หากเอ่ยถึงแบรนด์ “เขาช่อง” หลายคนคงนึกถึงธุรกิจกาแฟที่อยู่คู่เมืองไทยมานาน ทว่ายังมีอีกหนึ่งแบรนด์ อย่าง “ถั่วเขาช่อง” ที่เติบโตควบคู่กันมาจนกลายเป็นตำนานสแน็คขวัญใจใครหลายคนที่ประสบความสำเร็จบูมในตลาดโลก โดยวางจำหน่ายไปแล้วกว่า 20 ประเทศทั่วโลก
เส้นทางของ “ถั่วเขาช่อง” หลายคนอาจไม่ทราบว่าเป็นสินค้าที่ถูกพัฒนามามากว่า 6 ทศวรรษควบคู่กับ “ร้านกาแฟเขาช่อง” ที่เป็นต้นกำเนิดแบรนด์กาแฟเขาช่อง โดยเป็นธุรกิจครอบครัว (Family Business) ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2503 โดยคุณจิระ จิระเลิศพงษ์
จากจุดเริ่มต้นที่ต้องการพัฒนาขนมหรือของว่างที่สามารถนำมากินคู่กับกาแฟเขาช่อง โดยตั้งใจให้เป็นสินค้าที่ไม่เหมือนใคร จนกลายเป็นของฝากเลื่องชื่อของจังหวัดตรัง โดยมีรสดั้งเดิม คือ “ถั่วลิสงเคลือบรสกาแฟ” และต่อมาธุรกิจกาแฟเขาช่อง เติบโตเป็นอย่างมากทำให้ช่วงนั้นหันมาเน้นลุยธุรกิจของกาแฟเขาช่องเป็นหลัก
กระทั่งในปี 2535 คุณเยาวมาลย์ จิระเลิศพงษ์ ผู้เป็นทายาทก็ได้นำแบรนด์ถั่วเขาช่องกลับมารุกตลาดอีกครั้ง โดยก่อตั้งโรงงานแห่งแรกที่กรุงเทพฯ ย่านสาธุประดิษฐ์ และต่อมาขยายไปที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดชลบุรี ในปี 2552 เพื่อรองรับการเติบโตทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ
โดยปัจจุบันแบรนด์ “ถั่วเขาช่อง” อยู่ภายใต้การดำเนินการของ บริษัท ลิลลี่ โทเบก้า จำกัด เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่าย รวมถึงธุรกิจรับจ้างผลิต (OEM) ภายใต้แบรนด์ของคู่ค้า
ตลอด 64 ปีที่ผ่านมา “ถั่วเขาช่อง” สร้างการเติบโตในตลาดสแน็คเมืองไทย และในตลาดโลก โดยมีจุดเริ่มต้นจากการนำถั่วลิสงมาเคลือบด้วยกาแฟ จนกลายมาเป็นถั่วเขาช่องในปัจจุบัน ถือได้ว่าเป็นต้นตำรับเจ้าแรกที่คิดค้นถั่วเคลือบรสกาแฟที่มาพร้อมกับความอร่อย มีรสชาติกาแฟเข้มข้น หอมกลิ่นกาแฟ เพราะเคลือบด้วยกาแฟแท้จาก “กาแฟเขาช่อง” ที่ผ่านกรรมวิธีการคั่วไม่ใส่น้ำมันอันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้กรอบจริงและไม่เลอะติดมือ จนลูกค้าติดอกติดใจ จนทำให้ “ถั่วลิสงเคลือบรสกาแฟ” คว้ารางวัล ได้รับการการันตีด้านรสชาติและความอร่อยระดับโลก Superior Taste Award 2024 ระดับสูงสุด 3 ดาว จากสถาบันรับรองด้านรสชาติและคุณภาพอาหารนานาชาติระดับโลก International Taste Institute จากประเทศเบลเยี่ยมอีกด้วย
“ถั่วเขาช่อง…ดีจัด อยากให้รู้จัก” บทพิสูจน์ใหม่บนเส้นทางสแน็คเมืองไทย
แม้ความสำเร็จของแบรนด์จะเดินทางมานานกว่า 6 ทศวรรษ ทว่า “ถั่วเขาช่อง” ยังไม่หยุดที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ในระยะยาว ด้วยแผนงานและกิจกรรมการตลาดอย่างครบทุกมิติ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ไปยังลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ในประเทศมากขึ้น หลังที่ผ่านมาพบว่า กลุ่มลูกค้าหลักเป็นกลุ่มคนที่มีอายุมากกว่า 45 ปีขึ้นไป ขณะเดียวกันยังมียอดขายจากตลาดต่างประเทศสูงถึง 90% โดยเฉพาะยุโรปและอเมริกา ส่วนตลาดในประเทศไทยมีเพียง 10% เท่านั้น
นั่นทำให้ “ถั่วเขาช่อง” หันมาทบทวนแผนการตลาดครั้งใหญ่ “เมื่อเป็นถั่วแบรนด์ไทย” และเป็นเจ้าต้นตำรับเจ้าแรกที่คิดค้นถั่วรสกาแฟ การ กลับมาปูพรมตลาดเมืองไทยอีกระลอก เพื่อให้ “ถั่วเขาช่อง” กลายเป็นแบรนด์สินค้าในใจของชาวไทยอีกครั้ง โดยที่ยังคงความสำเร็จในตลาดต่างประเทศไว้ จึงกลายเป็นโจทย์ใหญ่ของแบรนด์นับจากนี้
