HomeSponsoredผ่ากลยุทธ์ M-150 “ถูกจุด ตรงใจ ในที่ที่ใช่” ตอกย้ำผู้นำอันดับ 1 อาณาจักรเครื่องดื่มบำรุงกำลัง 2 หมื่นล้าน

ผ่ากลยุทธ์ M-150 “ถูกจุด ตรงใจ ในที่ที่ใช่” ตอกย้ำผู้นำอันดับ 1 อาณาจักรเครื่องดื่มบำรุงกำลัง 2 หมื่นล้าน

แชร์ :

ตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท แม้เป็นตลาดที่แข่งขันสูง แต่เติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากผู้บริโภคกลุ่มหลัก อย่างผู้ใช้แรงงาน เกษตรกร คนขับรถ พ่อค้าแม่ค้าแล้ว เครื่องดื่มบำรุงกำลังยังขยายฐานไปสู่คนรุ่นใหม่ วัยทำงาน และด้วยกลยุทธ์ “ถูกจุด ตรงใจ ในที่ที่ใช่” ของแบรนด์เอ็ม-150 ที่เข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่ม ทำให้แบรนด์เอ็มครองแชมป์อันดับหนึ่งในตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังมาอย่างมั่นคงและยาวนาน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP ครองแชมป์ตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลัง มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาทมาอย่างยาวนาน ด้วยการสร้างความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ หรือ Brand Portfolio ให้เข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่ม ส่งผลให้กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มบำรุงกำลังในประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกไตรมาส โดยในไตรมาสแรกของปี 2567 กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มในประเทศเติบโตถึง 11.9% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมีส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังรวม 46.4% มีแบรนด์ “เอ็ม-150” เป็นแชมป์อันดับ 1 อย่างแข็งแกร่งด้วยส่วนแบ่งการตลาด 32.2%

นอกจากนี้ การวางกลยุทธ์การตลาด ภายใต้แนวคิด “ถูกจุด ตรงใจ ในที่ที่ใช่” พร้อมจัดกิจกรรมที่สร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายในหลากหลายช่องทาง ทำให้แบรนด์เอ็มครองใจผู้บริโภคในทุกตลาด ทั้งในเชิงยอดขายและการรับรู้ ซึ่งจากการสำรวจ พบว่า แบรนด์เอ็ม เป็นที่ 1 ในใจผู้บริโภค ในสัดส่วนถึง 60%

ครองใจผู้บริโภคทุกตลาด ทุกเซกเมนต์

สำหรับแบรนด์เอ็ม-150 เป็นผู้นำที่แข็งแกร่งในตลาดพรีเมียม ราคา 12 บาท จากความแข็งแกร่งของช่องทางกระจายสินค้า ผ่านทีมขายกว่า 550 สายทั่วประเทศ พร้อมการจัดกิจกรรมตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาด ผ่านแคมเปญ “ปลดหนี้ทุกวัน หมื่น แสน ล้าน” ร่วมกับช่องเวิร์คพอยท์ 23 เพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของผู้บริโภคที่เผชิญกับปัญหาหนี้สินในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ถือเป็นการคืนกำไรให้กับพี่น้องชาวไทยที่ชื่นชอบและสนับสนุนเครื่องดื่ม เอ็ม-150 ตลอดมา ควบคู่ไปกับการส่งทีมกิจกรรมเชิงรุกกว่า 100 ทีมทั่วประเทศ ไปร่วมลงพื้นที่ ณ จุดขาย เป็นการทำตลาดผสมผสานระหว่าง Offline to Online เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์และเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ ได้ขยายฐานการเข้าถึงผู้บริโภคทั่วประเทศ ผ่านสินค้า “เอ็มน้ำผึ้ง 10 บาท” ซึ่งมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัวจากปีที่ผ่านมา สำหรับปีนี้ได้จัดแคมเปญ “M-150 แจกทองทุกงานหมอลำ” ร่วมกับ 4 คณะหมอลำชั้นนำขวัญใจคนไทยในภูมิภาคต่าง ๆ ได้แก่ คณะระเบียบวาทะศิลป์ คณะประถมบันเทิงศิลป์ คณะหมอลำใจเกินร้อย และคณะอีสานนครศิลป์ เพื่อร่วมผลักดันหมอลำสู่การเป็นอีกหนึ่ง Soft Power ของเมืองไทย ถือเป็นการทำตลาดเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์อย่างสร้างสรรค์ในกลุ่มเป้าหมาย

รุกตลาดมิลเลนเนียลด้วย “มิโซซ่า” เจาะคนรุ่นใหม่

ปลายปี 2566 ที่ผ่านมา โอสถสภา ได้สร้างความคึกคักให้ตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวเครื่องดื่มบำรุงกำลังสายพันธุ์ใหม่ในรูปแบบกระป๋องอัดก๊าซ “M-150 Sparkling Energy Drink” ในเซกเมนต์พรีเมียม เพื่อเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ วัยทำงาน ที่ต้องการเติมพลังความสดชื่นระหว่างวัน จนได้รับกระแสตอบรับที่ดีในตลาดและมีแนวโน้มการขายเติบโตขึ้นเป็นเท่าตัว

ปีนี้ บริษัทฯพร้อมปลุกกระแสตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยคว้าสองคู่หูยูทูบเบอร์ชื่อดังจากแดนกิมจิ อย่าง “พี่จอง-คัลแลน” ผู้ริเริ่มตำนาน “มิโซอับลม” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ร่วมสร้างการรับรู้แบรนด์ในใจกลุ่มเป้าหมาย หลังจากที่ได้สร้างกระแสความร้อนแรงให้กับเครื่องดื่ม M-150 Sparkling Energy Drink บนโซเชียลมีเดีย โดยจะมีการจัดงานเปิดตัว “MISO ซ่า… Spark ได้ทุกที่” เอาใจบรรดาแฟนคลับให้ได้มาสปาร์คพลังความซ่า พร้อมกระทบไหล่กับสองหนุ่มพรีเซ็นเตอร์อย่างใกล้ชิด ในวันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน 2567 นี้ ณ ลาน Block K สยามสแควร์

“หัวใจสำคัญ ที่ทำให้แบรนด์ เอ็ม-150 สามารถครองตำแหน่งแชมป์อันดับหนึ่งในตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังมาอย่างมั่นคงและยาวนาน มาจากการศึกษาข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ผ่านการทำการตลาดเชิงบริบทและพื้นที่ (Contextual & Field Marketing) ด้วยกลยุทธ์ที่ “ถูกจุด ตรงใจ ในที่ที่ใช่” โดยโอสถสภาจะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับกลยุทธ์ทางการตลาดที่เฉียบคม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่ม และรักษาความเป็นผู้นำในตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังอันดับ 1 ของไทยต่อไป” คุณกุนทินี เมฆานนท์ชัย Head of Marketing – Energy Drink กล่าวทิ้งท้าย

 


แชร์ :

You may also like