HomeBrand Move !!เปิด 5 แกนธุรกิจ BUZZEBEES’2024 เผยเรือธงลำใหม่ “อีคอมเมิร์ซ-มีเดีย” ดันรายได้โต 30%

เปิด 5 แกนธุรกิจ BUZZEBEES’2024 เผยเรือธงลำใหม่ “อีคอมเมิร์ซ-มีเดีย” ดันรายได้โต 30%

แชร์ :

ในวันที่ Loyalty Platform กลายเป็น “ของที่ต้องมี” สำหรับแบรนด์เพื่อรักษาความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า แต่อาจไม่ใช่ตลาดที่หวือหวา หรือสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับธุรกิจได้เท่า 5 – 7 ปีก่อนอีกแล้ว ปี 2024 จึงเป็นอีกปีหนึ่งที่เรากำลังได้เห็นการรุกสู่ตลาดใหม่ของ BUZZEBEES นั่นวงการมีเดีย และอีคอมเมิร์ซ แบบ “ไม่ขาดทุน” โดยตั้งเป้ารายได้ปีนี้ต้องเพิ่มขึ้น 30% จากปี 2023 ที่บริษัทเคยทำได้ 1,980 ล้านบาทกันเลยทีเดียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปัจจุบัน BUZZEBEES ได้ให้บริการครอบคลุมใน 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย เวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และกัมพูชา โดยพัฒนาแพลตฟอร์มพันธมิตรกว่า 1,200 แพลตฟอร์ม และมีผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มกว่า 170 ล้านบัญชี ขณะที่ผลการดำเนินงานของ BUZZEBEES พบว่ามียอดเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอด 11 ปีที่ผ่านมา โดยในปี 2020 – 2023 มีรายได้อยู่ที่ 921 ล้านบาท, 1,142 ล้านบาท, 1,751 ล้านบาท และ 1,980 ล้านบาทตามลำดับ

ทั้งนี้ แผนการรุกสู่ธุรกิจใหม่เพื่อสร้างรายได้เพิ่ม 30% ของ BUZZEBEES ได้รับการเปิดเผยโดยคุณณัฐธิดา สงวนสิน กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท โดยกล่าวถึงกลยุทธ์หลักในปีนี้ของทางบริษัทว่า มี 3 ประการนั่นคือ

  • นำเทคโนโลยีมาปรับใช้พัฒนาแพลตฟอร์ม และใช้นวัตกรรม AI สร้าง Engagement แบบ Personalized เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
  • ขยายการให้บริการธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่างครอบคลุมใน 5 ด้าน ช่วยให้แบรนด์และร้านค้ามีรายได้เติบโต
  • สร้าง Engagement และ Conversation พร้อมเปิดตัว Mediabuzz แพลตฟอร์ม Affiliate Marketing สำหรับช่วยเพิ่มยอดขายให้กับลูกค้าใหม่ โดยตั้งป้าสร้าง GMV 2.2 พันล้านบาท

เปิด 5 แกนธุรกิจหลัก BUZZEBEES

จากกลยุทธ์ที่กล่าวข้างต้น ส่งผลให้ธุรกิจหลักของ BUZZEBEES ในปีนี้ประกอบด้วย 5 แกนได้แก่ ธุรกิจแพลตฟอร์มด้าน Loyalty & Marketing, ธุรกิจ Digital Tools เช่น บริการ e-Payment, ธุรกิจ Rewards – Deal ตลอดจน Privileges ต่าง ๆ, ธุรกิจ E-Commerce และธุรกิจมีเดีย (Affiliate Marketing Platform) โดยเครื่องจักรตัวใหม่ของการสร้างรายได้ในปีนี้มาอยู่ที่ E-Commerce และธุรกิจมีเดีย

“เราจะทำอีคอมเมิร์ซแบบไม่ขาดทุน” คุณณัฐธิดา สงวนสิน กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท BUZZEBEES

