INTERNATIONAL CHEERLEADING CUP, USA”

จากความคิดสร้างสรรค์ผสมผสานความสนุกสนานแบบไทย จนกลายเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจของแชมป์โลก หากใครได้เห็นลีลาการเต้นฮิปฮอปของทั้งคู่ ซึ่งนำโชว์จากเวทีระดับโลกมาให้ได้ชมในพิธีเปิด ICONSIAM DANCETOPIA COMPETITION SEASON 3 เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา จะรับรู้ได้ถึงความสนุกสนานแฝงไปด้วยอารมณ์ขัน ซึ่งโน่ (สเตฟานโนส) และเจ็ส (เอกรินทร์) บอกถึงที่มาของแรงบันดาลใจในคอนเซ็ปต์การเต้นครั้งนี้ว่า มาจากความอารมณ์ดีที่ซ่อนอยู่ในแง่มุมต่างๆ ของประเทศไทย โดยเฉพาะแนวเพลงที่สนุกมีเอกลักษณ์แตกต่างจากประเทศอื่น เมื่อนำมารวมเข้ากับบุคลิกส่วนตัวของทั้งคู่ที่เป็นคู่หูคู่ฮาชอบความตลกขบขันอยู่แล้ว จึงกลายเป็นโชว์ที่ทำให้คนดูยิ้มและมีความสุขเมื่อได้ชม

“การเตรียมตัวไปแข่งครั้งนี้ค่อนข้างยาก โดยเฉพาะเรื่องของการดีไซน์คาแรกเตอร์ เพราะปีก่อนเราไปแข่งเวทีนี้เป็นครั้งแรกและได้ที่ 2 กลับมา โดยแพ้ให้กับญี่ปุ่น ทั้งที่รู้สึกว่าเตรียมตัวไปดีและทำได้ดี แต่เป็นเพราะยังตีโจทย์ไม่แตก พอมาปีนี้ ผศ.ดร.สืบสาย บุญวีรบุตร นายกสมาคมกีฬาเชียร์แห่งประเทศไทย จึงย้ำว่าต้องพยายามตีโจทย์ให้แตกนะ ว่าฮิปฮอปเชียร์เป็นแบบไหน ทั้งผมและโน่ รวมถึงครูบอส (มนตรี มกราเจริญมงคล Boss dance Studio) และทีมงานทุกคนเลยระดมความคิด ทำความเข้าใจกับฮิปฮอปเชียร์มากขึ้น แล้วดีไซน์ออกมาเป็นโชว์ที่สนุก ทำให้คนดูรู้สึกแฮปปี้และคอยเชียร์พวกเราไปด้วย” เจ็สอธิบายถึงที่มาของโชว์ที่พาพวกเขาไปคว้าแชมป์โลกในครั้งนี้ ก่อนย้ำว่า “พอได้แชมป์แล้วรู้สึกคอมพรีตกับตัวเองมาก หายเหนื่อย ตื้นตันในตัวเองและโชว์ที่เราทำออกมาที่สุดครับ”

นักกีฬาทีมชาติไทย จุดสูงสุดของเส้นทางนักเต้น

ไม่ใช่แค่ฮิปฮอป จริงๆ แล้วโน่และเจ็สเรียนรู้เกี่ยวกับการเต้นมาแทบทุกสไตล์ และเคยรวมกลุ่มกับเพื่อนร่วมสถาบัน Boss dance Studio ลงแข่งเต้นแบบทีม คว้าแชมป์มาแล้วหลายเวที ทั้งในระดับประเทศ ระดับเอเชีย และระดับโลก ก่อนหันมาจับคู่ลงแข่งเต้นแบบดูโอ้และคว้าแชมป์ในรายการ UDO Asia Pacific Street Dance Championship มาครองได้ แต่ที่ทำให้พวกเขารู้สึกประทับใจและภูมิใจมากที่สุดก็คือการคว้าเหรียญทองจาก 2024 ICU JUNIOR WORLD AND WORLD CHEERLEADING CHAMPIONSHIP, USA และ 2024 ICU INTERNATIONAL CHEERLEADING CUP, USA ในฐานะนักกีฬาทีมชาติไทย

