HomeInsightตลาดงานซับซ้อนขึ้น? พบเทรนด์ Gen Z ให้พ่อแม่ช่วยหางาน 31% พาพ่อแม่ไปสัมภาษณ์งานด้วย

ตลาดงานซับซ้อนขึ้น? พบเทรนด์ Gen Z ให้พ่อแม่ช่วยหางาน 31% พาพ่อแม่ไปสัมภาษณ์งานด้วย

แชร์ :

ผลสำรวจเผย 70% ของ Gen Z ในสหรัฐอเมริกาขอให้พ่อแม่ช่วยหางานให้ และในจำนวนนี้มีถึง 26% ขอความช่วยเหลือจากพ่อแม่ในระหว่างการสัมภาษณ์งาน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำโดย ResumeTemplates โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นชาว Gen Z จำนวน 1,428 คนที่อาศัยในสหรัฐอเมริกา ซึ่งพบว่าในจำนวนนี้มี 26% ที่ให้พ่อแม่ของตนเองมีส่วนร่วมในกระบวนการสัมภาษณ์งาน

ที่น่าสนใจคือ มีชาว Gen Z ถึง 31% ที่ให้พ่อแม่เข้ามามีส่วนร่วมในการสัมภาษณ์งานแบบตัวต่อตัว หรือก็คือพาพ่อแม่มาที่ออฟฟิศกันเลยทีเดียว ในขณะที่มี Gen Z ถึง 29% ยอมรับว่า ให้พ่อแม่นั่งอยู่ด้วยในห้องตอนสัมภาษณ์งานแบบเวอร์ชวล ซึ่งกรณีที่พ่อแม่นั่งอยู่ในห้องด้วยนั้น 71% บอกว่า พ่อแม่ไม่ได้แสดงตัวว่าอยู่ในกล้อง แต่ก็มีถึง 29% ที่ยอมรับว่า พ่อแม่ของตนเองโผล่ออกมาในกล้องในระหว่างการสัมภาษณ์งาน และได้พูดคุยกับหัวหน้างานที่กำลังสัมภาษณ์ลูกของตนเองด้วย

ResumeTemplates ยังพบด้วยว่า ในบรรดา Gen Z ทั้ง 1,428 รายนี้ 16% ยอมรับว่า พ่อแม่เป็นคนสมัครงานให้พวกเขา และ 1 ใน 10 ก็มีพ่อแม่เป็นผู้เขียน Resume ให้ ซึ่งในกรณีที่ได้งานทำ มี Gen Z ถึง 83% ยกความดีในการหางานทำได้นี้ให้กับพ่อแม่ของตัวเอง

ให้พ่อแม่ช่วยเพราะตลาดงาน “ซับซ้อนขึ้น”

แอนดรู สโตนเนอร์ (Andrew Stoner) ผู้บริหารของ ResumeTemplates กล่าวว่า ความซับซ้อนของตลาดแรงงานในปัจจุบันเป็นปัจจัยให้ Gen Z ชวนพ่อแม่เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการหางาน ทั้งในเรื่องของเนื้อหางานที่ต้องทำ สิ่งที่บริษัททำ (เป็นเรื่องผิดกฎหมายหรือไม่) โดยผลสำรวจพบว่า ลูก ๆ ชาว Gen Z ขอความช่วยเหลือจากคุณแม่ถึง 76% ขณะที่ขอความช่วยเหลือจากคุณพ่อน้อยกว่า ที่ 45%

อย่างไรก็ดี แนวคิดการพาพ่อแม่มาช่วยในการสัมภาษณ์งาน หรือให้พ่อแม่มีส่วนร่วมในการสัมภาษณ์งานแบบทางไกลอาจไม่ใช่เรื่องที่พบเห็นได้บ่อยนักในยุคก่อนหน้านี้ รวมถึงอาจทำให้นายจ้างบางส่วนรู้สึกว่าผู้สมัครยังขาดความเป็นอิสระ และไม่สามารถตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งการที่พ่อแม่เข้ามามีส่วนร่วมอาจทำให้กระบวนการสัมภาษณ์ไม่เป็นธรรม และทำให้การประเมินผู้สมัครไม่เป็นไปตามธรรมชาติด้วยก็เป็นได้

แต่ในอีกด้าน การกระทำดังกล่าวก็สะท้อนให้เห็นว่า ผู้สมัครมีความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัว ซึ่งอาจสะท้อนถึงลักษณะนิสัยที่ดี เช่น การเป็นคนใส่ใจในความสัมพันธ์ แต่ในท้ายที่สุดแล้ว การให้พ่อแม่เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการสัมภาษณ์งานเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมองค์กรและความคาดหวังของนายจ้างแต่ละรายว่าจะมีมุมมองอย่างไรนั่นเอง

Source

Source


แชร์ :

You may also like