“วิสัยทัศน์ของเรานับจากนี้คือการสร้างแบรนด์ “ถั่วเขาช่อง” ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น ผ่านการสื่อสารแบรนด์รูปแบบต่างๆ รวมถึงนำเสนอตัวตนของเราให้เข้าไปอยู่ในใจพวกเขาเหล่านี้มากขึ้น เพราะต่อไปในอนาคตคนรุ่นใหม่เหล่านี้ก็จะกลายมาเป็นฐานลูกค้าคนสำคัญของเรา” คุณเยาวมาลย์ จิระเลิศพงษ์ กล่าวถึงเป้าหมายของ “ถั่วเขาช่อง” ยุคใหม่ ที่ต้องขยายการรับรู้เป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้น
จาก Insight ดังกล่าวถูกต่อยอดมาเป็นอีกหนึ่งแคมเปญสุดเก๋ “ถั่วเขาช่อง…ดีจัด อยากให้รู้จัก” เพื่อถ่ายทอดความอร่อยของถั่วเขาช่องจากคนรุ่นเก่าไปยังคนรุ่นใหม่ถึงตำนานความอร่อยที่มีมานานกว่า 64 ปี กับ 3 ผลิตภัณฑ์หลักที่เรียกได้ว่าเป็นตัวท็อป ทั้งถั่วลิสงเคลือบรสกาแฟ หอมกาแฟแท้ อร่อยแบบต้นตำรับ ถั่วลิสงเคลือบรสมอคค่า รสชาติที่ลงตัวของกาแฟกับโกโก้ และถั่วลิสงเคลือบรสคาปูชิโน่ อร่อยรสชาติกาแฟแท้ มีความหอมมันจากนม
โดยแคมเปญ “ถั่วเขาช่อง…ดีจัด อยากให้รู้จัก” เป็นการส่งต่อความอร่อย และยังเป็นการการันตีแบรนด์ที่มีคุณภาพจากคนรุ่นพ่อ รุ่นแม่ไปยังกลุ่มคนรุ่นลูกทั้งวัยรุ่น วัยทำงาน เพื่อสร้างการเข้าถึงตั้งแต่ Gen X , Gen Y ไปจนถึง Gen Z ด้วยการสร้างการเข้าถึงผ่านสื่อออนไลน์และกิจกรรมรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่การสร้างหนังโฆษณาออนไลน์ เพื่อสื่อสารแบรนด์ถั่วเขาช่องผ่านตัวละครพ่อและลูก เป็นการแนะนำของดีของอร่อยจากคนรุ่นหนึ่งไปสู่คนอีกรุ่นหนึ่งให้ได้รู้จักและให้ได้ลองกิน นั่นก็คือ ถั่วเขาช่อง นั่นเอง พร้อมทั้งเน้นย้ำว่าถั่วเขาช่องเขาอร่อยกันมาตั้งนานแล้ว ความอร่อยและคุณภาพได้รับการการันตีมานานตั้งแต่รุ่นพ่อ
รวมถึงการจับมือกับ KOLs ในแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Facebook , Tiktok และ Youtube โดยเลือกใช้ KOLs ที่มีผู้ติดตามหลากหลายช่วงวัย เพื่อสร้างการเข้าถึงแบบเฉพาะเจาะจงตรงกลุ่มมากยิ่งขึ้น
พร้อมกันนี้ยังได้จัดกิจกรรมในรูปแบบ Offline โดยทางแบรนด์ได้ออกบูธชงชิมตามห้างสรรพสินค้า มีการแจกชิมสินค้าตัวอย่างเพื่อสร้างประสบการณ์ความอร่อยของถั่วเขาช่องให้กับผู้บริโภค
นอกจากแคมเปญที่จะมาถ่ายทอดเรื่องราวของแบรนด์เพื่อสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายแล้ว อีกหนึ่งกลยุทธ์หลักในการสร้างแบรนด์ของ “ถั่วเขาช่อง” คือการเข้าร่วมงานแฟร์ต่างๆ เพื่อนำเสนอแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นออกไปยังวงกว้าง ล่าสุดกับงาน THAIFEX – Anuga Asia 2024 ที่ผ่านมา โดยได้รับผลตอบรับที่ดีมาก ยิ่งกว่านั้นในงานนี้ผลิตภัณฑ์ใหม่ “Daily Nuts” ในคอนเซปต์ “SEVEN DAYS, STAY HEALTHY” สุขภาพดีได้ในทุกวัน ก็ได้รับรางวัลเป็นสินค้า Future Food ประจำปี 2024 ภายในงานอีกด้วย
ความสำเร็จดังกล่าวนับเป็นอีกหนึ่งก้าวใหญ่ของแบรนด์ที่สามารถสร้างภาพลักษณ์และสื่อสารแบรนด์ไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี
สายแสน็คท่านใดสนใจสินค้าถั่วเขาช่องสามารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ที่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป 7-11 ทุกสาขาทั่วประเทศ และช่องทาง online ต่าง ๆ
Facebook : https://www.facebook.com/Khaoshongnuts
Line : https://lin.ee/qyiWUQ1
TikTok : https://www.tiktok.com/@khaoshongnuts_official