“ครั้งนี้เราไปแข่งในฐานะนักกีฬาเชียร์ลีดดิ้งทีมชาติไทย ไม่ใช่แค่ตัวแทนประเทศไทย ดีกรีความภาคภูมิใจจึงแตกต่างกันมาก สำหรับผมการเป็นนักกีฬาทีมชาตินับเป็นจุดสูงสุดในเส้นทางการเป็นนักเต้นเลยก็ว่าได้ เพราะการจะเป็นนักกีฬาได้ไม่ใช่แค่ต้องมีทักษะการเต้นที่ดี แต่ยังต้องผ่านการทดสอบสมรรถภาพร่างกายตามที่กำหนด อีกทั้งยังต้องเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับกฎกติกาการแข่งขัน คือต้องมีความสามารถและทักษะหลายๆ อย่างรวมกัน มันจึงเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าที่ผ่านมาเราทุ่มเทมากแค่ไหน ซึ่งกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย” โน่ถ่ายทอดความภูมิใจ พร้อมเผยถึงความหวังครั้งต่อไปว่า อยากให้การเต้นฮิปฮอปถูกบรรจุเป็นประเภทกีฬาที่มีการแข่งขันในระดับโอลิมปิก ซึ่งหากวันนั้นมาถึง การได้เป็นตัวแทนนักกีฬาทีมชาติไทยโชว์สเต็ปฮิปฮอปเพื่อชิงชัยเหรียญรางวัลในมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ จะเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดของพวกเขา

ทุกความฝันเป็นจริงได้ด้วยความพยายามและตั้งใจ

สำหรับเด็กรุ่นใหม่ที่มีความฝันในการเป็นนักเต้น คู่หูแชมป์โลกฝากไว้ว่า ทุกความฝันต้องใช้เวลาและความพยายาม หากมุ่งมั่นตั้งใจจริงทุกสิ่งย่อมเป็นไปได้ และโอกาสในวันนี้ยังเปิดกว้างมากกว่าเดิมด้วยการแข่งขันหลายรูปแบบ รวมถึงปลายทางในการเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยไปคว้าแชมป์ในระดับสากล “พอมีการบรรจุเป็นกีฬาทำให้เรารู้สึกว่าการเต้นมีเส้นทางที่ชัดเจนขึ้น ไม่ใช่แค่เต้นกินรำกินเหมือนที่คนสมัยก่อนชอบพูดกันอีกแล้ว มาถึงวันนี้คนที่รักการเต้นสามารถก้าวไปเป็นนักกีฬาทีมชาติและไปจนถึงระดับแชมป์โลกได้ จึงอยากเป็นแรงบันดาลใจให้น้องๆ ที่มีฝัน มีความตั้งใจ ว่าคุณก็สามารถเดินตามฝันได้ ขอแค่มีความพยายามที่จะทำให้เต็มที่จริง ๆ” โน่ทิ้งท้าย

และเพื่อสนับสนุนความฝันของคนไทย งาน ICONSIAM DANCETOPIA COMPETITION SEASON 3 เป็นอีกหนึ่งเวทีที่เปิดโอกาสให้คนรักการเต้นทั่วประเทศไทยได้โชว์ศักยภาพในแนวทางที่ชอบ ผ่านการเฟ้นหาสุดยอดนักเต้น K-Pop Cover Dance ที่จะได้ก้าวสู่เวทีระดับสากลต่อไป รวมถึงการแข่งขัน T-Pop Battle และ The Best Random Dance พร้อมสนุกกับการแสดง T-Pop Show และ J-Pop&IDOL ที่มาโชว์สเต็ปและลีลาการเต้นริมแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 9-12 พ.ค. และ 17-19 พ.ค. 2567 ที่ผ่านมา ณ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม เพื่อร่วมจุดประกายแรงบันดาลใจและต่อยอดความฝันให้กับนักเต้นไทยทุกคน


แชร์ :

You may also like