“หนึ่งในบริการของ BUZZEBEES ที่เติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจ และเปิดตัวในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา คือ ธุรกิจบริการอีคอมเมิร์ซอย่างครบวงจร หรือ E-Commerce Enabler Service โดยในปี 2023 ที่ผ่านมา BUZZEBEES สามารถสร้างยอดขายให้ลูกค้าในตลาดอีคอมเมิร์ซได้แบบก้าวกระโดดถึง 3 เท่า (เมื่อเทียบกับปี 2022) และมีมูลค่ายอดขายรวมกว่า 1,000 ล้านบาท จากรายได้ทั้งหมดของ BUZZEBEES ถือว่าสามารถทำทะลุเป้าหมายได้ถึง 120%” คุณณัฐธิดากล่าว

สำหรับเส้นทางการเป็น E-Commerce Enabler Service ของ BUZZEBEES คือการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเชื่อมต่อระบบต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับการทำอีคอมเมิร์ซ ได้แก่ ระบบ Warehousing, Fulfillment, Logistics, Marketing และ Livestreaming ซึ่งคุณณัฐธิดาบอกว่า เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เนื่องจากสามารถบริหารได้ตั้งแต่การนำสินค้าเข้าคลังไปจนถึงการขายของและส่งสินค้าให้ผู้บริโภค

จากการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว ทำให้ในปี 2023 BUZZEBEES ได้เป็น E-Commerce Enabler อันดับ 1 ของ Shopee ประเทศไทย พร้อมได้รับการรับรองให้เป็น “Shopee Premium Enabler” และ “Lazada Certified 3 Stars” ต่อเนื่องจนปัจจุบันคือไตรมาส 1 ปี 2024 และยังได้รับรางวัล Shop Management Service Excellence จาก TikTok ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 เช่นกัน โดยพบว่าเป็นช่องทางใหม่ที่สร้างยอดขาย (GMV) ให้กับลูกค้าได้มากกว่า 1,000% ภายในระยะเวลา 5 เดือน

เจาะธุรกิจ “มีเดีย” ตลาดใหญ่ของ Affiliate Marketing

นอกจากการสร้างเทคโนโลยีด้านอีคอมเมิร์ซแล้ว อีกหนึ่งตลาดที่ BUZZEBEES กำลังเติบโตก็คือ Affiliate Marketing ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ใหญ่ของวงการ โดยมีการคาดการณ์จาก Optionmonster ว่าภายในปี 2030 ตลาด Affiliate Marketing จะมีมูลค่าแตะ 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 80% ของแบรนด์จะใช้กลยุทธ์ดังกล่าวในการสร้างยอดขาย

ในส่วนของ BUZZEBEES คุณณัฐธิดาเผยว่า ได้มีการชวนเพจต่าง ๆ บนสื่อโซเชียล มาสร้าง Affiliate Contents ร่วมกับการใช้ Data และ AI เข้ามาสร้างโมเดลการทำโฆษณาที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดทั่วไป โดยในปี 2023 Mediabuzz สามารถทำยอดขายสินค้ารวม (GMV) ได้สูงถึง 2,200 ล้านบาท ผ่านผู้ติดตามสื่อในเครือของ Mediabuzz รวมกว่า 20 ล้านคน และสามารถสร้างผลการตอบแทนจากค่าโฆษณา (ROAS) ได้สูงสุดถึง 100 เท่า

ปัจจุบัน Mediabuzz ให้บริการลูกค้าในหลายประเภทอุตสาหกรรม อาทิ สินค้าอุปโภคบริโภค, เครื่องใช้ไฟฟ้า, เฟอร์นิเจอร์, สินค้าแฟชั่น, ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน, การท่องเที่ยว เป็นต้น และคุณณัฐธิดาคาดการณ์ว่าภายในปี 2024 ธุรกิจ Mediabuzz จะสร้างยอดขาย (GMV) รวมได้สูงถึงกว่า 4 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ผู้บริหาร BUZZEBEES เผยว่า มีแผนจะแยก Mediabuzz ออกเป็นบริษัทใหม่ในอนาคตอันใกล้ด้วย


แชร์ :

You may also like